Làm rõ phản ánh “Nhiều cán bộ phản ứng TP. Long Xuyên kiểm soát “vượt quyền”” của báo Tuổi Trẻ

11/08/2021 - 15:36

 - Trưa 11-8, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang đã làm việc với lãnh đạo một số sở, ngành để làm rõ các nội dung trong bài báo “Nhiều cán bộ phản ứng TP. Long Xuyên kiểm soát “vượt quyền”” đăng trên báo Tuổi Trẻ online ngày 10-8.

Quang cảnh cuộc họp

Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin – Truyền thông An Giang Nguyễn Thanh Hải thông tin các nội dung xoay quanh bài báo

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc thông tin vụ việc dưới góc độ địa phương

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu kết luận cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Đào Văn Ngọc cho biết, ngày 10-8, UBND TP. Long Xuyên ban hành Công văn số 3899/UBND-TH về việc tăng cường kiểm soát các phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố. Đây là văn bản cụ thể hóa Thông báo kết luận số 334/TB-VPUBND ngày 10-8-2021 của Văn phòng UBND tỉnh, nhằm giúp các chốt thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người dân di chuyển trên địa bàn thành phố. Trong đó, nhắc lại quy định cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), người lao động sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố khi đến chốt kiểm soát phải xuất trình đầy đủ 3 loại giấy tờ: Thẻ công chức, viên chức; bản cam kết đi lại xác định cung đường từ nhà đến cơ quan và ngược lại do thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký xác nhận; danh sách làm việc tại cơ quan nhà nước trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việc tăng cường kiểm tra, giám sát người lưu thông trên đường nói chung, chứ không nhằm vào CB, CC, VC, mục đích siết chặt việc sử dụng giấy đi đường; việc bố trí lịch trình làm việc, sản xuất- kinh doanh trong thời gian cách ly xã hội đảm bảo đúng đối tượng, đúng mục đích. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Địa phương hoàn toàn không làm khác với Kết luận của UBND tỉnh, không có chuyện “vượt thẩm quyền” như bài báo phản ánh. Qua rà soát, trong ngày 10-8, địa phương không xử phạt bất kỳ trường hợp CB, CC, VC nào, chỉ nhắc nhở để họ thực hiện nghiêm quy định.

Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành có liên quan (UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy – Sở Nội vụ, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài Phát thanh – Truyền hình và Báo An Giang) đều thống nhất cao, ủng hộ chủ trương của UBND TP. Long Xuyên. Đây là chủ trương đúng thẩm quyền, cụ thể hóa quy định của Trung ương và tỉnh, phù hợp tình hình thực tế địa bàn, góp phần tận dụng “thời gian vàng” trong giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19, có hướng giải quyết tiếp theo sau khi hết thời gian giãn cách xã hội. Những góp ý, vướng mắc trong quá trình thực hiện ngày 10-8 đã được TP. Long Xuyên cầu thị tiếp thu, điều chỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang khẳng định, dịch bệnh COVID-19 đang lây lan. Tuy nhiên, nhiều người chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg, nhất là tình trạng ra đường khi giãn cách xã hội, trong khi chủ trương từ Trung ương đến tỉnh yêu cầu “ai ở đâu ở đấy”. Do đó, văn bản của UBND TP. Long Xuyên ban hành về kiểm tra người lưu thông không trái với quy định của Trung ương và tỉnh, không có vấn đề “vượt quyền”. Mọi CB, CC, VC có trách nhiệm thực hiện đúng nghĩa vụ công dân khi ra đường, chấp hành theo quy định địa phương, xuất trình giấy tờ khi được kiểm tra tại chốt. Tuy nhiên, nếu có vướng mắc và cho rằng, cách làm của địa phương chưa phù hợp thì cần phản ánh đúng quy định, hợp tình, hợp lý.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang thông tin thêm, đối với bài báo “Nhiều cán bộ phản ứng TP. Long Xuyên kiểm soát “vượt quyền””, mang tính chất “giật gân”, thiếu căn cứ, nội dung gây dư luận xấu, ảnh hưởng uy tín của Đảng bộ, chính quyền An Giang, nhất là trong giai đoạn tỉnh thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh gửi văn bản đến Bộ Thông tin – Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Tuổi Trẻ để làm rõ thông tin trong bài báo “Nhiều cán bộ phản ứng TP. Long Xuyên kiểm soát “vượt quyền”” mang tính quy chụp, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác chống dịch và có hướng xử lý phù hợp theo thẩm quyền. Về phía các đơn vị, sở, ngành cấp tỉnh kiểm tra, nhắc nhở về những vấn đề CB, CC, VC, đảng viên không được làm, trong đó có việc phát ngôn với báo chí không đúng thẩm quyền.

Các cơ quan truyền thông trong tỉnh nhanh chóng phản ánh rõ vụ việc, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ đến công chúng giúp rộng đường dư luận, tạo đồng thuận chung để chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Tin, ảnh: GIA KHÁNH