Lãi suất huy động trên 6% tại các ngân hàng bất ngờ 'rơi rụng' dần

18/08/2024 - 07:53

Khoảng hai tuần gần đây, liên tiếp các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động. Điểm chung của các nhà băng này là từng niêm yết lãi suất trên 6%/năm với những kỳ hạn dài.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa giảm lãi suất huy động các kỳ hạn 24-36 tháng, với mức giảm 0,2%/năm, kể từ ngày 16/8. 

Đáng chú ý, mức lãi suất huy động cao nhất lên đến 6%/năm được OCB duy trì suốt hai tháng qua đối với tiền gửi kỳ hạn 36 tháng nay giảm về 5,8%/năm.

Trước OCB, một số ngân hàng thương mại cổ phần khác cũng điều chỉnh lãi suất huy động xuống mức bằng hoặc thấp hơn 6%/năm.

"Châm ngòi" cho xu hướng này là Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) khi đã giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng từ mức cao nhất thị trường 6,2%/năm xuống 6%/năm kể từ ngày 31/7.

Hay gần đây hơn, ngày 15/8, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) cũng giảm từ 0,1-0,2%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 1-36 tháng. Trong đó, đáng chú ý, mức lãi suất huy động kỳ hạn 18-36 tháng áp dụng cho tài khoản tiền gửi từ 1 tỷ đồng trở lên giảm từ 6,05% xuống còn 5,95%/năm.

Trước đó, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng bất ngờ giảm lãi suất 0,25%/năm từ ngày 7/8 đối với tất cả kỳ hạn huy động. Việc điều chỉnh này khiến SeABank đánh mất ngôi vị quán quân về lãi suất huy động cao nhất thị trường.

Cụ thể, mức lãi suất 6,2%/năm được SeABank trả cho khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 15-36 tháng với số tiền từ 10 tỷ đồng trở lên nay giảm xuống còn 5,95%/năm.

Như vậy, bên cạnh việc có hơn 10 ngân hàng đã tăng lãi suất huy động, từ ngày 31/7 đến nay, có 4 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động là Bac A Bank, SeABank, ABBank và OCB. 

Điểm chung của cả 4 ngân hàng này là đều đã từng niêm yết lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dài ở mức dẫn đầu thị trường, từ 6-6,2%/năm.

Sau khi giảm, lãi suất tiền gửi cao nhất tại OCB, Bac A Bank và SeABank về dưới ngưỡng 6%/năm, trong khi tại ABBank lãi suất cao nhất là 6%/năm.

Ngoài ABBank, một số ngân hàng đang duy trì lãi suất ngân hàng từ 6-6,1%/năm gồm: BaoViet Bank và BVBank niêm yết lãi suất 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 18-36 tháng; Saigonbank niêm yết lãi suất 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 13-24 tháng và 6,1%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 36 tháng.

Mức lãi suất huy động 6,1%/năm cũng là lãi suất cao nhất thị trường hiện nay và được niêm yết tại 5 ngân hàng, gồm: NCB và OceanBank (kỳ hạn tiền gửi từ 18-36 tháng); HDBank (kỳ hạn 18 tháng); Saigonbank và SHB (kỳ hạn gửi tiền từ 36 tháng).

Ngoài các ngân hàng nói trên, một số nhà băng nhờ chính sách cộng thêm lãi suất nên mức lãi huy động cũng có thể chạm ngưỡng 6%/năm. 

Chẳng hạn, VPBank đang niêm yết lãi suất huy động 5,9%/năm cho tiền gửi từ 10 tỷ đồng, kỳ hạn 24-36 tháng. Tuy nhiên, nhà băng này có chính sách cộng thêm 0,1%/năm lãi suất cho khách hàng ưu tiên với số dư tối thiểu 100 triệu đồng và kỳ hạn tối thiểu 1 tháng. Do đó, lãi suất huy động cao nhất khi gửi tiền tại VPBank có thể lên đến 6%/năm.

LSHD 6 tháng.jpg

 

LSHD 12 tháng.jpg

Diễn biến lãi suất huy động 5 năm gần đây theo tổng hợp của CTCK BVSC.

Nhìn chung, lãi suất huy động ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vốn của ngân hàng, dẫn đến lợi nhuận bị ảnh hưởng nếu lãi suất huy động tăng cao. 

Do vậy, các ngân hàng TMCP lớn như Techcombank, VPBank, MB, Vietcombank, VietinBank, BIDV,... đều phải cạnh tranh về tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn). Đây cũng là những nhà băng thuộc Top 10 ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất hiện nay.

Tại MB, quý II vừa qua, nhà băng này đã tiết kiệm được khoảng 0,5% về chi phí vốn so với quý I/2024. Điều này đến từ việc CASA duy trì khá tốt, khoảng 38,6% tại thời điểm cuối quý II. Ngân hàng kỳ vọng CASA sẽ trở lại mức 40% như thời điểm cuối năm 2023.

Tuy nhiên, với tình hình lãi suất huy động như hiện nay, một lãnh đạo ngân hàng này cho hay vẫn phải chuẩn bị kịch bản chi phí vốn có sự tăng nhẹ trong quý III.

Trong kế hoạch thích ứng với thị trường 6 tháng cuối năm của MB, ngân hàng nhận định lãi suất huy động có thể tăng nhẹ từ 0,1-0,15%/năm trong quý III. Cùng với đó, chi phí dự phòng cũng được dự báo tăng nên lợi nhuận quý III của MB có thể dao động trong khoảng tăng hoặc giảm 6% so với mức lợi nhuận của quý II. 

Theo Vietnamnet