Kỳ vọng mô hình Liên hiệp hợp tác xã Thoại Sơn

15/09/2021 - 04:48

 - Liên hiệp hợp tác xã (HTX) Thoại Sơn (tỉnh An Giang) tập hợp thành viên là những HTX nông nghiệp kiểu mới, hoạt động với sự tham gia đóng góp vốn, nhân sự của Tập đoàn Lộc Trời. Đây sẽ là mô hình điểm về liên kết sản xuất lớn: nông dân vẫn giữ đất canh tác của mình, nhưng phải tuân thủ theo kế hoạch, quy trình sản xuất của doanh nghiệp (DN), đảm bảo đầu ra, lợi nhuận cũng như nâng cao chất lượng, giá trị nông sản.

Mô hình Liên hiệp Hợp tác xã Thoại Sơn được thành lập từ kết quả hợp tác giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Lộc Trời

Mô hình đặc biệt

Ngay sau khi thành lập, Liên hiệp HTX Thoại Sơn đặt mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2021-2025 là “trở thành một trong những đơn vị tiêu thụ lúa gạo hàng đầu của tỉnh An Giang”, đồng thời hỗ trợ 100% HTX thành viên được đánh giá từ loại khá trở lên (theo tiêu chí đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Quyết tâm này là có cơ sở, khi mô hình hoạt động của Liên hiệp HTX Thoại Sơn hoàn toàn khác biệt với những cách làm trước đây. Tất cả 7 thành viên tham gia sáng lập Liên hiệp HTX Thoại Sơn đều là những HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả thời gian qua, thu hút nhiều nông dân tham gia. Người đứng đầu các HTX này đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX Thoại Sơn, giữ nhiệm vụ chủ chốt trong mô hình mới.

Liên hiệp HTX Thoại Sơn hoạt động như 1 công ty chuyên về sản xuất - kinh doanh (SXKD), cung cấp các dịch vụ nông nghiệp hiện đại. Đơn vị có các tổ SXKD chuyên nghiệp, như: tổ phun xịt, bón phân; tổ cấy dặm lúa; tổ máy gặt đập liên hợp; tổ máy cuộn rơm; tổ bơm tưới. Phân công 1 phó giám đốc điều hành các tổ kỹ thuật, có nhiệm vụ kiểm tra đồng ruộng trong khu vực HTX quản lý; tập huấn kỹ thuật cho HTX thành viên về tiêu chuẩn thị trường; lên lịch phun xịt, sạ lúa, bón phân, thu hoạch… cho các tổ SXKD.

Đối với bộ phận kinh doanh, cũng có 1 phó giám đốc kinh doanh điều hành tổ kinh doanh, có nhiệm vụ cung ứng vật tư nông nghiệp (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…), thương thảo mua bán vật tư nông nghiệp, tiêu thụ đầu ra sản phẩm, kinh doanh rơm cuộn, lập kế hoạch SXKD cho năm tiếp theo, báo cáo kế hoạch đã thực hiện…

Tất cả lợi nhuận từ các loại hình SXKD, dịch vụ nông nghiệp mà Liên hiệp HTX Thoại Sơn cung ứng đều được tính vào nguồn thu của HTX, chia sẻ cho HTX thành viên để tái đầu tư, mở rộng và chia cổ tức cho nông dân thành viên. “Việc ra đời Liên hiệp HTX là cần thiết để xây dựng mô hình liên kết nhiều HTX, tiến tới sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung gắn với chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến, bao tiêu sản phẩm. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng, giá trị nông sản trên thị trường, mang lại thu nhập cho thành viên, người dân, tạo điều kiện để các thành viên tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình SXKD, thông qua việc tổ chức tốt quy mô sản xuất” - Chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp HTX Thoại Sơn Nguyễn Hữu Tho nhấn mạnh.

Mô hình điểm để nhân rộng

Việc cho ra mắt mô hình Liên hiệp HTX chuyên về lúa gạo đầu tiên của An Giang cho thấy nỗ lực, quyết tâm của tỉnh về đổi mới, phát triển kinh tế tập thể gắn với DN liên kết, hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn, thuận tiện áp dụng kỹ thuật sản xuất mới, hiện đại trong nông nghiệp. Nếu thực hiện hiệu quả, thành công, đây sẽ là mô hình điểm về tập hợp HTX cùng ngành nghề, lĩnh vực, có điểm tương đồng vào mô hình liên hiệp HTX. Không chỉ áp dụng cho ngành hàng lúa gạo mà còn mở rộng sang nhiều ngành hàng khác, như: chăn nuôi, thủy sản, rau màu, cây ăn trái, nấm ăn, nấm dược liệu…

“Kiểu canh tác tự do, nông dân thích trồng giống gì thì trồng đã không còn phù hợp, bởi có những giống trồng nhiều nhưng thị trường không cần, giống thị trường cần thì lại thiếu. Hình thức canh tác nhỏ lẻ, manh mún, thiếu định hướng rõ ràng, thì suy cho cùng, thiệt thòi lớn nhất vẫn là nông dân. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được hơn 180 HTX nông nghiệp, đây là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại.

Giai đoạn 2021-2025, An Giang dự kiến phát triển thêm khoảng 50 HTX có chiều sâu, chất lượng, gắn với DN và vùng nguyên liệu. Để đoàn tàu HTX phát triển bền vững, phải có tàu lớn đi đầu. Liên hiệp HTX Thoại Sơn sẽ là đầu tàu phát triển đúng định hướng, an toàn với thông điệp rõ ràng” - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trương Kiến Thọ đánh giá.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thoại Sơn Dương Ngọc Lắm kỳ vọng: mô hình tổ chức bài bản, với năng lực hợp tác của Tập đoàn Lộc Trời, sẽ đưa Liên hiệp HTX Thoại Sơn phát triển lên tầm cao mới, góp phần nâng cao giá trị hạt gạo, lợi ích của nông dân ngay trên “vựa lúa” Thoại Sơn. “Huyện sẽ hỗ trợ tối đa để Liên hiệp HTX Thoại Sơn hoạt động, tạo điều kiện cho đơn vị tiếp cận công nghệ, máy móc, thiết bị, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương, cải thiện và nâng cao thu nhập cho nông dân. Huyện cũng rất mong các sở, ngành tiếp tục hỗ trợ để Liên hiệp HTX Thoại Sơn hoạt động hiệu quả, ngày càng phát triển” - ông Lắm khẳng định.

“Liên hiệp HTX Thoại Sơn cần có quan điểm phát triển và phương án SXKD phù hợp thực tế, vấn đề không chỉ là tạo ra lợi nhuận mà còn nhằm xây dựng hình mẫu về kinh tế hợp tác để nhân rộng. Tập đoàn Lộc Trời tham gia vào nông nghiệp, tham gia thành lập HTX với sứ mệnh là xây dựng các vùng nông thôn thành nơi đáng sống, nâng cao vị thế của bà con nông dân” - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn nhấn mạnh.

HOÀNG XUÂN