Kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2: Xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh

27/02/2020 - 04:49

 - Bác Hồ từng nói “Lương y như từ mẫu”. Bởi, khi làm thầy thuốc không chỉ cần có tài mà còn cần phải có “tâm”, có “đức” để chữa bệnh cứu người. Là nghề cao quý, nên trách nhiệm của ngành y cũng rất cao, bởi luôn trực tiếp với sinh mạng con người. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng ta thêm một lần nữa trân trọng những “lương y” luôn xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Diễn biến mới nhất là tâm dịch bệnh Covid-19 đã vượt ra khỏi lãnh thổ Trung Quốc và ghi nhận hơn 79.525 cas nhiễm bệnh ở hơn hơn 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, có 2.628 người tử vong. Tại Việt Nam, chúng ta rất mừng vì tất cả 16 cas dương tính với Covid-19 đã được cách ly ngay từ đầu và được điều trị khỏi bệnh hoàn toàn. Đồng thời, đã làm rất tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, điển hình là hiệu quả trong việc cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc).

Có thể nói, chưa bao giờ tinh thần chống dịch bệnh được tập trung cao độ như hiện nay. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc với nhiều biện pháp, đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi người nâng cao ý thức chống dịch, nhất là đội ngũ y, bác sĩ là lực lượng xung kích trên tuyến đầu chống dịch. Không ngại khó khăn, nguy hiểm, hoạt động phòng, chống dịch bệnh đang thực hiện theo nguyên tắc "4 tại chỗ": nhân lực tại chỗ, trang thiết bị tại chỗ, cơ sở y tế tại chỗ, kinh phí tại chỗ, bước đầu mang lại những kết quả tốt.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: “Chống dịch như chống giặc. Chúng ta đã thắng chiến dịch mở màn đầu tiên nhưng chưa thắng cả cuộc chiến, vì tình hình thay đổi rất khó lường. Do đó, ngành y tế tuyệt đối luôn kiên định, kiên trì, không được lơ là. Phải chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu. Với những kinh nghiệm đã có, phương châm là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng gọn và dập dịch triệt để".

Là một trong những địa phương thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ rất sớm, UBND tỉnh An Giang sớm triển khai công tác và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Với mục tiêu nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời không để lây lan, hạn chế thấp nhất số cas mắc Covid-19, UBND tỉnh giao Sở Y tế - cơ quan thường trực chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai; định kỳ báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ…

Giám đốc Sở Y tế An Giang Từ Quốc Tuấn cho biết, đã tổ chức nhiều đoàn giám sát chuẩn bị thu dung, cách ly điều trị người bệnh tại các bệnh viện khi cần thiết, đồng thời phối hợp kiểm soát người nhập cảnh tại các cửa khẩu. In ấn tờ bướm cung cấp các trường học từ bậc mầm non, phổ thông đến các trường nghề; cung cấp cho Hội Nông dân tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố để tuyên truyền trong cộng đồng dân cư và du khách tại các khu - điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Phối hợp các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên mục hỏi - đáp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tọa đàm với các chuyên gia ngành y tế về diễn biến dịch bệnh và cách phòng, chống bệnh… để người dân hiểu dễ dàng, chính xác.

Cùng với đó, bổ sung cơ số thuốc, hóa chất phun xịt, vật tư y tế và các thiết bị phòng, chống dịch bệnh (khẩu trang N95, quần áo bảo hộ). Đồng thời, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên trang thông tin điện tử của Bộ Y tế để kịp thời đề xuất phương án phòng, chống dịch phù hợp. Toàn tỉnh bố trí 14 bệnh viện có khả năng thu dung, cách ly, điều trị khi có bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Là 1 trong 3 bệnh viện chủ lực của tỉnh trên mặt trận chống dịch, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang sẵn sàng phương án triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang Nguyễn Thị Hạnh cho biết, bệnh viện đã triển khai đến toàn thể y, bác sĩ và nhân viên các khoa, phòng với phương châm là phát hiện sớm cas bệnh, xử lý kịp thời không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Chủ động triển khai các giải pháp, chuẩn bị sẵn sàng mọi kịch bản phòng, chống dịch, sẵn sàng các thiết bị y tế để lấy mẫu xét nghiệm, chụp X-quang, chuẩn bị khu vực cách ly, điều trị nếu có trường hợp mắc bệnh, nâng cao công tác truyền thông về sức khỏe đến người bệnh và người nuôi bệnh. Ban hành quy trình sàng lọc, cách ly người bệnh. Nếu phát hiện trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của dịch bệnh Covid-19 sẽ xử lý kịp thời không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong, đảm bảo người bệnh được cách ly, điều trị kịp thời, an toàn.

TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cho biết, bệnh viện sớm ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm chủ động phát hiện sớm cas bệnh, xử lý kịp thời không để lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Đặc biệt, tập trung các biện pháp phòng ngừa, hạn chế lây nhiễm chéo và không để nhân viên y tế lây nhiễm trong quá trình điều trị. Các bước được thực hiện theo quy trình: nếu phát hiện cas nhiễm sẽ tiến hành điều trị cách ly, tùy theo mức độ của cas bệnh có thể tiến hành báo động đỏ nội viện hay không. Nếu có các bệnh lý cần hội chẩn liên viện thì tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Bệnh viện Tim mạch… Nếu có chuyển tuyến sẽ thực hiện nghiêm túc quy trình chuyển bệnh dịch nguy hiểm: cách ly bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế, phương tiện xe chuyên dùng, thông báo trước cho tuyến tiếp nhận…

HỮU HUYNH