Khiếu nại hộ liền kề thi công làm nứt tường nhà

29/09/2022 - 07:35

 - Cho rằng hộ liền kề vừa xuống trụ bê-tông, tường nhà ở bị nứt, gia đình ông Nguyễn Tấn Thảo (sinh năm 1985, ngụ phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) khiếu nại đến nhiều nơi.

Cha ông Thảo chỉ hiện trạng

Phản ánh sự việc đến Báo An Giang, ông Nguyễn Tấn Thảo cho biết, nhà ông xây dựng đã lâu, tiếp giáp đất bà Thái Thị Tuyết Hồng. Ngày 8/6/2022, gia đình bà Hồng cho Công ty TNHH thủy sản Minh Thành (ông Dương Thành Thi, con trai bà Hồng đại diện) xây dựng nhà. Trước khi thi công, ông Thi không tìm hiểu về địa chất (nền nhà này được bồi đắp từ con kênh), không tuân thủ quy trình xây dựng bắt buộc, khi xuống trụ bê-tông làm nhà ông Thảo bị nứt nẻ.

“Hiện tại, ngôi nhà tôi chưa bị nghiêng, lún, nhưng về sau ai bảo đảm không xảy ra sự cố? Thấy nguy hại, cha mẹ tôi báo sự việc nhiều lần với phía thi công, nhưng họ không tiếp thu, bất chấp sự nguy hại của nhà ở liền kề. Bức xúc, chúng tôi khiếu nại đến UBND phường Châu Phú B. Ngành chức năng thành phố đến hiện trường xem xét, lập biên bản vi phạm, đình chỉ việc thi công, nhưng sau đó sự việc vẫn tiếp diễn. Ngay lập tức, họ lại có giấy phép xây dựng bổ sung. Đáng lưu ý, các chỉ số, như: Tổng diện tích sàn nhà, chiều cao công trình, số tầng, chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng nhìn chung có thay đổi chút ít, nhưng cơ bản vẫn vậy.

Đặc biệt, phía gia đình ông Thi nhiều lần khiếu nại gia đình tôi, cho rằng chúng tôi làm đơn gây khó khăn cho họ. Việc xây dựng là quyền của họ, nhưng để gây thiệt hại nhà ở liền kề, nguy cơ cho sinh mạng 7 con người trong gia đình tôi là không thể chấp nhận. Chúng tôi cầu thị, không làm khó hộ liền kề xây dựng nhà hay công trình, yêu cầu phía ông Thi tuân thủ quy định xây dựng, không để xảy ra lún, sụt nhà, gây nguy hiểm cho gia đình tôi” - ông Thảo bày tỏ.

Trả lời về sự việc, ông Dương Thành Thi cho biết, trong quá trình xây dựng, ông phát hiện thấy ảnh hưởng đến nhà ông Thảo (nhưng ở mức độ nhẹ, không đúng như lời họ trình bày). Sự việc này đã được UBND phường Châu Phú B, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Châu Đốc xem xét, giải quyết. Phía thi công yêu cầu nhà ông Thảo cho người đến sửa chữa, khắc phục, chi phí phía ông Thi chịu hoặc bên thi công đến làm, chứ không đồng ý như phía ông Thảo đề xuất. Trong quá trình xây dựng, ông Thi cũng thực hiện các bước theo quy định, sự cố xảy ra là bất khả kháng. Hiện nay, việc thi công tạm dừng, chờ cơ quan chức năng xem xét, giải quyết tiếp theo.

Liên quan đến vụ việc, UBND phường Châu Phú B thông tin, qua khiếu nại của gia đình ông Thảo, địa phương đã phối hợp ngành chuyên môn xem xét, giải quyết bước đầu, nhiều lần mời 2 bên hòa giải, tìm tiếng nói chung. Bên thi công thừa nhận việc xây dựng ảnh hưởng đến nhà liền kề, nhưng mức độ không như ông Thảo trình bày. Phía ông Thảo yêu cầu làm rõ việc cấp phép xây dựng; bên thi công phải nghiêm túc tuân thủ việc xây dựng, không để xảy ra sự cố; trong quá trình xây dựng, tìm chỗ cho gia đình ông Thảo ở tạm... Tuy nhiên, 2 bên không thống nhất. Vụ việc có thể khởi kiện đến tòa án xem xét, giải quyết theo quy định.

Thông tin về việc này, Phòng Quản lý đô thị TP. Châu Đốc yêu cầu phía gia đình ông Thi ngưng thi công, chờ xem xét, giải quyết. Việc phía gia đình ông Thi tố cáo gia đình ông Thảo lấn chiếm đất công và lộ giới đô thị thì cần xác minh theo quy định. Về việc cho rằng nhà ông Thảo sử dụng áp-phích ảnh hưởng đến bên thi công, đơn vị đề nghị phía ông Thi gửi đơn đến Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Châu Đốc xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, chủ đầu tư xây dựng, chủ sở hữu công trình đang xây dựng, xác định có vi phạm, trong trường hợp làm nứt tường nhà liền kề thì tùy mức độ, có trách nhiệm bồi thường. Nếu người thi công xây dựng cũng có lỗi thì phải liên đới bồi thường. Hiện Bộ luật Dân sự không quy định cụ thể về mức bồi thường, do đó các bên có thể thỏa thuận để thống nhất mức bồi thường, dựa vào thiệt hại thực tế.

Tuy nhiên, Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hành vi tổ chức thi công xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình lân cận (mà các bên không thỏa thuận được việc bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự); gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận (nhưng chưa gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng), bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng nếu xây nhà ở tại nông thôn; phạt tiền từ 15-20 triệu đồng nếu xây nhà ở tại đô thị. Nếu 2 bên không thỏa thuận được, đương sự có thể khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc để xem xét, giải quyết.

N.R