Khiếu nại không cho nâng cấp đường vào nhà

10/08/2022 - 07:29

 - Ông Võ Thiện Tâm (sinh năm 1951, ngụ ấp Phú Thiện, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) bức xúc vì hộ liền kề ngăn cản gia đình ông gia cố, nâng cấp đường vào nhà.

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, vợ chồng ông Võ Thiện Tâm và bà Nguyễn Thị Tơ cho biết, gia đình họ được ông bà để lại số đất khá lớn, nhưng năm 2002 chỉ được UBND huyện Thoại Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) cho 1.608m2 đất. “Số đất này tiếp giáp bờ kênh có con lộ công cộng. Trước đây, thấy bà con đi ra ruộng khó khăn, ông bà tôi chừa cho họ lối đi chiều ngang chỉ vài mét, sau mở rộng gần 7m, dài trên 30-40m. Bà con đi đường này đã 40 năm, nay không còn sử dụng. Nhưng gia đình ở liền kề cho rằng đất là của họ, trong khi ông bà tôi có bằng khoán điền thổ chứng minh. Đất này sau đó coi như lối đi chung, không ai sử dụng, nhưng chưa ai được cấp GCNQSDĐ.

Hiện nay, đường đi xuống cấp, tôi yêu cầu gia cố, nâng cấp 2,5m như thỏa thuận, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Mển không đồng ý. Vừa qua, ông Mển còn cho gia đình con trai Nguyễn Văn Mừng cất nhà ở (gần 4m x 7m) ngay mặt tiền của lối đi. Thấy họ làm sai, tôi làm đơn khiếu nại, nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Trước mắt, tôi yêu cầu địa phương giải quyết cho gia đình được gia cố, nâng cấp đường vào nhà; xem xét việc ông Mừng cất nhà trái phép trên đất vốn 2 bên giữ nguyên hiện trạng từ rất lâu”- ông Võ Thiện Tâm cho biết.

Ông Võ Thiện Tâm chỉ con đường xin gia cố, nâng cấp

Trả lời việc này, ông Nguyễn Văn Mừng cho biết, đường đi chung này là đất của gia đình ông, cho nhà ông Võ Thiện Tâm đi nhờ nhiều năm. Sau này, ông Tâm nói đất là của mình, làm đơn khiếu nại, tranh chấp. Vừa qua, ông Mừng cất nhà trên đất của cha mẹ cho sử dụng, chứ không chiếm dụng đất của gia đình ông Tâm. Bổ sung thêm, bà Mai Giang Châu (vợ ông Nguyễn Văn Mển) nói đất tranh chấp là của gia đình họ, sử dụng đã lâu. Trước đây, chồng bà tự thỏa thuận cho nhà ông Tâm đi con đường 2,5m, nhưng không có ý kiến chung của gia đình. Hiện bà đại diện gia đình, chỉ cho hộ ông Tâm sử dụng đường đi 1,2m như thỏa thuận trước đây. Nếu họ không đồng ý, khiếu nại nhiều nơi, bà sẽ bít con đường ra vào.

Hỏi về sự việc, Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Thiện Đỗ Thanh Bạch cho biết, theo hồ sơ cũ, đất có nguồn gốc từ ông Võ Thiện Phước, cha ông Võ Thiện Tâm. Trước đây, đất này gần bờ kênh, phía trong có một số hộ đang làm ruộng, sau đó xuất hiện lối mở, đường đi công cộng. Do lấn cấn về nguồn gốc đất, kích cỡ lối đi nên 2 bên tranh chấp khá lâu. Tại UBND xã Phú Hòa, năm 1992 và năm 1995, gia đình ông Nguyễn Văn Mển đồng ý để gia đình ông Võ Thiện Tâm sử dụng chiều ngang 2,5m từ bến sông đi vào căn nhà. Tuy nhiên, sau đó 2 hộ này vẫn tiếp tục tranh chấp về QSDĐ. Qua đơn khiếu nại của ông Tâm, Ban Nhân dân ấp Phú Thiện cùng cán bộ địa chính đến thực địa, tiếp tục làm rõ vụ việc theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa Trương Huy Hoàng cho biết, địa phương vừa nhận đơn khiếu nại của gia đình ông Võ Thiện Tâm, chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp Ban Nhân dân ấp Phú Thiện đến vị trí đất, tìm hiểu rõ sự việc, thực hiện các bước theo quy định pháp luật. Nếu 2 bên không thỏa thuận được, có thể làm đơn khiếu nại. Theo trình tự, địa phương sẽ tổ chức hòa giải cơ sở. Nếu 2 bên hòa giải không thành, chuyển vụ việc đến UBND thị trấn tiếp tục hòa giải; sau đó, Hội đồng hòa giải địa phương thông báo kết quả.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, cá nhân, tổ chức tự ý sử dụng đất không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình bị coi là chiếm đất. Sự việc nói trên cho thấy, đất tranh chấp chưa cấp quyền sử dụng cho ai. Tuy nhiên, trước đây 2 bên có thỏa thuận về lối đi, nay một bên không đồng ý. Do đất của một bên có GCNQSDĐ nên đương sự có thể khởi kiện ra tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định.

N.R