Không gian tinh thần cho trẻ em ở vùng nông thôn

03/09/2021 - 05:48

 - Chỉ chưa đầy 2 tháng xây dựng, công trình thư viện của Trường Tiểu học Tân Lập (xã Tân Lập, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) được hoàn thiện và ra mắt với diện mạo hoàn toàn mới: khang trang, đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của thầy trò nhà trường.

Hoàn thiện không gian học tập, đọc sách khang trang cho các em học sinh Trường Tiểu học Tân Lập

Phát triển văn hóa đọc

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập Nguyễn Thanh Phong, thư viện trường trước đây xuống cấp sau thời gian dài sử dụng. Ngoài ra, không gian thư viện chật hẹp, ít đầu sách, không còn đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên nhà trường. Dù rất muốn cải tạo lại, nhưng kinh phí lớn buộc nhà trường phải tạm gác lại kế hoạch.

Vừa qua, Xã đoàn Tân Lập kết nối với nhà hảo tâm ở TP. Long Xuyên và công trình thư viện được triển khai, đưa vào sử dụng. Thư viện được xây dựng xong ngay trong hè. Do vướng đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát nên học sinh, giáo viên của trường chưa đến học tập, tham quan. Tuy nhiên, vào đầu năm học mới này, tin rằng thư viện sẽ làm các em bất ngờ và thích thú.

“Thư viện trước đây cũ và xuống cấp, nên rất ít học sinh tìm đến để học tập và đọc sách. Bởi vậy, thư viện được hoàn thiện sẽ là cơ hội lớn để nhà trường phát triển văn hóa đọc trong các em học sinh, rèn luyện tính tự giác học tập, tìm tòi kiến thức từ sách. Hiện nay, khi có được thư viện mới, nhà trường sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn để kết nối các em đến đọc sách” - thầy Phong thông tin.

Dù chưa bắt đầu năm học mới, nhà trường đã chuẩn bị nhiều kế hoạch cụ thể, chẳng hạn như cho các em đọc sách, hàng tuần tổ chức cuộc thi tìm hiểu và kể chuyện về sách… Như vậy, góp phần tạo ra sân chơi ý nghĩa, phát huy hết công năng của thư viện, giúp các em có thêm kiến thức, không để phụ lòng các nhà hảo tâm đã quan tâm đầu tư thư viện cho nhà trường, đầu tư cho những mầm non của tương lai.

Tạo ra nhiều sân chơi

Theo Bí thư Xã đoàn Tân Lập Phạm Thị Ngọc Như, khi có được thông tin nhà hảo tâm (Nhóm bạn anh Chân An và chị Huệ Lý, TP. Long Xuyên) muốn xây dựng thư viện, Xã đoàn đã nhanh chóng kết nối với Trường Tiểu học Tân Lập để xây dựng thư viện mới cho trường. “Thư viện được xây dựng hoàn thành sẽ giúp các em học sinh, giáo viên có được không gian đọc sách và nghiên cứu. Hơn nữa, thư viện trường còn có thể trở thành trung tâm thông tin văn hóa công cộng, giúp mở mang kiến thức, ươm mầm cho văn hóa đọc” - chị Như bày tỏ.

Không chỉ vậy, Xã đoàn Tân Lập đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ cho trẻ em khuyết tật, hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn bằng những suất học bổng, phần quà có ý nghĩa thiết thực, đặc biệt là trong mùa dịch. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn đến các em.

“Trước khi dịch bệnh bùng phát, Xã đoàn đã tổ chức một số trò chơi vận động cho các em, tạo sân chơi, khởi động mùa hè vui tươi bổ ích cho thiếu nhi ở địa bàn. Song song đó, lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước, thương tích và xâm hại trẻ em cho thiếu nhi trước khi bước vào kỳ nghỉ hè” - chị Như thông tin thêm. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần này, Xã đoàn tặng cho các em những phần quà, bánh, sữa, mì gói… tuy nhỏ nhưng chia sẻ phần nào khó khăn trong thời điểm đặc biệt.

Dù đã có nhiều chính sách, hoạt động quan tâm, chăm lo từ các cấp, ngành, nhưng trẻ em ở vùng nông thôn còn nhiều thiệt thòi hơn so với khu vực thành thị. Thiếu nhất là các sân chơi, tiếp cận với văn hóa đọc cũng như các thiết bị công nghệ phục vụ cho việc học tập, giải trí của các em. Bình thường, ngoài việc học tập ở trường, về đến nhà các em phải tự tạo sân chơi cho riêng mình. Đôi lúc không có sự giám sát của người lớn, dễ dẫn đến việc thiếu an toàn, tham gia vào những hoạt động không lành mạnh, nguy hiểm… từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của các em trong tương lai.

Thời gian qua, với vai trò của mình, các cấp bộ đoàn ở địa phương đã thực hiện rất nhiều hoạt động, công trình, nhất là trong Tháng Thanh niên, chiến dịch Mùa hè tình nguyện… Qua đó, góp phần tạo ra sân chơi, môi trường sinh hoạt lành mạnh cho trẻ em nông thôn.

Qua gần 2 tháng xây dựng, công trình thư viện sách của Trường Tiểu học Tân Lập đã hoàn thành, với diện tích 120m2, kinh phí 260 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhà hảo tâm còn hỗ trợ trên 500 đầu sách, 7 kệ sách, cây xanh trang trí… với kinh phí gần 40 triệu đồng. Xã đoàn Tân Lập hỗ trợ hệ thống quạt, đèn cho thư viện với kinh phí 5 triệu đồng.

ÁNH NGUYÊN