Khởi động 'Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn' trong bối cảnh mới

24/11/2020 - 13:40

Để thu hút khách dịp cuối năm nay và dịp Tết Nguyên đán 2021, Tổng cục Du lịch đã khởi động chuỗi chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, trong đó Phú Quốc (Kiên Giang) được chọn là điểm đến đầu tiên để phát động.

“Chạm vào nguyên sơ”

Những tháng cuối năm được coi là mùa đẹp nhất của Phú Quốc, nên Tổng cục Du lịch đã lựa chọn chương trình kích cầu với chủ đề “Chạm vào nguyên sơ” để khai thác tiềm năng nơi đây.

Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19, nhưng Phú Quốc vẫn đón khoảng 2,9 triệu lượt khách trong 10 tháng đầu năm 2020. Dự tính, trong năm 2020 Phú Quốc sẽ đón trên 3 triệu lượt khách, chủ yếu là khách nội địa. Đến nay, tổng thu giảm hơn 56% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 31% kế hoạch năm.

Lặn biển là sản phẩm mới hấp dẫn du khách. Ảnh: TL.

Tỉnh Kiên Giang xác định, thời gian trước mắt, du lịch nội địa là hướng thu hút trọng tâm. Do đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, truyền thông về các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực trong bối cảnh mới.

Các đơn vị lữ hành cho rằng, Phú Quốc hiện là một trong những điểm đến “hot” của nhiều hãng lữ hành, ở cả thị trường khách lẻ và khách đoàn. Năm nay, Phú Quốc đứng đầu danh sách các điểm đến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để tổ chức các chuyến du lịch kết hợp hội thảo (du lịch MICE), nghỉ dưỡng.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để phát động chương trình kích cầu lần này, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, Hội đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc (PITDA) vừa tổ chức chương trình kích cầu vào ngày 22/11 với chủ đề “Chạm vào nguyên sơ” giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới và tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc đến du khách. Bên cạnh các kênh quảng bá truyền thống, chương trình sẽ đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội, nhất là những hình ảnh chia sẻ kinh nghiệm du lịch của những KOLs về mảng du lịch (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) hướng tới thị trường khách Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ông Hà Văn Siêu cho biết, trong bối cảnh hiện nay, khách nội địa vẫn là đối tượng ưu tiên hàng đầu. Để kích cầu thì phải làm mới sản phẩm và điểm đến mới. Muốn vậy, địa phương và đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ và người dân liên kết tạo hình ảnh mới về sự thân thiện, quyết rũ... Đồng thời, Việt Nam tiếp tục quảng bá mạnh về các điểm đến an toàn, hấp dẫn, đồng thời sẵn sàng chuẩn bị tốt nhất để đón khách quốc tế.

Khai thác các giá trị văn hóa, ẩm thực

Đến Phú Quốc, du khách cũng không thể không nhắc tới những món ăn đặc sản nơi đây. Blogger Phan Anh Esheep chia sẻ: "Năm nay, gia đình tôi đã lên kế hoạch đi du lịch Châu Âu nhưng vì dịch COVID-19 nên chuyển hướng đi du lịch Phú Quốc. Trước đây, tôi chỉ biết đến đặc sản mắm và hạt tiêu Phú Quốc. Tuy nhiên, khi đến đây, tôi phát hiện ra nhiều món ăn ngon từ chính nguyên liệu bản địa phong phú như là súp nấm tràm, gỏi cá trích, cơm chiên ghẹ... Do đó, ẩm thực là một trong những điểm nhấn đầy tiềm năng của du lịch Phú Quốc".

Ngoài du lịch thiên nhiên, nhiều du khách cũng tìm đến Phú Quốc để trải nghiệm nét văn hóa tâm linh và di tích lịch sử. Đây là hòn đảo có rất nhiều chùa, đền, dinh khá linh thiêng như chùa Hộ Quốc, Dinh Cậu, Dinh Bà, đền Nguyễn Trung Trực... hay dấu ấn nhà tù Phú Quốc. 

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, đại diện Saigontourist, bày tỏ, tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội (VITM Hà Nội 2020) mới đây, tour đi Phú Quốc của công ty được nhiều khách du lịch tìm hiểu và chọn mua nhất. Điểm đến an toàn và ít chịu ảnh hưởng của bão lũ, khí hậu ấm áp đã chiếm được cảm tình của rất nhiều du khách phía Bắc.

Còn bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour cho biết: Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch Tổng cục Du lịch, nhất là điểm đến Phú Quốc, các đơn vị lữ hành cũng và các đơn vị du lịch địa phương có những chương trình khuyến mại tới từng dòng khách. Điểm đến Phú Quốc có thể đáp ứng đầy đủ các loại hình tour du lịch. Bên cạnh yếu tố thiên nhiên, khai thác các giá trị văn hóa bản địa và du lịch cộng đồng sẽ là giúp du lịch Phú Quốc phát triển bền vững.

Số liệu tổng hợp từ các công ty du lịch ở Phú Quốc cho thấy, lượng khách du lịch tới đây nửa tháng 11 tăng khoảng 50% so với tháng 10. Con số này dự kiến sẽ tăng mạnh vào tháng cuối năm nay và bước sang 2021, khi thời tiết ở Phú Quốc bắt đầu vào mùa đẹp nhất - những tín hiệu lạc quan đầu tiên cho du lịch Phú Quốc.

Theo Báo Tin Tức