Không thể xuyên tạc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

13/09/2024 - 06:47

 - Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là kết tinh những điều cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, nhưng những tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trong bản Di chúc vẫn là ngọn đuốc soi đường cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Thế nhưng, trong lúc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức thi đua, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Di chúc của Người thì các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị lại ra sức chống phá.

Bác Hồ tại phòng làm việc nhà 54, tháng 4/1957. Ảnh: TƯ LIỆU (Bảo tàng Hô Chí Minh cung cấp)

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh chứa đựng sự tổng kết lớn lao, vĩ đại của người Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa kiệt xuất, thể hiện trí tuệ mẫn tiệp, tầm nhìn xa, trông rộng của Người đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Di chúc để lại những điều căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Đảng cầm quyền và sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; về chăm lo đối với con người và thế hệ trẻ; về quản lý xã hội, chính sách xã hội, an sinh xã hội. Di chúc là sự tổng kết lý luận và thực tiễn về sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam, là lý luận về đổi mới và tương lai phát triển của đất nước.

Thế nhưng, hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969), các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại tìm cách xuyên tạc ý nghĩa bản Di chúc. Chúng khai thác ở dưới nhiều góc độ khác nhau, nhân danh nghiên cứu khoa học, hội đàm, hội luận, mượn cớ bàn lại lịch sử, tìm tòi góc nhìn, cách tiếp cận mới để xuyên tạc Di chúc hoặc vờ ca ngợi nhưng lại nhằm phê phán Đảng, Nhà nước không thực hiện đầy đủ nội dung Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có luận điệu cho rằng, Di chúc của Bác Hồ đã lỗi thời, không còn phù hợp với thực tiễn cách mạng hiện nay; Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ áp dụng cho giai đoạn chiến tranh giải phóng dân tộc, không có ý nghĩa cho giai đoạn xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Những luận điệu xuyên tạc trở nên lạc lõng khi thực tế đã chứng minh, qua 55 năm thực hiện Di chúc của Người và sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta ngày càng được xác định rõ hơn và từng bước được hiện thực hóa. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Nhờ thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế Việt Nam phát triển và tăng trưởng liên tục với tốc độ tương đối cao trong suốt 40 năm qua với mức tăng trưởng trung bình gần 7% mỗi năm. Quy mô GDP không ngừng được mở rộng, năm 2023 đạt khoảng 430 tỷ USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 trong ASEAN và thứ 35 trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới. GDP bình quân đầu người tăng 58 lần, lên mức khoảng 4.300 USD năm 2023; Việt Nam đã ra khỏi nhóm các nước có thu nhập thấp từ năm 2008 và sẽ trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 (khoảng 7.500 USD). Từ 1 nước bị thiếu lương thực triền miên, đến nay, Việt Nam không những đã bảo đảm được an ninh lương thực mà còn trở thành 1 nước xuất khẩu gạo và nhiều nông sản khác đứng hàng đầu thế giới. Năm 2024, Chỉ số phát triển con người của Việt Nam tăng 8 bậc, xếp thứ 107/193. Chỉ số hạnh phúc của Việt Nam tăng 11 bậc, xếp thứ 54/143.

Việt Nam tập trung hoàn thành xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000 và phổ cập giáo dục THCS năm 2014; số sinh viên đại học, cao đẳng tăng gần 20 lần trong gần 40 năm qua; có gần 99% số người lớn biết đọc, biết viết. Diện bảo hiểm y tế bắt buộc và tự nguyện đến nay đạt mức 93,35% (năm 1993 mới chỉ là 5,4%); y tế phòng ngừa, phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được tăng cường. Nhiều dịch bệnh vốn phổ biến trước đây đã được khống chế thành công. Người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi được cấp bảo hiểm y tế miễn phí. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em và tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm gần 3 lần. Tuổi thọ trung bình của dân cư tăng từ 62 tuổi năm 1990 lên 73,7 tuổi năm 2023.

Đặc biệt, 55 năm qua, Đảng ta kiên định lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động; trở thành tư tưởng chính trị chủ đạo trong đời sống của đất nước. Nhiều nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Đảng và xã hội. Qua đó, góp phần tạo ra những đột phá trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Những thành tựu nêu trên là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; là nền tảng để Đảng ta hoàn thiện đường lối xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn mới. Và rõ ràng là, những mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện trong bản Di chúc thiêng liêng đã và đang được toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực hiện thực hóa, đưa đất nước ngày càng phát triển thịnh vượng, phồn vinh, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Những thành tựu Việt Nam đạt được là minh chứng hùng hồn đập tan những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm phủ nhận giá trị và ý nghĩa, hoặc biến tướng nội dung và tư tưởng của bản Di chúc thiêng liêng.

Có thể thấy, mục đích của các thế lực thù địch là xuyên tạc tư tưởng, hạ bệ hình tượng Hồ Chí Minh, làm suy yếu nền tảng tư tưởng của Đảng. Thực tiễn đã khẳng định, Di chúc của Bác là những chỉ dẫn có giá trị không những cho hôm nay và mai sau. Do đó, chủ động đấu tranh, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc một cách có hiệu quả là góp phần bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Để làm được điều đó, cần tiếp tục làm rõ những giá trị to lớn, ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc của Di chúc. Khẳng định rõ những thành tựu to lớn của cách mạng Việt Nam dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự nỗ lực phấn đấu của Đảng và nhân dân ta trong thực hiện Di chúc của Người suốt nửa thế kỷ qua. Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng - xem đây là nhiệm vụ then chốt; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nỗ lực phấn đấu đưa đất nước bứt phá để sớm trở thành một nước công nghiệp phát triển bền vững.

M.T