Khiếu nại đòi tiền thiếu nợ

29/06/2022 - 07:24

 - Cho mượn tiền, phải thưa kiện nhờ tòa án giải quyết, sau khi có bản án lại tiếp tục chờ được thi hành án. Đó là nỗi khổ của bà Nguyễn Thị Xuân Linh (sinh năm 1976, ngụ tổ 9, khóm Châu Thới, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc).

Bà Nguyễn Thị Xuân Linh trình bày sự việc

Phản ánh đến Báo An Giang, bà Linh cho biết, trước đây, bà được ông Nguyễn Thanh Tùng giúp đỡ bằng cách không nhận 15 triệu đồng tiền bán cá giống, bà rất cảm kích. Cuối năm 2018, ông Tùng hỏi mượn 100 triệu đồng để gỡ khó trong quá trình kinh doanh. Đầu năm 2019, ông hỏi mượn 150 triệu đồng, rồi thêm 50 triệu đồng. Thấy số tiền khá lớn, bà Linh cho gia đình và người thân biết vụ việc, nhưng không buộc ông Tùng làm giấy nợ. Tuy nhiên, bà ghi âm bằng điện thoại để xác nhận nhiều lần cho ông Tùng mượn tiền. Số tiền cho ông Tùng mượn là tiền bà gửi tiết kiệm ở ngân hàng, dự định mua đất cất nhà và nuôi 4 con đang ở trọ.

“Tôi muốn từ mối quan hệ cho mượn tiền sẽ mua thêm cá giống nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Sau đó, tôi được vợ ông Tùng (bà Châu Thị Thùy Diễm, ngụ xã Phú Bình, huyện Phú Tân) mời qua nhà giao lưu và sau đó thân quen nhau. Dần dần, bà Diễm mượn tiền của tôi tổng cộng 63 triệu đồng, hứa trả lãi đàng hoàng. Giống như chồng bà Diễm, tôi cũng không buộc làm giấy tờ, do thấy họ là chủ doanh nghiệp, giáo viên, có cơ sở làm ăn đàng hoàng. Đầu năm 2020, gặp khó khăn, tôi đòi tiền ông Tùng. Lúc đầu, ông hứa hẹn, sau vòng vo rồi trở mặt, phủ nhận trách nhiệm. Thấy nguy cơ bị mất tiền, tôi khiếu nại và được Báo An Giang thông tin bước đầu. Sau đó, tôi khởi kiện và được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Tân thụ lý đơn, thực hiện các bước theo quy định. Tòa án mời làm việc nhiều lần, nhưng vợ chồng ông Tùng đều vắng mặt không lý do, ủy quyền cho người đại diện” - bà Linh thông tin.

Bà Nguyễn Thị Xuân Linh càng bức xúc hơn khi người đại diện này đề nghị tạm dừng phiên hòa giải để nghiên cứu vụ việc, sẽ có ý kiến bằng văn bản gửi cho tòa án sau... Như thế vừa kéo thời gian giải quyết, vừa gây khó khăn về mặt đi lại, tốn kém khi cả nhà bà ở trọ trong cảnh túng quẫn. Đặc biệt, thông tin đến tòa án ngày 8/12/2021, ông Tùng có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của bà Linh, khi khẳng định “2 bên thường lén lút qua lại với nhau”, rồi nói “đầu tư vốn cho tôi nuôi cá” nhằm chối bỏ số nợ. Bà Linh trình bày đầy đủ sự việc, cung cấp chứng cứ với tòa án, yêu cầu vợ chồng ông Tùng liên đới trách nhiệm trả 330 triệu đồng; đồng thời, xem xét xử lý hành vi phát ngôn vô căn cứ của ông Tùng.

Về phía vợ chồng ông Tùng, họ từ chối số nợ nguyên đơn đưa ra. Ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết, trong quá trình thu mua nguyên liệu vào năm 2017, ông quen biết bà Linh, sau đó 2 bên phát sinh tình cảm. Thấy bà Linh đang ở trọ, không việc làm ổn định, muốn nuôi cá, ông đầu tư toàn bộ chi phí. Khoảng tháng 2/2018, ông bỏ vốn để bà Linh nuôi cá nàng hai và 2 bên không còn qua lại. Trong quá trình nuôi cá, ông Tùng, bà Linh thường trao đổi qua điện thoại. Do sự việc đã lâu, ông không nhớ nội dung, không xác định giọng nói nam trong các file ghi âm là của ai, vì giọng nói quá nhỏ... Nếu bà Linh có chứng cứ chứng minh được vợ chồng ông có nợ và nợ bao nhiêu thì cơ quan tòa án xem xét giải quyết theo quy định.

Tìm hiểu vụ việc cho thấy, ngày 4/11/2021, TAND huyện Phú Tân thụ lý vụ án dân sự 209/2021/TL-ST-DS về việc “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản và hợp đồng mua bán tài sản” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Xuân Linh và bị đơn là vợ chồng ông Nguyễn Thanh Tùng, bà Châu Thị Thùy Diễm. Nguyên đơn yêu cầu bị đơn liên đới trả số tiền 330 triệu đồng; cung cấp một USB 4GB file ghi âm cho tòa án. Cơ quan xét xử đã thực hiện các bước theo quy định. Ngày 30/6/2022, tòa án mời nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham dự phiên họp việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải. Liên quan đến việc này, Phân viện Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an tại TP. Hồ Chí Minh kết luận giám định (theo Quyết định trưng cầu giám định số 03/2022/QĐ-TCGĐ, ngày 25/3/2022 của TAND huyện Phú Tân); được dán kín, niêm phong, đóng dấu của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh An Giang gửi. Mẫu giám định là dữ liệu tiếng nói trong 5 file âm thanh, thời lượng 10 phút, 113 giây. Mẫu so sánh của bà Diễm trong file âm thanh, thời lượng 4 phút 30 giây. Kết luận, tiếng nói của người nam trong các file âm thanh giám định và tiếng nói của ông Nguyễn Thanh Tùng là cùng một người nói ra. Tiếng nói của người nữ (gọi là “chị”) trong các file âm thanh và tiếng nói của bà Châu Thị Thùy Diễm là cùng một người nói ra.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, bà Linh cho rằng phía ông vợ chồng Tùng cố tình kéo thời gian giải quyết vụ việc là thiếu cơ sở, dù phía bị đơn “có thể hiện”. Sự việc này đã được cơ quan xét xử ghi nhận, xem xét. Đối với việc bà Linh cho vợ chồng ông Tùng mượn tiền, dù không có giấy tờ chứng minh, nhưng với các file âm thanh (đã được cơ quan chức năng xác định tiếng nói) là cơ sở quan trọng. Tòa án đang xem xét vụ việc. Căn cứ vào tính chất, nội dung của sự việc, tới đây cơ quan xét xử sẽ có quyết định.

N.R