Không có việc “Một bản án, thi hành 2 lần”

22/09/2022 - 07:12

 - Ngày 5/9/2022, Báo An Giang đăng bài viết “Một bản án, thi hành 2 lần?”, liên quan đến việc tổ chức thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP. Châu Đốc. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Cục THADS tỉnh đã làm rõ nội dung bài báo phản ánh.

Bản án hôn nhân phúc thẩm 15/2020/HNGĐ-PT, ngày 30/6/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh quyết định: Ông Nguyễn Trương Thúc Nghi (sinh năm 1981, ngụ phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) trả 1,08 tỷ đồng cho bà Lâm Mậu Trinh (mẹ bà Lê Lâm Phi Yến, vợ ông Nghi) và các thừa kế của ông Lê Thành. Ông Nghi được sở hữu căn nhà gắn liền với quyền sử dụng đất diện tích 72,1m2, tọa lạc số 275, đường Thủ Khoa Nghĩa; toàn bộ thiết bị sinh hoạt gia đình, dụng cụ làm tóc, mỹ phẩm… trị giá gần 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Nghi có nghĩa vụ trả nợ chung gồm tiền gốc và lãi cho ngân hàng, một số cá nhân khác. Tổng cộng số nợ chung ông phải trả hơn 2,1 tỷ đồng; hoàn chênh lệch cho bà Lê Lâm Phi Yến 276 triệu đồng...

Ngày 24/9/2020, ông Nghi đến Chi cục THADS TP. Châu Đốc nộp hơn 374 triệu đồng, trả cho 3 cá nhân, đóng án phí dân sự. Đơn vị ra biên lai tạm thu số tiền. Ngày 5/10/2020, chi cục ban hành 4 quyết định thi hành án liên quan các khoản thi hành này; ngày 13/11/2020, ban hành quyết định thi hành án chủ động liên quan đến việc chịu án phí hôn nhân gia đình và án phí dân sự của bà Yến. Tính đến ngày 26/3/2021, ông Nghi đã thực hiện xong nghĩa vụ theo các quyết định thi hành án trên.

Nội dung phản hồi của Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Ngày 18/5/2021, Chi cục THADS TP. Châu Đốc tiếp tục ban hành quyết định thi hành án liên quan số tiền 1,08 tỷ đồng. Lúc này, ông Nghi cung cấp Vi bằng 22/2020/VB-TPL, ngày 9/10/2020 do Văn phòng Thừa phát lại Châu Đốc xác lập, minh chứng cho việc ông giao đủ 1,08 tỷ đồng cho bà Lê Lâm Phi Yến; yêu cầu chấp hành viên xác nhận ông đã thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án. Nhận thấy nội dung vi bằng có nhiều điểm không phù hợp với quy định của pháp luật, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự, ngày 31/5/2021, chấp hành viên mời các bên đến làm việc. Phía bà Lâm Mậu Trinh không thừa nhận ủy quyền cho bà Yến nhận thay 1,08 tỷ đồng.

Cũng tại buổi làm việc ngày 31/5/2021, chấp hành viên giải thích cho ông Nghi hiểu rõ, nội dung Vi bằng 22/2020/VB-TPL không đủ căn cứ để xác định ông đã thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án. Thứ nhất, xác định đây là nghĩa vụ thi hành án, Thừa phát lại phải thực hiện theo quy trình THADS. Thứ hai, người được thi hành án là cá nhân bà Lâm Mậu Trinh và các đồng thừa kế của ông Lê Thành (trong đó có bà Yến). Vì vậy, việc ông Nghi giao tiền cho bà Yến mà chưa có giấy ủy quyền của các đồng thừa kế là không phù hợp. Chấp hành viên yêu cầu ông Nghi phải giao trả 1,08 tỷ đồng cho bà Trinh và các đồng thừa kế của ông Lê Thành. Việc ông Nghi đã trả tiền cho bà Yến theo nội dung vi bằng, ông có quyền khởi kiện bà Yến tại tòa án để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Sau đó, ông Nghi vẫn không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ thi hành án. Ngày 4/6/2021, chấp hành viên ban hành quyết định cưỡng chế đối với tài sản của ông (căn nhà gắn liền với quyền sử dụng đất số 275, đường Thủ Khoa Nghĩa). Tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng, đến ngày 24/5/2022, chấp hành viên mới kê biên tài sản, thực hiện quy trình thẩm định giá. Trong thời gian này, ông Nghi gửi đơn yêu cầu hoãn thi hành án. Qua xem xét, nhận thấy ông không đủ điều kiện được hoãn thi hành án, nên Chi cục THADS TP. Châu Đốc có văn bản trả lời cho ông. Hiện, vụ việc đang được đơn vị tiếp tục tổ chức, thi hành.

“Nội dung bài viết và kết quả thi hành án cho thấy, việc lập vi bằng không đúng quy trình pháp luật của Văn phòng Thừa phát lại Châu Đốc dẫn đến việc ông Nghi đã giao trả 1,08 tỷ đồng cho bà Yên không được Chi cục THADS TP. Châu Đốc chấp nhận. Chi cục ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu và tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản, buộc ông Nghi phải thi hành số tiền trên cho bà Trinh và các đồng thừa kế của ông Lê Thành. Việc tổ chức thi hành án của chấp hành viên đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự” - Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang Trần Bửu Thọ khẳng định.

Ghi nhận ý kiến phản hồi của Cục THADS tỉnh, Báo An Giang rất mong lãnh đạo đơn vị tiếp tục phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời. Qua đó, giúp tòa soạn thực hiện tốt hơn nữa vai trò cầu nối, chuyển tải ý kiến, vướng mắc của bạn đọc đến cơ quan chức năng và ngược lại; góp phần đảm bảo sự công bằng, bình đẳng trước pháp luật giữa cơ quan nhà nước với công dân.

PHÒNG BẠN ĐỌC