Khởi nghiệp với nghề trồng nấm sạch

25/11/2021 - 05:34

 - Học ngành kỹ thuật điện nhưng anh Huỳnh An Duy (xã Tân An, TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) lại rẽ hướng chọn trồng nấm bào ngư sạch để khởi sự kinh doanh. Chuẩn bị kỹ lưỡng, có kế hoạch cụ thể cùng với sự ham học hỏi những kỹ thuật mới đã giúp trại nấm phát triển tốt, năng suất ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế.

Trại nấm bào ngư xám của anh Duy cho năng suất ổn định, được thị trường ưa chuộng

Có nhiều phân vân trong lựa chọn mô hình nông nghiệp, nhưng sau thời gian tìm hiểu các thông tin trên báo chí, cũng như từ thực tế, anh Huỳnh An Duy quyết định chọn nấm bào ngư xám để bắt đầu khởi nghiệp. Trước đó, anh Duy đến tham quan, học tập kinh nghiệm trồng nấm bào ngư xám của một người quen ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang).

Theo anh Duy, trong rất nhiều loại nấm đang được trồng hiện nay thì nấm bào ngư xám nổi trội về dinh dưỡng, nhất là có thể cung cấp một lượng đạm thực vật rất tốt cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, nấm bào ngư xám có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, tiện lợi như: Xào, nấu canh, làm chả… được thị trường rất ưa chuộng, phục vụ rất tốt cho nhu cầu người dân ăn chay ở địa phương.

Thấy được nhu cầu của thị trường, anh Duy nhanh chóng đầu tư 2 trại nấm với diện tích 300m2, sử dụng khung nhà tiền chế, chứa khoảng 24.000 phôi nấm bào ngư xám. Anh Duy thiết kế trại nấm theo kiểu “nửa kín”, ở những vách bao phủ có thể cuộn lên, xuống. Như vậy, sau mỗi vụ thu hoạch hoàn tất, lúc vệ sinh nhà nấm sẽ dễ dàng hơn. Nhà nấm rộng rãi, thông thoáng nên anh Duy còn thiết kế nhiều khung kệ để chất nấm, thay vì treo dây. Cách làm này tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu hơn, tuy nhiên lại bền vững, sử dụng lâu dài.

“Sản phẩm nấm bào ngư xám rất an toàn cho người tiêu dùng, vì khi đưa nấm vào trại, ngoài tưới nước thì người trồng không sử dụng bất kỳ loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc tăng trưởng nào. Nấm phát triển nhanh, chậm, nhiều hay ít hoàn toàn do người trồng điều chỉnh độ ẩm trong trại nấm bằng cách tưới nước. Bởi vậy, người tiêu dùng yên tâm sử dụng hàng ngày, làm các món ăn bổ dưỡng, an toàn”- anh Duy thông tin.

Việc trồng nấm bào ngư xám, quan trọng nhất là kiểm soát độ ẩm trong trại, nếu làm tốt thì năng suất nấm rất ổn định. Hiểu được vấn đề này, trong trại nấm của mình, anh Duy đã thiết kế hệ thống phun sương tự động và anh là người tự kiểm soát độ ẩm trong trại nấm theo kinh nghiệm trồng nấm của bản thân. “Dù trồng nấm trong trại nhưng nhiệt độ, thời tiết bên ngoài vẫn tác động một phần nhiệt độ, độ ẩm trong trại nấm, từ đó ảnh hưởng đến năng suất nấm. Độ ẩm đầu trại khác, giữa trại khác, cuối trại khác nữa, nên người trồng phải có kinh nghiệm điều chỉnh thời gian phun sương cho phù hợp là sẽ kiểm soát được độ ẩm cả trại theo ý muốn”- anh Duy chia sẻ.

Hiện nay, có nhiều kỹ thuật điều chỉnh độ ẩm tự động cho nhà nấm, tuy nhiên theo anh Duy thì người trồng có thể tiết kiệm công nghệ này vì dựa theo kinh nghiệm có thể xử lý được. “Để bắt đầu trồng nấm, người trồng phải đầu tư nhà trồng, phôi nấm… tùy thời giá mà kinh phí từ 40 - 60 triệu đồng. Bởi vậy, có thể tiết kiệm được khoản nào hợp lý thì tranh thủ, những vấn đề kỹ thuật có thể học hỏi thêm kiến thức từ báo chí, mạng xã hội, những nông dân đã làm thành công trước đó. Nếu có kinh phí thì có thể ứng dụng, lúc này người trồng sẽ khỏe hơn”- anh Duy chia sẻ thêm.

Năng suất trung bình mỗi phôi nấm trong trại nấm của anh Duy đạt khoảng 250gr, giá bán khoảng 30.000 đồng/kg trở lên tùy theo bán lẻ hay bỏ mối sỉ. Thời điểm dịch COVID-19 ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường tiêu thụ của các loại nông sản, như trái cây, rau, củ… Tuy nhiên, một điều đáng mừng với những hộ trồng nấm, đặc biệt là nấm bào ngư xám như anh Duy là thị trường tiêu thụ rất ổn định, không đủ để bán. “Năm đầu tiên, lượng nấm thu hoạch bán chủ yếu cho mối sỉ nên giá chưa cao. Năm nay, kỹ thuật vững vàng nên có thêm thời gian kết nối với những mối bán lẻ ở chợ. Với lại, nấm của trại nhà phát triển theo nông sản sạch, nên nhờ vậy mà giá cả cao hơn, lượng hàng tiêu thụ cũng nhiều hơn”- anh Duy giải thích.

Mô hình trồng nấm bào ngư xám phù hợp với nhiều nông hộ ít đất sản xuất, nhất là những thanh niên muốn khởi nghiệp tại quê nhà. Bởi, chỉ cần đầu tư nhà trồng khoảng 100m2 trở lên, cùng với áp dụng một số kỹ thuật không quá khó đã có thể mang lại thu nhập ổn định, cải thiện kinh tế cho gia đình.

Mới đây, anh Duy được Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh An Giang hỗ trợ vốn vay 60 triệu đồng để mở rộng thêm nhà trồng nấm. Đây là sự khích lệ, hỗ trợ kịp thời giúp các bạn thanh niên có thêm điều kiện để phát triển kinh tế, khởi nghiệp từ chính thế mạnh nông nghiệp của địa phương.

ÁNH NGUYÊN