Làm gì để phát triển cù lao Giêng?

26/09/2018 - 07:45

 - Cù lao Giêng (CLG) được mệnh danh là "đệ nhất cù lao" với những kiến trúc cổ mang đậm nét văn hóa độc đáo, phong cảnh đẹp, nhiều lễ hội và khu sinh thái thuần Nam Bộ. Thời gian qua, du lịch (DL) nơi đây gần như không phát triển bởi chưa phát huy hết tiềm năng cũng như chưa có sự đầu tư (ĐT) đúng mức của các ngành, các cấp.

Xã Tấn Mỹ có rất nhiều lợi thế để phát triển DL nhưng chỉ mới là tiềm năng vì chưa được đầu tư đúng mức. Du khách đến đây chủ yếu tham quan các công trình kiến trúc nghệ thuật, các di tích tôn giáo và viếng chùa; khách tham quan xong rồi đi ngay do địa phương chưa có dịch vụ giữ chân khách. Bí thư Đảng ủy xã Tấn Mỹ Trần Hữu Đức cho biết: "Để phát triển DL, Tấn Mỹ tập trung mời gọi ĐT xây dựng (XD) cầu tàu nổi đón khách DL đường thủy đi qua CLG trên tuyến hành trình khám phá sông Mekong của công ty lữ hành Đời sống Đông Dương. Phối hợp Phòng Kinh tế - Hạ tầng cải tạo chợ Tấn Mỹ thành điểm tham quan DL trải nghiệm phiên chợ quê cuối tuần. Tuyên truyền, vận động các hộ dân có điều kiện ĐT, nâng cấp nhà ở để khai thác loại hình DL homestay trải nghiệm cuộc sống của cư dân địa phương. Quy hoạch mời gọi ĐT hoặc vận động các hộ dân có đất thiết kế trồng, nuôi những cây và các loài cá có nguy cơ tiệt chủng theo mô hình tự nhiên để phục vụ khách tham quan, tạo nguyên liệu đồng quê chế biến các món ẩm thực đặc trưng". Ông Đức cho biết thêm: "Một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của du khách là môi trường và an ninh trật tự. Để đảm bảo, xã đã vận động các hộ dân 2 bên đường trồng cây xanh, vệ sinh sạch sẽ tạo cảnh quan thân thiện, yên bình để du khách có thể dạo bộ hoặc dùng xe đạp tham quan. Vận động XD đoạn đường hoa kết hợp đèn đường trang trí dài 3.000m từ ngã 3 Bưu điện đến địa phận xã Mỹ Hiệp, XD các cụm đèn kiểu ngang đường. Tổ chức thu gom xử lý rác thải, sắp xếp các quán ăn uống lịch thiệp, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cường các giải pháp an ninh trật tự". 

Làm gì để phát triển cù lao Giêng?

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân khảo sát mô hình phát triển du lịch tại cù lao Giêng

Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Ngô Hoàng Hiếu cho biết: "Để phục vụ phát triển DL CLG, huyện đã ĐT thi công hoàn thành 7 tuyến đường; kêu gọi Công ty TNHH MTV Dương Khang ĐT phát triển dự án khu DL sinh thái Dương Khang tại khu vực cồn Én hơn 32 tỷ đồng, thực hiện các công trình như: cầu tàu Tấn Mỹ đón khách DL đường sông và khu nhà hàng, quầy lưu niệm và dự án trồng lan theo mô hình công nghệ cao, bãi tắm cồn Tấn Long kết hợp XD khu vui chơi giải trí, sân khấu nhạc nước, dịch vụ nghỉ dưỡng ven sông, làng nghề truyền thống. ĐT nâng cấp bến đò Mỹ Hiệp với phường 11 (TP. Cao Lãnh, Đồng Tháp) thành bến khách ngang sông có chở ôtô, với tổng vốn ĐT 40 tỷ đồng, hiện đang hoàn tất các thủ tục để nhà ĐT triển khai dự án. Công ty TNHH Đời sống Đông Dương ĐT khai thác tour DL. Đang kêu gọi Công ty Cổ phần tổ chức sự kiện Mekolor và Công ty Nhà Ấm ĐT dự án DL cồn Tấn Thuận".

Với mục tiêu lấy DL trở thành động lực để thu hút và phát triển kinh tế, tỉnh đã quy hoạch phát triển DL 3 xã CLG. Để hiện thực hóa, cần phát triển sản phẩm DL đặc thù, tạo sự khác biệt so các địa phương. Nhà nước cần tập trung phát triển sản phẩm DL: tâm linh, sinh thái cộng đồng, ẩm thực và mua sắm đặc sản, trải nghiệm “thế giới sông nước”. Phát triển thị trường khách DL nội địa và quốc tế; định hình các sản phẩm DL đặc thù, khả năng kết nối vùng với các xã, thị trấn của huyện Chợ Mới, với TP. Long Xuyên, TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) qua cầu Cao Lãnh và hướng về TP. Hồ Chí Minh. Định hình 3 trung tâm DL: văn hóa, sinh thái sông nước và mua sắm đặc sản (xã Tấn Mỹ), làng nghề đóng ghe xuồng (xã Mỹ Hiệp), sinh thái nhà vườn (xã Bình Phước Xuân); hình thành các tour, tuyến DL. Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy, bộ; ĐT cơ sở vật chất phục vụ DL; quảng bá, xúc tiến và XD thương hiệu, hình ảnh về DL; đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực. Khôi phục các di tích lịch sử cách mạng. Người dân và doanh nghiệp trên cơ sở nhà vườn có sẵn thành lập tổ nhà vườn ĐT, cải tạo mô hình vườn cây ăn trái đa dạng chủng loại cây trái 4 mùa phục vụ khách tham quan, DL...

Làm gì để phát triển cù lao Giêng?

Vườn cây ăn trái, điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch

Khảo sát mô hình DL huyện Chợ Mới, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: "Chợ Mới có tiềm năng DL rất tốt, tuy nhiên tính sẵn sàng của người dân và doanh nghiệp chưa đồng bộ. Làm DL là do doanh nghiệp và dân làm, Nhà nước chỉ hỗ trợ cơ chế, chính sách nên cần triển khai dự án điểm, tạo sản phẩm DL, điểm nhấn thu hút ĐT; hun đúc tinh thần người dân làm DL. Nếu dự án DL Dương Khang thực hiện sẽ là điểm nhấn tạo sức hút cho du khách, nhà ĐT và thúc đẩy các dịch vụ khác phát triển".

Hoạt động DL CLG còn nhỏ lẻ, manh mún, trong khi tiềm năng và lợi thế so sánh không thua kém bất cứ vùng sông nước miệt vườn nào ở khu vực ĐBSCL. Để quy hoạch triển khai và đi vào cuộc sống đòi hỏi sự chung tay góp sức của các cấp, ngành, chính quyền và cộng đồng địa phương. Nếu được ĐT đúng mức, DL Chợ Mới sẽ nâng tầm, trở thành điểm đến nổi bật của vùng ĐBSCL.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU