Không đồng ý chia di sản đã tặng cho

07/12/2022 - 07:54

 - Ông Ngô Hòa Bình (sinh năm 1975, ngụ ấp Tây Huề, xã Bình Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) không đồng ý việc anh chị em yêu cầu phân chia di sản theo kỷ phần thừa kế. (Kỷ phần thừa kế là phần thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, mà được chia theo quy định của pháp luật).

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, ông Ngô Hòa Bình cho biết, sinh thời cha mẹ (ông Ngô Văn Trinh, sinh 1947, chết năm 2006; bà Châu Thị Mười, sinh 1947, chết năm 2017) tạo lập được căn nhà 186m2, xây dựng tại phần đất trên 460m2 ở ấp Tân Hiệp A (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn). Diện tích đất được UBND huyện Thoại Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 3/1/2007; căn nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở ngày 31/1/2002. Cha mẹ ông sinh 5 gái, 2 trai, ông Bình là trai út, nhiều năm chăm lo bệnh tật cho cha mẹ.

“Sau ngày cha mẹ mất, thấy vợ chồng tôi nợ nần nhiều, cuộc sống khó khăn, anh chị em thống nhất cho tôi hưởng nhà đất để thờ cúng cha mẹ và làm nơi kinh doanh, mua bán. Đổi lại, tôi phải chia tiền cho họ. Ngày 15/11/2021, 6 người đến Văn phòng Công chứng Huỳnh Vĩnh Khang (thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) làm thủ tục tặng cho tài sản cho tôi. Thấy nhà đất làm ăn không thuận lợi, tôi sang nhượng cho người khác giá 6,8 tỷ đồng; mua lại đất ở xã Bình Thành (huyện Thoại Sơn) cất phủ thờ (trị giá trên 2,5 tỷ đồng); tốn trên 200 triệu đồng khi sang nhượng đất. Thực hiện lời hứa chia tiền, tùy vào hoàn cảnh và điều kiện của mỗi người, tôi đã chia cho 6 anh chị em.

Cụ thể, chị Ngô Mộng Thu nhận 220 triệu đồng; chị Ngô Mộng Quyền nhận 350 triệu đồng (có tiền nợ của tôi và em gái Ngô Hiếu Thảo); anh Ngô Tùng Châu nhận 550 triệu đồng; chị Ngô Mộng Ngọc nhận 222 triệu đồng (có tiền trả nợ 22 triệu đồng); chị Ngô Mộng Thúy nhận 450 triệu đồng (tiền nợ 23 triệu đồng) và em Ngô Hiếu Thảo nhận hơn 1,8 tỷ đồng. Cả 6 anh chị em đều ký tên. Cuối cùng, tôi thụ hưởng còn khoảng 100 triệu đồng, định xây mồ cho cha mẹ. Đến nay, anh chị em đòi chia di sản theo kỷ phần thừa kế, vi phạm “Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất” lập ở văn phòng công chứng ngày 15/11/2021” - ông Ngô Hòa Bình bức xúc.

Ông Ngô Hòa Bình trình bày vụ việc

Tìm hiểu sự việc cho thấy, do yêu cầu chia di sản thừa kế không được đáp ứng, bà Ngô Mộng Thúy (sinh năm 1977, thường trú khóm Mỹ Thọ, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) và các anh chị em làm đơn khởi kiện, yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn chia di sản thừa kế của cha mẹ họ để lại. Theo đó, căn nhà diện tích hơn 186m2, quyền sử dụng đất diện tích 460m2, trị giá khoảng 7,7 tỷ đồng. Bà Ngô Mộng Thúy yêu cầu chia đều tài sản cho 7 thành viên, mỗi kỷ phần thừa kế 1,1 tỷ đồng. Hiện, bà đã nhận 300 triệu đồng, số 800 triệu đồng còn lại yêu cầu nhận đủ.

Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn thông tin, qua đơn khởi kiện của bà Ngô Mộng Thúy, ngày 27/10/2022, tòa án thụ lý vụ án dân sự số 223/2022/TLST-DS về việc “Tranh chấp chia di sản thừa kế”; thực hiện trình tự các bước và xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho và bên được tặng cho đồng ý nhận tài sản. Hợp đồng tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực, được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi. Hợp đồng chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu hoặc kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”.

Việc tặng cho tài sản nói trên đã thực hiện quyền, nghĩa vụ của các bên theo quy định của pháp luật, thì người nhận tài sản có toàn quyền quyết định. Cụ thể, được quyền chia/cho hay không, hoặc chia/cho nhiều hay ít... Với trường hợp hợp đồng tặng cho có điều kiện (tặng cho không được bán tài sản...), khi bên nhận tài sản không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, thì người tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường.

N.R