Làm giàu từ cây kiểng

28/02/2018 - 07:17

 - Những năm gần đây, phong trào trồng cây kiểng của nông dân xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) không ngừng phát triển, xuất hiện nhiều điển hình có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng/năm. Trong đó có ông Hồ An Ghem, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) hoa kiểng ấp Mỹ An 2.

Thay đổi hướng đi

Thăm vườn cây của gia đình ông Hồ An Ghem, chúng tôi bị cuốn hút bởi sự đa dạng, phong phú về chủng loại, kích thước cũng như hình dáng của những chậu kiểng nơi đây.

Dưới bàn tay khéo léo, nghệ thuật, giàu kinh nghiệm, những cây tưởng như đơn giản, vô tri, vô giác sau thời gian được ông chăm sóc, cắt tỉa tỉ mỉ đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật giàu sức sống.

Ông Ghem cẩn thận cắt tỉa cho cây bon sai

Ông Ghem cẩn thận cắt tỉa cho cây bon sai

Ông Ghem cho biết, trước đây ông cũng như đa số người dân ở xã Mỹ Hòa Hưng chủ yếu trồng mai để bán trong dịp Tết. Nhưng những năm gần đây, thị trường mai bắt đầu lắng xuống, nhu cầu về các loại cây kiểng có giá bình dân trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng, vì vậy ông đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình này.

Ông Ghem cho biết: “Chơi bon-sai có nhiều lợi thế so với trồng mai. Cây bon-sai có thể chơi được quanh năm, trong khi cây mai chỉ có thể chơi trong dịp Tết. Ngoài ra, cây bon-sai thường có kích thước nhỏ (dưới 50cm) nên tận dụng được tối đa không gian, phù hợp để bàn làm việc, những người có diện tích sân nhỏ, hợp túi tiền của khách hàng nên rất được ưa chuộng”.

Cẩn thận cắt tỉa từng cành của cây kiểng, ông Ghem cho biết, tiêu chí để đánh giá vẻ đẹp của cây bon-sai gồm nhiều yếu tố. Tuy nhiên để gốc, rễ có dáng đẹp, chi, nhánh cân đối, tư thế đạt đến nghệ thuật hoàn hảo phải có sự tác động từ đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú của nghệ nhân.

Phát triển kinh tế gia đình

Hiện nay, vườn cây kiểng của gia đình ông có khoảng 11 chủng loại cây như: nguyệt quế, kim quýt, cần thăng, kim lá lớn, kim lá nhỏ… Bình quân mỗi năm, ông cung cấp cho thị trường từ 500-600 chậu các loại, mỗi chậu có giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng.

Cây bon sai được ưa thích

Cây bon sai được ưa thích

Với kinh nghiệm hơn 20 năm, các loại cây bon-sai do ông Hồ An Ghem tạo ra không chỉ đẹp mà còn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của nghệ thuật tạo hình, tạo dáng, phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Ông Ghem cho biết, thời gian tới ông sẽ mở rộng thêm diện tích trồng cây bon-sai, đồng thời phát triển thêm các loại cây mới để tạo sự đa dạng, phong phú về chủng loại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Từ hiệu quả do mô hình trồng hoa và cây cảnh mang lại, có thể coi đây là hướng mở trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trần Anh Châu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Hòa Hưng cho biết, mô hình trồng cây kiểng của ông Hồ An Ghem là một trong những mô hình hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại nguồn thu nhập cho gia đình ông trên dưới 270 triệu đồng/năm.

Ngoài ra, cách làm hiệu quả của ông Ghem đã thu hút nhiều người tham gia học tập. Bản thân ông rất nhiệt tình trong các hoạt động của địa phương, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người.

ĐỨC TOÀN