Không có việc giả mạo chữ ký cố đất

30/11/2022 - 07:05

 - Báo An Giang nhận được đơn của của bà Nguyễn Thị Kim Phụng (ngụ khóm Bình Đức 4, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) tố cáo bị lừa đảo chiếm đoạt, phá hoại tài sản.

Theo bà Phụng, bà Nguyễn Thị Thi (cô ruột) sống cùng ông Nguyễn Phước Thành tại ấp Bình Phước (xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới). Sau khi bà Thi qua đời (đầu năm 2022), anh em bà Phụng mới biết được trước đó, bà Thi cố đất cho người khác với số tiền 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo họ, chữ ký tên trong tờ cố đất là giả mạo, bà Thi không ký tên, không nhận tiền, yêu cầu làm sáng tỏ vấn đề này.

Bà Thi qua TP. Long Xuyên điều trị bệnh, gia đình đưa về quê ngày 27/12/2021. Thế nhưng, tờ cố đất ghi ngày 26/12/2021 là bất hợp lý. Hơn nữa, trong tờ cố đất có chữ ký xác nhận của bà Đỗ Thị Thúy An (Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Bình Phước). Đoạn clip do bà An quay tại nhà bà Thi, chỉ có 2 người, chứ không có người thứ ba.

“Tờ cố đất ghi 2.000m2 đất vườn, nhưng ông Phạm Văn Thuận (người cố đất) lại giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nền nhà thửa số 49, tờ bản đồ 52, diện tích 405,9m2. Chúng tôi yêu cầu ông Thuận trả lại giấy đất 2.000m2, hoặc hiện nay ai giữ, làm rõ độ tin cậy của những người làm chứng; yêu cầu điều tra làm rõ cái chết của cô tôi; xử lý việc ông Thuận cho người vào xịt thuốc chết vườn xoài hơn 3.000m2 của gia đình tôi” - bà Phụng đề nghị.

Phía ông Thuận cho rằng: “Tôi mới về đây sinh sống khoảng 2 năm, bản thân không quen biết ai. Khi nghe nói hoàn cảnh bà Thi đang khó khăn, cần tiền trị bệnh, muốn cố đất nên tôi đồng ý cố 2.000m2 đất vườn xoài (trong tổng diện tích 3.024m2 của bà Thi), số tiền 50 triệu đồng, thời gian cố đến năm 2025. Lúc đến nhà bà Thi xem đất giao tiền, tôi có nhờ anh sui tôi là Mai Phước Tiến và cô An cùng chứng kiến. Sở dĩ tôi giữ giấy đất nền nhà là do bà Thi nói giấy đất vườn đã thế chấp ngân hàng.

Vừa rồi, ông Nguyễn Trung Nghĩa (cháu bà Thi) đến gặp tôi tranh chấp và yêu cầu tôi đưa lại giấy đất để làm thủ tục sang tên cho ông; hứa trong vòng 6 tháng sẽ trả lại cho tôi 55 triệu đồng (cộng thêm 5 triệu đồng tiền tôi đắp mô, phân thuốc cho vườn xoài). Tôi thấy dẫu sao bà Thi cũng đã mất, cũng muốn êm đẹp cho đôi bên nên chấp nhận. Nhưng nay đã hơn 6 tháng, ông Nghĩa chưa giao trả tiền cho tôi, trong khi ông cho người khác thuê miếng vườn này và họ đang canh tác. Còn việc ông cho rằng tôi xịt thuốc phá hoại vườn xoài là hoàn toàn vu khống”.

“Tôi về sống với bà Thi đã 29 năm tại căn nhà của bà (ngang 8m, dài 20m), có đăng ký kết hôn. Bà mắc nhiều bệnh, điều trị thời gian dài. Tôi phải chạy vạy để lo cho bà. Cuối cùng, bà đành cầm cố đất mới có tiền tiếp tục chạy chữa đến khi mất. Tôi không cần tài sản gì của bà Thi, chỉ giữ lại diện tích đất, nhà đang ở để sống dưỡng già, tất cả còn lại tôi đồng ý giao hết cho Nguyễn Trung Nghĩa” - ông Thành thông tin.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Bình Phước Xuân cho biết, tháng 3/2022, địa phương nhận được đơn tường trình của ông Nguyễn Trung Nghĩa (ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) yêu cầu làm rõ vấn đề trong tờ cố đất giữa bà Nguyễn Thị Thi với ông Phạm Văn Thuận (cùng ngụ ấp Bình Phước). Qua xác minh của Công an xã, khoảng cuối tháng 11/2021, bà Thi nhờ bà Đỗ Thị Thúy An giữ hộ 2 GCNQSDĐ là đất nền nhà với sự chứng kiến của bà Nguyễn Thị Kim Phụng (em ông Nghĩa), ông Nguyễn Phước Thành (chồng bà Thi), bà Móm (cháu nội ông Thành).

Đến ngày 26/12/2021, ông Thành nhờ ông Huỳnh Văn Chương quyên góp tiền hoặc giới thiệu người cầm cố tài sản đất vườn xoài để đưa bà Thi đi trị bệnh. Ông Chương giới thiệu ông Phạm Văn Thuận, sau đó ông Thuận có nhờ sui gia là ông Mai Phước Tiến cùng đến nhà ông Thành, bà Thi xem đất; đồng ý nhận cầm cố 2.000m2 đất vườn xoài. Ban đầu, ông Thành soạn hợp đồng, nhưng do thấy nội dung chưa phù hợp nên ông Thuận yêu cầu chỉnh sửa lại. Ông Thành qua nhà bà Thúy An nhờ viết lại, hai bên đồng ký kết vào tờ cố đất. Bà Thi trực tiếp ký tên và nhận 50 triệu đồng có sự chứng kiến của bà An, ông Thành, ông Thuận và ông Tiến (có quay clip).

Cũng tại thời điểm này, bà An trao trả lại 2 GCNQSDĐ đã giữ giùm của bà Thi trước đó. Bà Thi đưa GCNQSDĐ thửa số 49, tờ bản đồ số 52 diện tích 405,9m2 cho ông Thuận giữ làm tin, vì bà cho rằng GCNQSDĐ vườn xoài (thửa số 1392, 1399, 3777 tờ bản đồ số 03, diện tích 3.024m2) vợ chồng bà đã thế chấp ngân hàng. Tờ cố đất giữa bà Thi và ông Thuận là đúng sự thật, có xác thực chữ ký của bà Thi lúc còn sống, không có việc giả mạo chữ ký. Còn việc cho rằng, ông Thuận phá hoại vườn xoài của gia đình bà thì phải chứng minh. Về cái chết của bà Thi, chồng bà đã đăng ký khai tử bà chết do bệnh.

“Riêng với vai trò là Phó Trưởng ban Nhân dân ấp, bà An đã ký vào tờ cố đất giữa các đương sự là chưa phù hợp. Lãnh đạo UBND xã đã chấn chỉnh, chỉ ra để bà An hiểu và rút kinh nghiệm. Bà An hoàn toàn không có vụ lợi trong việc này, chỉ vì hàng xóm láng giềng và được sự tin tưởng nhờ cậy của bà Thi, ông Thành, ông Thuận nên viết giùm, ký tên chứng kiến vụ việc” - lãnh đạo xã Bình Phước Xuân thông tin thêm.

K.N