Khiếu nại xưởng in phát tán mùi hôi

22/04/2020 - 06:21

 - Cho rằng xưởng in sát vách nhà phát tán mùi hôi, gia đình ông Huỳnh Minh Thu (ngụ khóm Mỹ Lộc, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) phản ánh, nhờ Báo An Giang can thiệp.

Khiếu nại xưởng in phát tán mùi hôi

Ông Thu trình bày vụ việc

Theo trình bày của gia đình ông Thu, từ năm 2017, khi xưởng in Bách An 2 của ông Nguyễn Thừa Bửu đi vào hoạt động, gia đình ông Thu nhiều lần kiến nghị UBND phường Mỹ Phước và cơ quan chức năng tỉnh, thành phố giải quyết việc xưởng in phát tán mùi hôi độc hại; di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư. Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Long Xuyên trả lờ, hiện tại Long Xuyên chưa có quỹ đất nên phải giải quyết cho xưởng in hoạt động trong khu dân cư. Xưởng in có quyết định cho chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

“Tuy nhiên, theo tôi điều này trái ngược với quy định tại Luật Bảo vệ môi trường. Cơ sở hoạt động có hóa chất độc hại thì phải cách khu dân cư để đảm bảo an toàn. Nhưng thực tế, xưởng in sát vách nhà tôi, chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Chẳng những xưởng in xả khí thải, mùi hôi, mà họ còn xả nước thải ra đường, gây ô nhiễm môi trường (mặc dù họ hứa khắc phục và lắp đặt hệ thống xử lý nhưng không thực hiện). Chúng tôi chỉ mong muốn hưởng được không khí trong lành, nhưng từng ngày phải sống chung với sự ô nhiễm. Một lần nữa, gia đình tôi thiết tha yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét giải quyết thấu lý đạt tình, đem lại môi trường trong lành cho gia đình tôi và những hộ dân xung quanh” - ông Thu đề nghị.

Phía ông Bửu, chủ xưởng in Bách An thông tin: “Tôi có 2 xưởng in, xưởng 1 hoạt động từ năm 2012, xưởng 2 mới đi vào hoạt động từ giữa năm 2017. Trước khi đi vào hoạt động, tôi được tỉnh cho chủ trương và cho phép hoạt động, đồng thời được Phòng TN&MT TP. Long Xuyên cấp giấy xác nhận đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản của xưởng thiết kế in ấn bao bì Bách An.

Để có được giấy xác nhận này, cơ quan chuyên môn cùng các ngành liên quan đã lấy ý kiến tham vấn của nhiều hộ dân, khảo sát hiện trạng xưởng in. Trên thực tế, xưởng in 2 của tôi không tiếp giáp nhà ông Thu. Mặc dù vách tường có tiếp giáp, nhưng toàn bộ khu vực sản xuất không tiếp giáp nhà ông Thu, vì được ngăn cách bởi dãy nhà nghỉ của công nhân.

Vì vậy, khiếu nại của ông Thu cho rằng, xưởng in sát vách nhà và thông trực tiếp qua nhà ông là không đúng. Từ Tết tới nay, xưởng hoạt động cầm chừng chỉ 30% khối lượng công việc, chủ yếu in nhãn mác phục vụ cho các nhà máy sản xuất thủy sản hàng xuất khẩu.

Trong quá trình thực hiện đề án, cứ 6 tháng, xưởng của tôi phải lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn phân tích xem có đạt quy chuẩn hay không thì mới được hoạt động tiếp tục, chứ không phải được cấp giấy xác nhận như vậy là được hoạt động vĩnh viễn”. 

Trao đổi với phóng viên, UBND phường Mỹ Phước cho biết, sau khi nhận được phản ánh của ông Huỳnh Minh Thu (thời điểm tháng 8-2017), địa phương phối hợp các ngành chuyên môn thành phố, tỉnh tiến hành xác minh, làm việc với chủ cơ sở và tham vấn cộng đồng trong dân lấy ý kiến các hộ xung quanh Công ty TNHH MTV Thương mại Bách An (xưởng in Bách An) do ông Nguyễn Thừa Bửu làm giám đốc.

Đa số bà con cho biết, không phát sinh mùi hôi và tiếng ồn. Vụ việc đã giải quyết xong từ năm 2018. Bên cạnh đó, đầu tháng 6-2018, thực hiện văn bản của Sở TN&MT, Phòng TN&MT đã có thông báo đề nghị công ty rà soát, chỉnh sửa nội dung đề án bảo vệ môi trường đơn giản của xưởng thiết kế in ấn bao bì Bách An, đối với loại hình hoạt động “Thiết kế, in ấn bao bì, decal lên các sản phẩm bằng chất liệu giấy (sử dụng nguyên liệu là mực in, không sử dụng thuốc nhuộm)”, theo nội dung tại Khoản 2, Điều 2 quyết định chủ trương đầu tư số 639/QĐ-UBND  ngày 28-2-2017 của UBND tỉnh cấp cho công ty; cũng như nội dung hồ sơ đề án bảo vệ môi trường đơn giản: nguồn tiếp nhận nước thải, chất thải phát sinh từ hoạt động của nhân viên (lưu trú tại cơ sở), nước thải sản xuất, chất thải nguy hại, hàm lượng từng loại chất thải, mùi mực in... để tránh ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.

Sau khi chủ cơ sở thực hiện đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chuyên môn, ngày 10-8-2018, Phòng TN&MT TP. Long Xuyên đã cấp giấy xác nhận số 98/GXN-TNMT đăng ký đề án bảo vệ môi trường đơn giản của xưởng thiết kế in ấn bao bì Bách An, với loại hình thiết kế, in ấn bao bì, decal lên các sản phẩm bằng chất liệu giấy, quy mô 21 tấn sản phẩm/năm. Chủ cơ sở có trách nhiệm thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung về bảo vệ môi trường đề ra trong đề án, đảm bảo các chất thải và các vấn đề môi trường khác được quản lý, xử lý đạt yêu cầu theo quy định của pháp luật hiện hành...

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích