Không tự nguyện giao con sau ly hôn

28/02/2022 - 06:46

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Lê Thị Diễm My (ngụ xã An Hòa, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện An Phú (tỉnh An Giang)!sớm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật hơn 2 năm nay.

Đơn khiếu nại của bà Lê Thị Diễm My

Theo bà My, năm 2016, bà kết hôn với ông Phạm Văn T. (ngụ xã Vĩnh Hậu, huyện An Phú), có con gái P.T.T.V (sinh năm 2016). Tháng 2-2019, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến ly hôn, được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh An Giang xử phúc thẩm bằng Bản án 18/2019/HNGĐ-PT, ngày 22-8-2019. Bà My được quyền nuôi con chung, ông T. không phải cấp dưỡng nuôi con.

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà My làm đơn gửi Chi cục THADS huyện An Phú yêu cầu thi hành án, chi cục đã ra quyết định thi hành án, buộc ông T. giao con cho bà chăm sóc, nuôi dưỡng. “Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm, tôi vẫn chưa nhận được con, ông T. không tự nguyện giao con cho tôi. Nhiều lần, tôi yêu cầu Chi cục THADS huyện An Phú thực hiện chức trách của mình, có biện pháp kiên quyết hơn, cưỡng chế buộc ông T. phải thi hành theo bản án đã tuyên, nhằm để pháp luật được thực thi nghiêm minh, đảm bảo quyền và lợi ích cho người được thi hành án. Thế nhưng, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Rất mong được cơ quan thẩm quyền quan tâm giúp đỡ để mẹ con tôi sớm đoàn tụ. Đã gần 3 năm rồi, tôi chưa gặp được con” - bà My bức xúc.

Trao đổi vấn đề này, Chi cục THADS huyện An Phú cho biết, ngày 17-2-2022, đơn vị nhận được đơn của bà Lê Thị Diễm My (do Cục THADS tỉnh An Giang chuyển đến). Nội dung đơn yêu cầu Chi cục THADS huyện An Phú sớm tổ chức thi hành Bản án 18/2019/HNGĐ-PT, ngày 22-8-2019 của TAND tỉnh, Quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu 1029/QĐ-CCTHADS, ngày 11-9-2019 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện An Phú.

Quá trình thi hành án, ngày 4-10-2019, chấp hành viên làm việc với ông T., ghi nhận ý kiến trình bày của ông. Theo đó, ông biết mình có nghĩa vụ phải giao V. cho bà My chăm sóc, nuôi dưỡng, nhưng hiện nay cháu đang sống với ông, được ông cho đi học. Vì vậy, ông xin giữ con lại 1 năm, cho đến hết năm học này sẽ giao con. Tuy nhiên, bà My không đồng ý, yêu cầu phải thực hiện theo nội dung bản án và quyết định thi hành án đã có hiệu lực pháp luật.

Ngày 11-10-2019, chấp hành viên phối hợp chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương, vận động, thuyết phục ông T. tự nguyện giao cháu V. cho bà My chăm sóc, nuôi dưỡng, nhưng ông vẫn không tự nguyện giao. Ngày 23-10-2019, chấp hành viên tiếp tục vận động lần thứ 2, nhưng ông T. vắng mặt. Ngày 17-2-2020, chấp hành viên gửi giấy triệu tập, mời ông đến Chi cục THADS huyện An Phú để giải quyết, ông T. không đến, cũng không có lý do chính đáng. Ngày 25-2-2020, lần thứ 2 nhận giấy triệu tập, ông T. vẫn vắng mặt. Ngày 2-3-2020, chấp hành viên phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông T. về hành vi “đã nhận giấy triệu tập lần thứ 2 của người có thẩm quyền thi hành án nhưng không đến địa điểm ghi trong giấy triệu tập mà không có lý do chính đáng”.

Ngày 5-11-2021, chấp hành viên tiếp tục vận động lần thứ 3, ông T. vẫn vắng mặt. Ngày 16-11-2021, chấp hành viên ban hành Thông báo 10/TB-CCTHADS về việc giao người chưa thành niên cho người được thi hành án chăm sóc, nuôi dưỡng. Thời gian và địa điểm giao con tại Chi cục THADS huyện An Phú.

Tuy nhiên, ông T. vẫn không chấp hành. Bên cạnh đó, tại biên bản giải quyết việc thi hành án, bà My yêu cầu Chi cục THADS huyện An Phú có biện pháp xử lý ông T. theo quy định của pháp luật để bà sớm được nhận lại cháu V. chăm sóc, nuôi dưỡng. Thế nhưng, do tình hình dịch bệnh COVID- 19 tại huyện An Phú diễn biến phức tạp, quá trình tổ chức thi hành án bị kéo dài và chậm trễ trong thời gian qua.

Đến ngày 16-12-2021, Chi cục THADS huyện An Phú nhận được Thông báo 528/TB-TLVA về việc “Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” của TAND huyện An Phú. Do vậy, chi cục ban hành quyết định về việc hoãn thi hành án số 08/QĐ-CCTHADS, ngày 31-12-2021 theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 48 Luật THADS (được sửa đổi bổ sung năm 2014) cho đến nay để chờ kết quả xét xử của TAND huyện An Phú.

TAND huyện An Phú đã thụ lý đơn của ông T., yêu cầu thay đổi quyền nuôi con (vào tháng 12-2021). Tòa án đang thực hiện các bước tiếp theo đúng trình tự thủ tục quy định.

Bài, ảnh: K.N