Lai Châu nỗ lực tìm kiếm người mất tích và di dân đến nơi an toàn

05/08/2018 - 14:24

Cùng với công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích, công tác tái định cư cho người dân ở Lai Châu cũng đang được chính quyền địa phương quan tâm.

Cho đến thời điểm này, sau hơn hai ngày xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại hai xã Mù Sang và Vàng Ma Chải, huyện biên giới Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, 6 nạn nhân mất tích vẫn chưa được tìm thấy. Và hiện các lực lượng chức năng đang dồn toàn lực cho việc tìm kiếm các nạn nhân.

  lai chau no luc tim kiem nguoi mat tich va di dan den noi an toan hinh 1

Cùng với công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích, công tác tái định cư cho người dân ở Lai Châu cũng đang được chính quyền địa phương quan tâm.

Trận mưa lũ xảy ra ngày 3-8 vừa qua, đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho huyện biên giới Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Nhiều tuyến đường liên xã, liên bản bị tê liệt do sạt lở đất. Đặc biệt là tuyến đường đi từ trung tâm xã Dào San đi các xã biên giới Vàng Ma Chải, Ma Ly Chải, Sì Lở Lầu tê liệt hoàn toàn với hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ.

Ngoài ra, toàn huyện có 15 ngôi nhà bị đổ sập, hàng trăm ngôi nhà khác bị ảnh hưởng như đổ tưởng, nứt vách hoặc nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ quét cần di chuyển đến nơi an toàn; gần 30 ha lúa và nhiều trâu bò, lợn gà, ao cá bị lũ cuốn trôi… ước tính tổng thiệt hại tài sản hơn 2 tỷ đồng.

Dù trên địa bàn đã ngớt mưa, nhưng giao thông đi lại vẫn rất khó khăn. Hiện các lực lượng tại chỗ đã tích cực hỗ trợ người dân khắc phục, di chuyển nhà cửa, tài sản và tìm kiếm người mất tích.

Các nạn nhân thiệt mạng đã được chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mai táng; còn các nạn nhân mất tích đang được các lực lượng khắc phục khó khăn, nỗ lực tìm kiếm.

  lai chau no luc tim kiem nguoi mat tich va di dan den noi an toan hinh 2

Do tuyến đường liên xã lối Trung tâm huyện Phong Thổ với các xã biên giới xuất hiện nhiều điểm sạt lở lớn nhỏ nên giao thông đi lại tại đây hiện nay cực kỳ khó khăn.

Trong đó, ngoài các lực lượng tại chỗ như dân quân và người dân, địa phương đã huy động hơn 500 cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang gồm quân đội, công an, biên phòng để ngày đêm tổ chức tìm kiếm.

Cùng với công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích, công tác tái định cư cho người dân cũng đang được chính quyền địa phương quan tâm.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền địa phương cho biết, do địa hình khu vực này đồi núi dốc, cần nhiều thời gian và kinh phí đầu tư nên không thể thực hiện được ngay.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống tại chỗ.

Theo VOV