Khởi kiện vụ việc đến tòa án do không thể thương lượng

18/10/2023 - 10:01

 - Do hai bên cùng có lỗi khi tham gia giao thông nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên quyết định không khởi tố vụ án tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ. Đương sự có quyền khởi kiện vụ việc đến tòa án để xem xét giải quyết về bồi thường thiệt hại.

Ông Huỳnh Ngọc Di (sinh năm 1982, ngụ khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) cho biết, gia đình ông thuê điểm mua bán nhỏ ở gần đường Phùng Chí Kiên (khóm Đông Thịnh 9, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) để người vợ quán xuyến và ông thường đến nơi này để phụ giúp. Khoảng 4 giờ ngày 2/12/2022, ông điều khiển xe đến khu vực ngã tư đường Nguyễn Đức Cảnh - Phùng Chí Kiên thì bị va chạm giao thông với ông Trần Quang Duy (sinh năm 1994), gia đình ở gần đó. Giữa 2 xe xảy ra va chạm mạnh, ông Di bị té ngã xuống đường và bất tỉnh; còn ông Quang Duy chạy xe đi, bà con và gia đình đưa ông Di đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang. Ngày 3/12, ông Di được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng (TP. Hồ Chí Minh) để tiếp tục điều trị. Gần nửa tháng nằm ở bệnh viện, ông được xuất viện về nhà để tiếp tục chữa trị.

Ông Huỳnh Ngọc Di trình bày sự việc

“Lúc tôi bị té ngã, ông Quang Duy phải dừng xe lại để giúp đỡ hoặc báo cho cơ quan công an xử lý vụ việc. Nhưng khi xảy ra va chạm xong, ông Duy chạy xe về nhà, xem như không can dự. Tôi được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời, điều trị trong nhiều ngày ở bệnh viện, tỷ lệ tổn thương cơ thể lên đến 38%, sức khỏe bị suy giảm nhiều, chi phí điều trị đến hàng trăm triệu đồng, đẩy gia đình tôi vào cảnh nợ nần. Ông Quang Duy không thăm hỏi, cơ quan công an xác định TNGT do lỗi hỗn hợp của 2 bên. Dù biết nhà của ông Quang Duy nhưng gia đình không thể liên lạc được với họ. Có lần ở cơ quan công an địa phương, ông Quang Duy không chịu nói chuyện với tôi, luôn thoái thoát việc va chạm xe giữa 2 bên, không hợp tác để xử lý vụ việc” - ông Huỳnh Ngọc Di cho biết thêm.

Tìm hiểu thêm sự việc, chúng tôi đến địa chỉ nhà được cung cấp nhưng không liên lạc được (chủ nhà nói không có người tên Trần Quang Duy). Về việc này, các cơ quan tư pháp chuyển nội dung khiếu nại của ông Huỳnh Ngọc Di đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên để giải quyết theo quy định. Theo Thông báo 7895/TB-CQCSĐT/ĐTTH, ngày 30/8/2023, quyết định không khởi tố vụ án. Nguyên nhân TNGT đường bộ xảy ra ngày 2/12/2022 tại ngã tư đường Nguyễn Đức Cảnh - Phùng Chí Kiên do lỗi hỗn hợp của 2 bên khi tham gia giao thông.

Cụ thể, ông Huỳnh Ngọc Di điều khiển xe gắn máy biển số 67B1-492.77 không chú ý quan sát, không nhường đường cho xe đến từ bên phải đường giao nhau, không có báo hiệu đi theo vòng xuyến. Còn ông Trần Quang Duy điều khiển xe gắn máy biển số 67B1-843.56 không chú ý quan sát. Cả 2 đã vi phạm Điểm b, Khoản 7, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Vụ việc chưa đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự hiện hành.

Luật gia Trần Bửu Tài (Ủy viên thư ký Hội Luật gia tỉnh) cho biết, theo quy định của pháp luật, lỗi hỗn hợp là trường hợp người gây ra thiệt hại và người bị thiệt hại đều có hành vi trái pháp luật. Việc xác định lỗi trong TNGT có ý nghĩa quan trọng để cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc. Căn cứ  việc xác định lỗi của các bên tham gia giao thông, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định không khởi tố vụ án. Nếu không đồng ý với quyết định này, nếu có chứng cứ, cơ sở chứng minh, ông Huỳnh Ngọc Di có quyền khiếu nại. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, xác định phải có thiệt hại thực tế xảy ra và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi trái pháp luật. Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác”.

Về nguyên tắc bồi thường, dựa trên thiệt hại của người bị nạn cũng như mức độ lỗi của từng ngườt; thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Tuy nhiên, khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra. Hai bên tự thương lượng, thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc; bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Nếu không thỏa thuận được, đương sự có quyền khởi kiện yêu cầu xem xét giải quyết bồi thường thiệt hại. Với việc ông Ngọc Di cho rằng khi xảy ra TNGT, ông Quang Duy không dừng xe lại, bỏ chạy là hành vi vi phạm pháp luật. Để xác định về việc này, ông Di phải có chứng cứ, cơ sở chứng minh vụ việc.

 N.R