Không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh COVID-19

27/03/2021 - 19:13

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đang rất quan ngại có thể xuất hiện đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 ở nước ta. Nguy cơ đã hiện hữu khi các nước trong khu vực tình hình dịch còn phức tạp.

Nhận định này được nêu lên trong bối cảnh nước ta vừa xuất hiện một số ca bệnh COVID-19 là các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biển vào thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) và về một số địa phương như Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, ngày 17-3, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với lãnh đạo các địa phương về phòng, chống dịch COVID-19,  Thủ tướng Chính phủ cũng đã lưu ý: Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia và các hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, không lơ là, chủ quan, đồng thời quyết tâm phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới, bảo đảm an sinh xã hội.

Tại tỉnh Kiên Giang, sau khi có thông tin về các ca bệnh liên quan đến nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về thành phố biển đảo Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã nhanh chóng, kịp thời tổ chức hội nghị trực tuyến, tăng cường các biện pháp kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang  yêu cầu các địa phương trong tỉnh nâng cao tinh thần phòng chống dịch, kích hoạt sẵn sàng ứng phó khi có ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng; rà soát kiểm tra các trung tâm y tế, khu thu dung điều trị…Đặc biệt, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang lưu ý các ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, không để xảy ra các trường hợp nhập cảnh trái phép tiếp theo; khuyến cáo người dân nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh, khi phát hiện các trường hợp, tình huống bất thường thông tin kịp thời đến cơ quan chức năng để có biện pháp xác minh, xử lý phù hợp.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương như Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, ngày 28-3, sẽ có khoảng 70.000 thí sinh tham dự đợt 1 kỳ thi Đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch COVID-19, Ban chỉ đạo kỳ thi đã yêu cầu tất cả các thí sinh và cán bộ làm công tác thi thực hiện việc khai báo y tế trực tuyến trong vòng 48 giờ trước giờ diễn ra kỳ thi. Trong đó, Ban Chỉ đạo  kỳ thi có những hướng dẫn rất chi tiết như: Nếu thí sinh đang sinh sống tại cùng tỉnh, thành phố mà thí sinh dự thi và không di chuyển đến tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày, thí sinh thực hiện khai báo y tế tại mục Khai báo toàn dân. Còn với những trường hợp di chuyển từ tỉnh, thành phố khác đến địa điểm thi hoặc có di chuyển khỏi địa phương cư trú trong vòng 14 ngày, thí sinh thực hiện khai báo y tế theo mục Khai di chuyển nội địa. Các thí sinh sẽ xuất trình bản in khai báo y tế tại điểm thi hoặc khai báo trực tuyến trước khi vào thi.

Em Trần Bảo Ngọc- học sinh Trường Trung học phổ thông Gia Định (Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: Em và rất nhiều bạn cùng trường đã đăng ký tham dự đợt 1, Kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức để lấy kết quả tham gia xét tuyển vào trường đại học. Trước ngày diễn ra kỳ thi em được biết đã xuất hiện một số ca mắc COVID-19 là người nhập cảnh trái phép vào nội địa. Vì vậy, em và các bạn nhắc nhau thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, chuẩn bị sẵn sàng khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn để sử dụng khi đến điểm thi, nhưng cũng không lo lắng, hoang mang mà không đến dự thi hay để ảnh hưởng đến việc làm bài thi.  

Có thể nói, cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 chưa dừng lại, nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu. Cả hệ thống chính trị đang tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo vệ sức khỏe người dân, phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới. Góp sức phòng chống COVID-19 với mỗi công dân lúc này chính là tiếp tục thực hiện nguyên tắc “5 K” (Khử khuẩn - Khẩu trang- Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế).

Người dân không hoang mang, lo lắng thái quá, không nghe theo những tin đồn thất thiệt, không tiếp tay cho các hành vi nhập cảnh trái phép mang theo nguy cơ lây lan dịch bệnh  nhưng cũng tuyệt đối không chủ quan, lơ là các biện pháp phòng dịch. Đó chính là những hành động cụ thể, thiết thực để cùng chung tay, góp sức ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả.

Theo THANH TRÀ (Báo Tin Tức)