Kinh tế TX. Tân Châu dần phục hồi

01/07/2022 - 02:21

 - Từ khi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) được kiểm soát, UBND thị xã đã nhanh chóng ban hành kế hoạch phục hồi kinh tế. Nhờ đó, các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn dần phục hồi, đời sống tiểu thương, nông dân được nâng lên.

Đi đầu trong việc đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế là việc nhanh chóng mở cửa trở lại các chợ truyền thống trên địa bàn, từ chợ trung tâm của thị xã (chợ Tân Châu) đến các chợ nông thôn, biên giới, chợ nội địa, như: Chợ Phú Lộc, Vĩnh Xương, Long An, Châu Phong, Vĩnh Hòa… nên tiểu thương có nơi mua bán thuận lợi, hàng hóa lưu thông thông suốt. Nông dân sản xuất các loại rau màu, trái cây có nơi giao thương, tiêu thụ ổn định. Trong số các chợ được mở cửa trở lại, các chợ đầu mối ở Long Sơn, Phú Vĩnh, Vĩnh Xương có vai trò quan trọng.

Bởi từ đây, nông sản (ớt, đậu bắp, dưa leo, dưa lưới, xoài, bưởi, cam cùng nhiều mặt hàng nông sản khác) của nông dân được đưa sang Campuchia, TP. Hồ Chí Minh và nhiều nơi khác tiêu thụ. “Chúng tôi rất vui mừng khi thị xã sớm mở cửa trở lại các chợ đầu mối nông sản và chợ truyền thống, giúp tiểu thương có cuộc sống ổn định…” - chị Trần Thị Thủy (tiểu thương chợ Tân Châu) chia sẻ.

Kinh tế trên địa bàn TX. Tân Châu dần phục hồi là tín hiệu vui trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của chính quyền địa phương. Đến thời điểm này, hầu hết các hoạt động trên lĩnh vực kinh tế đều được phục hồi. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn thị xã 6 tháng đầu năm trên 5.435 tỷ đồng (tăng 6,96% so cùng kỳ và đạt 58,03% so kế hoạch năm). Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu các loại hàng hóa hơn 409 triệu USD (tăng 6,24% so cùng kỳ). Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 1.815 tỷ đồng (tăng 13,72% so cùng kỳ và gần 51% kế hoạch năm).

Lĩnh vực thương mại - dịch vụ có sự tăng trưởng khá, công tác bình ổn giá và kiểm soát thị trường được thực hiện tốt, các loại hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm được cung ứng dồi dào, đáp ứng tốt nhu cầu người dân. Riêng lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, tuy giá vật tư tăng cao làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi phí sản xuất của nông dân, song giá lúa trên địa bàn vào thời điểm thu hoạch rất tốt, từ đó nông dân có được thu nhập ổn định.

Hướng dẫn cơ sở, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định nhà nước trong phục hồi sản xuất - kinh doanh

Chia sẻ về những kết quả đạt được trên lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Đặng Văn Nê cho biết, tính đến thời điểm này, thị xã đã thu hoạch dứt điểm vụ đông xuân (với diện tích sản xuất 11.427ha, năng suất 6,9 tấn/ha), đồng thời đẩy mạnh triển khai vụ hè thu. Ngay sau khi thu hoạch dứt điểm các tiểu vùng, thị xã khuyến khích nông dân tuân thủ lịch thời vụ, canh thời điểm xuống giống phù hợp để hạn chế sâu bệnh.

Về những định hướng của sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới, ông Đặng Văn Nê cho biết, thị xã tiếp tục tổ chức sản xuất theo hướng bền vững, lấy hiệu quả làm thước đo, gắn sản xuất với quá trình liên kết doanh nghiệp để đầu ra của nông sản được tiêu thụ tốt hơn; tiếp tục đẩy mạnh phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã theo hướng hợp tác xã kiểu mới, trong đó có mô hình LT123…

Kinh tế TX. Tân Châu dần phục hồi là tín hiệu vui, bởi thị xã được xem là một trong 3 đầu tàu kinh tế của tỉnh, trong đó thế mạnh của thị xã vẫn là kinh tế biên mậu. Vì vậy, việc phát triển giao thương với bên ngoài, đẩy mạnh mua, bán trong nội địa sẽ góp phần tạo nhiều việc làm cho tiểu thương, nông dân, cùng các thành phần khác trong xã hội, góp phần ổn định đời sống người dân. Đây là tiền đề quan trọng để thị xã nói riêng, toàn tỉnh nói chung đạt tăng trưởng cao trong 6 tháng còn lại của năm 2022.

“Một trong số những giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thị xã từ nay đến cuối năm là đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, nhịp nhàng các giải pháp phục hồi kinh tế, trong đó có việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công các công trình trọng điểm, quan trọng để tạo đà cho tăng trưởng kinh tế. Tăng cường quản lý thu, chi ngân sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân mở rộng sản xuất - kinh doanh, đưa hàng hóa của thị xã đến các thành phố lớn trong cả nước để tiêu thụ” - Chủ tịch UBND TX. Tân Châu Nguyễn Ngọc Vệ chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Vệ, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thị xã từ nay đến cuối năm là chuẩn bị tốt Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU, ngày 21/8/2007 và sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 24-KL/TU, ngày 12/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển TX. Tân Châu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 134/KH-UBND, ngày 14/3/2022 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển KTXH cùng nhiều chương trình, kế hoạch khác. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng người dân, hy vọng kinh tế TX. Tân Châu sẽ sớm tăng trưởng như kế hoạch đã đề ra.

MINH HIỂN