Kỳ giông già nhất thế giới được phát hiện ở Siberia

21/02/2020 - 09:58

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra loài kỳ giông lâu đời nhất thế giới. Đó là một mẫu vật có tuổi đời hơn 167 triệu năm được tìm thấy ở Siberia.


Hình ảnh mô tả loài kỳ giông cổ đại.

Bốn xương sống hóa thạch của kỳ giông cổ đại đã được khai quật. Hóa thạch được tìm thấy tại một nghĩa địa động vật ở mỏ đá Berezovsky, nơi các sinh vật tiền sử khác, bao gồm khủng long, bò sát, cá và động vật có vú cũng đã được tìm thấy.

Các nhà nghiên cứu cho biết, Egoria Malashichev, loài kỳ giông có kích thước khoảng hơn 20cm có khả năng bơi cùng các sinh vật biển khác như cá mập khổng lồ, thằn lằn biển khổng lồ và bọ cạp khổng lồ.

Loài lưỡng cư mới được đặt tên Egoria Malashichev để vinh danh Yegor Malashichev, một nhà khoa học tài năng và là phó giáo sư của Khoa Động vật học Động vật có xương sống tại Đại học St Petersburg, đã qua đời vào cuối năm 2018.

"Kỳ giông xuất hiện lần đầu tiên trong các hồ sơ hóa thạch ở giai đoạn trung Jura bao gồm đại diện của cả hai gia đình kỳ giông ngày nay và những người nguyên thủy nhất", tác giả chính của nghiên cứu, Pavel Skutschas, cho biết. "Khi chúng vừa mới xuất hiện, kỳ giông đã nỗ lực chiếm giữ các hốc sinh thái khác nhau. Do đó, kỳ giông thân cây đã lấp đầy hốc của các vùng nước lớn. Trong khi những con kỳ giông gần với kỳ giông ngày nay tìm thấy hốc của chúng trong các vùng nước nhỏ”.

Skutschas nói thêm: "Đối với kỳ giông mới được phát hiện, nó chiếm vị trí ở giữa, mặc dù về mặt hình thái, nó gần với nguyên thủy hơn."

Những con kỳ giông khác cũng đã được phát hiện tại địa điểm này, bao gồm một phiên bản được gọi là Urupia monstrosa sống cách đây khoảng 165 triệu năm.

Skutschas chỉ ra rằng E. Malashichev và U. monstrosa có thể là đại diện của cùng một chi, nhưng cần nghiên cứu thêm.

Theo MINH LONG (Dân trí)