Khởi nghiệp từ nho rừng bản địa

27/01/2023 - 03:53

 - Khởi nghiệp chưa bao giờ là một hành trình dễ dàng, kể cả với những người giàu kinh nghiệm và tự tin. Khởi nghiệp từ lĩnh vực nông nghiệp là một vấn đề khó khăn, với vô vàn thách thức đến từ điều kiện khí hậu, thị trường... Vậy mà, vẫn có bạn trẻ ấp ủ ý tưởng, hoài bão, giữ trọn niềm đam mê cùng những định hướng rõ ràng, mong muốn tạo ra thu nhập từ lợi thế nông nghiệp quê nhà.

Đồng Chí Nhân khởi nghiệp với cây nho rừng - loại cây đặc trưng của vùng Bảy Núi

Xã Lê Trì (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) là địa phương vừa có đồi núi, vừa có đồng bằng, người dân chủ yếu phát triển kinh tế bằng các sản phẩm nông nghiệp. Đồng Chí Nhân sinh ra và lớn lên ở đây, nên dành rất nhiều tình cảm cho vùng đất này. Học xong đại học, Nhân có nhiều điều kiện phát triển nhưng vẫn chọn quay về cống hiến cho địa phương, đảm nhận vai trò Bí thư xã đoàn. Chính điều này càng thúc đẩy ý tưởng phát triển một mô hình nông nghiệp có tính khác biệt, mang lại giá trị kinh tế cho người dân cũng như cho đoàn viên, thanh niên.

Trong quá trình sinh sống và làm việc, Nhân nhận thấy cây nho rừng mọc hoang dại rất nhiều, phát triển xanh tốt. Mỗi khi đến mùa nho rừng chín, người dân lên rừng thu hoạch trái mang về ngâm rượu hoặc pha với đường phèn để uống, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Lúc đó, ý tưởng thuần hóa và tạo ra những sản phẩm từ nho rừng bắt đầu nhen nhóm.

Đầu tiên, Nhân lên mạng tìm thông tin về nho rừng, thăm hỏi những bậc cao niên ở địa phương về những giống nho rừng có sẵn ở vùng Bảy Núi. Từ những dữ liệu thu thập được, Nhân chia sẻ ý tưởng với nhóm bạn, rất may mắn nhận được những cái gật đầu cùng đồng hành. Thế là mọi người phân chia công việc để làm, Nhân cùng một người bạn khăn gói lên tỉnh Tây Ninh để tham quan mô hình trồng nho rừng. Những người bạn còn lại thì dọn cỏ, làm đất, khẩn trương triển khai ý tưởng khởi nghiệp.

Cây nho rừng là loại mọc hoang nên bản tính sinh trưởng rất khỏe, dù thời tiết có khắc nghiệt, từ nắng hạn đến mưa dầm vẫn chịu được, đúng bản tính của cây rừng. Nhân hiểu được, đây là điểm mạnh của nho rừng nhưng sẽ là khó khăn gặp phải nếu muốn thuần hóa nho rừng. Vì những thứ thuộc về tự nhiên khi có sự can thiệp của bàn tay con người sẽ khác.

Chính vì vậy, khi đến tỉnh Tây Ninh, không chỉ đơn thuần là tham quan, Nhân còn ra sức học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước. Chỉ khi hiểu rõ được hết đặc điểm sinh trưởng thì việc chăm sóc, canh tác mới dễ dàng và đạt được hiệu quả như mong đợi. Bên cạnh việc mua cây giống, Nhân còn quay trở về quê tìm hiểu và nhân giống nho rừng ở bản địa. Và đến nay, những gốc nho rừng đầu tiên được trồng đã vươn mình phát triển, cho thu hoạch 2 vụ, năng suất và chất lượng rất tốt.

Nhân cho biết, từ khi ươm cây giống, trồng xuống, cây nho rừng im ỉm trong đất, không mọc thêm lá, chỉ phát triển một thân vươn dài. Lúc này, phải dọn cỏ, cột cho dây nho leo lên giàn. Khi hạt mưa đầu mùa rớt xuống, cây đủ sức mới ra nụ và phải đợi đến lúc hoa đậu thành trái, lá nho rừng mới bắt đầu xuất hiện, xum xuê trên giàn.

“Hiện nay, nho rừng bén đất, ra hoa, kết trái, có luôn sản phẩm rượu và mật nho rừng. Kể lại ngắn gọn vậy thôi, chớ nhìn lại là quá trình vất vả từ trồng thử nghiệm, rồi đi lên rừng ươm giống… Mỗi bước đi đều là một bài học được rút ra, cực kỳ xứng đáng. Chỉ mong, từ mô hình có thể phát triển thành sản phẩm đặc trưng của địa phương, có thương hiệu để dễ dàng vươn xa hơn” - Nhân chia sẻ.

Nhu cầu của thị trường về sản phẩm nho rừng tươi, mật nho rừng, rượu nho rừng hiện nay rất nhiều. Sản phẩm nho rừng trong vườn của Nhân được canh tác hoàn toàn thuận tự nhiên, không sử dụng bất kỳ loại phân bón, thuốc hóa học, nên sản phẩm rất an toàn cho sức khỏe. Đây là hướng phát triển rất khả quan và Nhân sẵn sàng kết nối với nông dân hoặc đoàn viên, thanh niên trong và ngoài tỉnh có nhu cầu phát triển mô hình theo hướng liên kết, vừa cung cấp giống, hướng dẫn kỹ thuật và thu mua trái khi đến mùa thu hoạch.

Nghề nông vốn không phải dễ làm, bởi có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến năng suất, thu nhập. Vậy nên, thật sự rất trân quý người trẻ đã lựa chọn bám quê, mang những kiến thức được học, trải nghiệm để phát triển kinh tế trên quê hương.

ÁNH NGUYÊN