Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26-7-1960 – 26-7-2020): Một chặng đường vẻ vang

21/07/2020 - 06:20

 - Luật Tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) năm 1960 là cơ sở pháp lý quan trọng đánh dấu sự ra đời của hệ thống cơ quan Viện KSND trong bộ máy nhà nước ta. Kể từ đó, ngày 26-7 hàng năm trở thành ngày truyền thống của ngành KSND. Trải qua chặng đường lịch sử 60 năm, ngành KSND đã không ngừng phấn đấu, trưởng thành, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các quyền dân chủ của nhân dân.

Những năm đầu mới thành lập, hoạt động kiểm sát tập trung phục vụ công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa và xây dựng quan hệ sản xuất mới ở miền Bắc, bảo vệ quyền dân chủ của nhân dân, trấn áp bọn phản cách mạng và bọn tội phạm. Năm 1975, ngành KSND được tổ chức và hoạt động trên phạm vi cả nước, toàn ngành đẩy mạnh các hoạt động phục vụ có hiệu quả công cuộc xây dựng lại đất nước sau chiến tranh. Giai đoạn từ năm 1987 đến nay, ngành thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong sự nghiệp đổi mới đất nước và cải cách tư pháp.

Ngành KSND đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường trách nhiệm công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó đã xác định “Tăng cường các biện pháp chống oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm” là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm. Làm tốt công tác kiến nghị, kháng nghị khắc phục vi phạm, phòng ngừa tội phạm.

Ngành 2 lần vinh dự được Đảng và nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh (vào năm 1985 và năm 1990), Huân chương Sao vàng (năm 2010), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2015). Nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân trong ngành đã được Đảng, Nhà nước và ngành KSND tặng thưởng những danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Sau khi được thành lập (23-4-1976), Viện KSND tỉnh An Giang đi vào hoạt động với 12 cán bộ đầu tiên, trụ sở không có, trong điều kiện tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vô cùng phức tạp trên tuyến biên giới Tây Nam lẫn trong nội địa. Để ổn định tình hình an ninh chính trị, Viện KSND tỉnh đã tiến hành ngay việc vận dụng pháp luật, phối hợp chặt chẽ với công an, tòa án để trấn áp bọn gián điệp, bọn phản cách mạng, các tổ chức hoạt động bạo loạn vũ trang.

Kịp thời đưa ra xét xử, trừng trị nghiêm khắc những đối tượng cầm đầu trong các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia và các vụ trọng án để bảo vệ Đảng, chính quyền cách mạng và cuộc sống yên bình của nhân dân; khởi tố điều tra, truy tố ra tòa án xét xử những cán bộ thoái hóa, biến chất, tham ô tài sản, làm trái chính sách chế độ.

Công tác kiểm sát còn phát hiện nhiều vụ làm thất thoát tài sản nhà nước trị giá hàng trăm tỷ đồng, đã kiến nghị xử lý kỷ luật, chuyển xử lý hình sự nhiều đối tượng. An Giang là địa phương đầu tiên của cả nước đưa ra truy tố, xét xử những vụ án về mua bán hóa đơn giá trị gia tăng.

Viện KSND 2 cấp đã chủ động thực hiện và đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng tiếp nhận, quản lý, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong việc phân loại, xử lý tin báo, tố giác tội phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển xử lý hình sự năm 2005 đạt 82,5%; các năm 2007, 2008 và 2009 đạt 99%...

Giai đoạn từ năm 2010 đến nay, ngành KSND An Giang đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, điều hành, để thực hiện 3 biện pháp tăng cường: trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm; các biện pháp phòng, chống oan, sai và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự và các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Qua đó, tỷ lệ giải quyết tin báo tăng lên qua các năm (từ 85,5% năm 2010 lên 94,08% vào năm 2019); số lượng án 2 cấp thụ lý tăng dần theo từng năm (năm 2010 chỉ 692 vụ, 1.070 bị can; đến năm 2019 là 1.602 vụ, 1.200 bị can); giải quyết 8.742 vụ, 10.945 bị can, đạt tỷ lệ 98,31%, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ khởi tố, điều tra giải quyết án đều tăng theo hàng năm, như: năm 2010 là 87,1%, đến năm 2019 đạt 90,64%, vượt chỉ tiêu của Quốc hội và ngành đề ra.

Với những kết quả đã đạt được, ngành KSND An Giang được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho 2 tập thể; Huân chương Lao động hạng Nhì cho 4 tập thể; Huân chương Lao động hạng Ba cho 3 tập thể và 4 cá nhân. Nhiều tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Riêng Viện KSND tỉnh được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2014, nhiều năm liền được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của ngành KSND và UBND tỉnh.

“44 năm phấn đấu, trưởng thành, trải qua nhiều gian khổ, kỷ niệm và rất đáng tự hào. Trong suốt chặng đường ấy, các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên đã cố gắng khắc phục khó khăn, gian khổ để từng bước xây dựng và phát triển. Chúng tôi tự hào về sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên và sự đoàn kết, luôn luôn kiên định, vững vàng về chính trị, dũng cảm đấu tranh bảo vệ công lý, giữ vững phẩm chất và đạo đức cách mạng, từng bước đáp ứng các yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cách mạng, yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế” - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lê Xuân Hải bày tỏ.

KHÁNH HƯNG