Kỳ thú tinh vân Con cua trong hình ảnh 3D mới nhất

23/02/2020 - 09:08

Hình ảnh 3D mới làm nổi bật tinh vân Con cua trong diện mạo kỳ thú. Video dài bốn phút cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về xác chết sao xung quanh vùng dày đặc Tinh vân Con cua.

Dữ liệu từ Kính viễn vọng Không gian Hubble, Kính viễn vọng Không gian Spitzer và Đài quan sát tia X Chandra cho phép các nhà hình ảnh ghép lại các quá trình khác nhau xảy ra trong cấu trúc tuyệt đẹp của tinh vân Con cua.

Video dài bốn phút cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về xác chết sao xung quanh vùng dày đặc tinh vân Con cua. Các sao xung này làm nổ bức xạ với tốc độ khoảng khoảng 30 lần mỗi giây, các quan chức NASA cho biết trong một tuyên bố.

Đoạn video được công bố vào ngày 5-1 tại cuộc họp lần thứ 235 của Hiệp hội Thiên văn học Hoa Kỳ ở Honolulu, Hawaii.

Nguồn ảnh: NASA. 

Tinh vân Con cua từng bị nhầm lẫn là sao chổi bởi nhà thiên văn học người Pháp Charles Messier.

Hình ảnh đa bước sóng mới này kết hợp ánh sáng tia X từ Đài quan sát tia X Chandra (màu xanh lam) với ánh sáng nhìn thấy từ Kính viễn vọng Không gian Hubble (màu vàng) và ánh sáng hồng ngoại được nhìn thấy bởi Kính viễn vọng Không gian Spitzer (màu đỏ).

“Video cũng giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về thế giới của Tinh vân Con cua”, Frank Summers, nhà khoa học trực quan của Viện Khoa học Kính viễn vọng Không gian STScI ở Baltimore, Maryland nhận định.

"Với cách giải thích khoa học này, chúng tôi muốn giúp mọi người hiểu về các vùng cấu trúc không gian vũ trụ dạng hình học lồng vào nhau, và các đặc tính liên kết của Tinh vân Con cua”.

Theo HUỲNH DŨNG (Kiến Thức)