Không thể giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Kim Hồng

05/09/2023 - 04:24

 - Bà Nguyễn Thị Kim Hồng (ngụ khóm Châu Long 1, phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc) gửi đơn đến các cơ quan chức năng, yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh Châu Đốc cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho gia đình bà.

Bà Hồng trình bày vụ việc

Bà Hồng trình bày, bà mua nhà năm 1989 (ngang 4,5m, dài 18m), sinh sống ổn định hơn 30 năm. Trước đây, bà làm thủ tục xin cấp mới GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất, nhưng VPĐKĐĐ - Chi nhánh Châu Đốc dừng thực hiện, lý do hộ ông Trần Văn Đậm khiếu nại tranh chấp. Hơn 4 năm, bà vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

“Hiện tại, được biết hộ ông Đậm đang chuyển nhượng QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở cho người khác, tôi gửi đơn đề nghị VPĐKĐĐ ngăn chặn tất cả giao dịch liên quan, nhưng VPĐKĐĐ không chấp nhận. Nếu VPĐKĐĐ xác định có tranh chấp, dừng cấp mới GCNQSDĐ cho gia đình tôi thì phải dừng luôn giao dịch liên quan đến nhà đất của ông Đậm. Ông cũng chưa nhận bất kỳ giấy triệu tập nào của cơ quan có thẩm quyền để giải quyết khiếu nại với tôi, vậy thì vì lý do gì, căn cứ vào đâu VPĐKĐĐ, UBND phường Vĩnh Mỹ cho rằng ông Đậm tranh chấp ranh đất với tôi, dừng cấp giấy cho tôi? Hơn nữa, nhà tôi về ở trước ông Đậm; đo đạc lại nhà tôi ngang chỉ còn 4,4m, không phải 4,5m như giấy tờ đã mua. Rất mong cơ quan chức năng xem xét, sớm giải quyết cho tôi được cấp giấy tờ hợp pháp, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho gia đình” - bà Hồng đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện VPĐKĐĐ Chi nhánh Châu Đốc cho biết, ngày 1/3/2019, đơn vị tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp GCQSDĐ của bà Nguyễn Thị Kim Hồng; hoàn tất đo đạc, thực hiện thủ tục hành chính cho bà Hồng theo quy trình cấp GCNQSDĐ. Tại bước công khai biên bản đo đạc  theo quy định của pháp luật, UBND phường Vĩnh Mỹ ban hành Công văn 107/UBND-KT, ngày 29/3/2019, nêu rõ: “Hồ sơ niêm yết công khai biên bản đo đạc của bà Hồng, UBND phường tạm thời chưa xác nhận kết thúc công khai biên bản đo đạc được, chờ giải quyết khiếu nại của ông Trần Văn Đậm”.

Đến ngày 25/7/2019, VPĐKĐĐ thực hiện lại quy trình hồ sơ theo yêu cầu của bà Hồng. Tại bước công khai biên bản đo đạc lần 2, ông Đậm một lần nữa gửi đơn khiếu nại tranh chấp phần hẻm chung (nằm trong hồ sơ xin cấp giấy của bà Hồng), yêu cầu đo đạc chừa lại hẻm chung. UBND phường tiếp tục ban hành Công văn 280/UBND-KT, ngày 27/8/2019 về việc ký biên bản đo đạc (lần 2), nêu: “Hồ sơ niêm yết công khai biên bản đo đạc của bà Hồng, phường chưa xác nhận kết thúc công khai biên bản đo đạc được, chờ kết quả giải quyết khiếu nại của ông Đậm”. Do đó, hồ sơ của bà Hồng chưa thể tiếp tục thực hiện.

Sau 2 lần bà Hồng gửi đơn khiếu nại, ngoài nội dung liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ, còn đề nghị ngăn chặn tất cả giao dịch liên quan đến nhà đất của ông Đậm. VPĐKĐĐ đã mời bà Hồng đến giải thích, hướng dẫn quy trình liên quan đến hồ sơ đăng ký cấp giấy, yêu cầu ngăn chặn của bà, nhưng bà vẫn không đồng ý (VPĐKĐĐ đã có Công văn trả lời 712/CNCĐ-HC, ngày 27/7/2023).

Được biết, phần nhà đất ông Đậm thực hiện chuyển quyền sử dụng nằm ngoài tranh chấp hẻm chung với bà Hồng. Do vậy, địa phương không thể ngăn chặn theo yêu cầu của bà, bởi quyền của người dân đã được xác lập trên GCNQSDĐ.

K.N