Khởi nghiệp từ niềm đam mê dược liệu

11/06/2021 - 05:52

 - Yêu thích thiên nhiên, lại theo ngành bác sĩ y học cổ truyền đã giúp chị Vũ Minh Tú (xã Kiến An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) có cơ hội tìm hiểu, phát huy đam mê về dược liệu. Niềm đam mê này giúp chị Tú mạnh dạn đầu tư xây dựng thương hiệu sản phẩm trà kim ngân hoa. Đây là cây thuốc dùng để sản xuất dược liệu với nhiều dược tính tốt cho sức khỏe, có thể hỗ trợ điều trị một số loại bệnh.

Công việc thu hái hoa đều được tiến hành thủ công từ lúc sáng sớm

Ước mơ tìm dược liệu sạch

Với kinh nghiệm gần 15 năm công tác tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới, chị Vũ Minh Tú nhận thấy sự khan hiếm về dược liệu, đặc biệt là nguồn dược liệu sạch để người dân yên tâm sử dụng. “Người dân quen uống trà, vậy tại sao không sử dụng dược liệu có thể dùng làm trà. Như vậy, vừa có thể uống thay trà mà lại có tác dụng bảo vệ cơ thể, phòng ngừa bệnh tật và còn có thể kết hợp với các vị thuốc khác để trị bệnh” - chị Tú giải thích.

Sau những nghiên cứu, cùng với những kiến thức chuyên môn của mình, chị Tú có ấn tượng đặc biệt với cây kim ngân hoa. Theo chị Tú, kim ngân hoa được mệnh danh là “kháng sinh thực vật”, ít tác dụng phụ hơn so với các loại kháng sinh của tây y. Do đó, có thể dùng kết hợp để điều trị cho các trường hợp: viêm xoang, viêm cầu thận cấp, tiểu gắt, hỗ trợ điều trị viêm gan, giải nhiệt, ngăn ngừa dị ứng...

Trên khu vườn rộng 2.000m2 ở xã Kiến An, chị Tú phát triển cây kim ngân hoa theo hướng canh tác an toàn, đảm bảo nguyên vẹn dược tính của cây. Khu vườn được bao bọc bởi vùng đệm rộng gần 1ha, với mục đích tạo ra không gian sạch, an toàn cho cây kim ngân hoa phát triển tốt nhất. Trong suốt thời gian canh tác, chị Tú ứng dụng phương thức sản xuất thuận tự nhiên, sử dụng phân bón hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng phân, thuốc hóa học.

Mỗi năm, cây kim ngân hoa sẽ cho ra hoa vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, sau khi thu hái thì hoa được rửa sạch, để khô tự nhiên và sử dụng công nghệ sấy lạnh để giữ được trọn vẹn các dưỡng chất có trong hoa. Những bông hoa sau khi sấy khô, sẽ được bảo quản bằng cách hút chân không hoặc đóng trong chai thủy tinh trước khi cung ứng ra thị trường.

Phát triển sản phẩm theo hướng chuyên nghiệp

Bên cạnh hình thành vùng nguyên liệu, chị Tú còn chủ động thành lập Công ty MTV TM&DV Thái Minh Nguyên để xây dựng thương hiệu trà kim ngân hoa cho riêng mình. Sau hơn 1 năm chuẩn bị chu toàn, tháng 3-2021, sản phẩm trà kim ngân hoa đã được Công ty TNHH MTV TM&DV Thái Minh Nguyên đưa ra thị trường. Sắp tới, khi nhận được sự hỗ trợ về công nghệ từ Trung tâm Khuyến công (Sở Công thương), công ty sẽ cho ra đời sản phẩm trà kim ngân hoa dưới dạng túi lọc, tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.

Chị Tú cho biết, sản phẩm trà kim ngân hoa không phải là sản phẩm quá mới. Tuy nhiên, tiêu chí của công ty là mỗi sản phẩm khi bán ra thị trường đều được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Công ty cam kết với tiêu chí “4 không” (không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không màu hương liệu).

“Cạnh tranh là điều khó tránh khỏi trên thị trường, bởi vậy công ty cố gắng tìm những giải pháp tốt nhất, từ chất lượng sản phẩm, thiết kế mẫu mã bắt mắt, sang trọng. Bên cạnh đó, có chế độ ưu đãi khách hàng thân thiết, xây dựng hệ thống cộng tác viên ở nhiều nơi để dễ tiếp cận, đưa sản phẩm đến mọi người, mọi nhà” - chị Tú mong muốn.

Thời gian qua, chị Tú đưa sản phẩm trà kim ngân hoa tham dự các hội chợ, được địa phương hỗ trợ thủ tục tham gia sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm), lập các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử… Qua đó, vừa tiếp cận khách hàng, vừa xây dựng thương hiệu dược liệu an toàn từ sản phẩm trà kim ngân hoa. “Những sản phẩm trà kim ngân hoa của công ty được bán ra thị trường, người tiêu dùng sau khi sử dụng đều có những phản hồi rất tốt. Thứ nhất là mùi thơm nhẹ nhàng, dễ uống, giúp ngủ ngon, giảm các chứng nóng nhiệt trong cơ thể do dùng nhiều thuốc Tây hoặc nóng nực trong mùa hè, giảm đau họng, viêm thanh quản…” - chị Tú chia sẻ.

Đây là động lực rất lớn giúp những người đã và đang chọn những hướng đi khác biệt để khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm dược liệu sạch, an toàn không chỉ với mục đích kinh doanh mà hơn hết đó là mang đến sức khỏe cho mọi người.

ÁNH NGUYÊN