Phát huy giá trị văn hóa thành sản phẩm du lịch khác biệt
Mới đây, chị Nguyễn Thị Lệ ở TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương chọn tỉnh Kon Tum để cùng gia đình tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc văn hóa. Theo chị Lệ, gia đình chị đã đi du lịch nhiều nơi nhưng những trải nghiệm ở tỉnh Kon Tum rất ấn tượng và khác biệt, nhất là ở các làng du lịch cộng đồng, như: Kon Pring (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông); Đăk Răng (xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi); Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông)...
|
“Vườn hoa cô Tư” (thị trấn Măng Đen) chuẩn bị hoa đón khách dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Ảnh: PHƯƠNG VŨ |
“Gia đình mình được ngắm hoa mai anh đào nở rộ, nhuộm đỏ cả những con đường, những ngôi nhà, được đi dạo dưới những tán rừng thông ở Măng Đen, nghỉ ngơi trong những homestay không khí trong lành; được trải nghiệm các hoạt động dệt thổ cẩm bằng những khung dệt truyền thống, tham gia quy trình làm rượu ghè, thử sức với nghề đan lát truyền thống đến các hoạt động giao lưu văn hóa cồng chiêng, múa xoang, tham gia chế biến và thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào nơi đây như gà nướng, cơm lam, gỏi lá, heo nướng xiên... Tất cả rất tuyệt vời và mình sẽ còn quay lại khi có cơ hội”, chị Lệ chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Thanh, ở TP Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết, năm nào anh cũng đến Măng Đen ít nhất hai lần và chưa bao giờ bỏ qua thời điểm hoa mai anh đào nở rộ vào dịp Tết Nguyên đán. Theo anh Thanh, cá nhân anh và nhiều người thích đến Măng Đen vì nơi đây không chỉ được thiên nhiên ưu ái với nhiều thắng cảnh đẹp, khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm mà cấp ủy, chính quyền địa phương có nhiều cách làm hay trong phát huy bản sắc văn hóa, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt.
Kon Tum có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với nhiều thắng cảnh đẹp, nền văn hóa đặc sắc và hiện chính quyền tỉnh đã công nhận 13 điểm du lịch và 1 khu du lịch cấp tỉnh. Đặc biệt, Khu du lịch sinh thái Măng Đen đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung với những cảnh quan thiên nhiên, văn hóa độc đáo, giàu bản sắc. Nhờ đó, khách du lịch đến Kon Tum không ngừng tăng lên. Năm 2024, tổng lượt khách ước đạt 2,3 triệu, với số lượng khách quốc tế tăng lên 8.500 lượt. Năm 2025, tỉnh Kon Tum dự kiến đón hơn 3 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 25.000 lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt khoảng 750 tỷ đồng.
Những nỗ lực đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn
Trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát, tổng kết thực tiễn và quán triệt tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, ngày 18-5-2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU “Về phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; triển khai nhiều cơ chế, chính sách kích cầu, tạo đà cho ngành du lịch phát triển bền vững và dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế dịch vụ chuyên nghiệp, giàu bản sắc, có tính cạnh tranh ngày càng cao trong cả nước, kết nối và thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển, có đóng góp quan trọng và sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong đó, đến năm 2030, có ít nhất 9 đến 10 khách sạn, khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn hạng từ 4 đến 5 sao. Xây dựng và công nhận các khu du lịch cấp tỉnh, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng kết hợp với thể thao; phấn đấu cơ bản hoàn thành các tiêu chí để công nhận Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen đạt chuẩn khu du lịch cấp quốc gia; hằng năm đón hơn 3,5 triệu lượt khách du lịch; tỷ trọng giá trị gia tăng các ngành dịch vụ du lịch chiếm khoảng 15% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh.
Thực tế cho thấy, chỉ sau một thời gian ngắn Tu Thó được công nhận là làng du lịch cộng đồng và Huyện ủy, UBND huyện Tu Mơ Rông có nhiều chủ trương, giải pháp giúp người dân làm du lịch như: Hướng dẫn, hỗ trợ người dân liên kết xây dựng nhà ở lưu trú; cử người đi học lớp bồi dưỡng, phục vụ du lịch; thành lập các đội chiêng, ẩm thực để phục vụ khách; chỉnh trang vườn hoa, khuôn viên làng, trồng cây xanh tạo cảnh quan... thì du khách đến Tu Thó không ngừng tăng lên, thu nhập và đời sống của người dân ngày càng được cải thiện.
Đồng chí A Bù, Trưởng thôn Tu Thó phấn khởi nói: “Tu Thó là làng tái định cư với nhiều khó khăn nhưng nhờ các chủ trương, dự án phát triển kinh tế theo "3 trụ cột" là nông nghiệp, dược liệu và du lịch mà đời sống của người dân từng bước ổn định, khấm khá lên. Nếu như trước năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo lên đến 49,64% thì nay chỉ còn 18,9% và con số này còn tiếp tục giảm trong thời gian tới; 100% hộ dân của Tu Thó có nhà ở kiên cố, nhiều nhà được xây dựng khang trang, hiện đại. Đồng bào Xơ Đăng ở Tu Thó phấn khởi và tin tưởng làng của mình tới đây sẽ “cất cánh” nhờ du lịch cộng đồng”.