Làm tốt hơn nữa khâu “then chốt của then chốt”

21/03/2024 - 06:02

 - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong suốt tiến trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn coi trọng công tác cán bộ và cán bộ; coi đây là khâu “then chốt” của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thực hiện chủ trương của Đảng, tỉnh An Giang đã và đang làm tốt công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp.

Xây dựng Đảng từ khâu “then chốt”

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy An Giang Ngô Hồng Yến, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng đã quán triệt, triển khai và ban hành đồng bộ các quy định về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, quy định về tuyển dụng, quy hoạch, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, miễn nhiệm, từ chức cán bộ... Việc tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Công tác quy hoạch cán bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, địa phương, đơn vị triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc, gắn với phát hiện sớm nguồn cán bộ có phẩm chất, uy tín, năng lực, có triển vọng phát triển, để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp. Từ đó, góp phần đưa công tác cán bộ dần đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy gặp mặt cán bộ được điều động, bổ nhiệm thuộc diện quản lý

Bên cạnh đó, công tác đánh giá cán bộ thường xuyên được đổi mới theo hướng khoa học, dân chủ, khách quan, thực hiện nghiêm túc việc gắn đánh giá trách nhiệm của cá nhân với kết quả thực hiện nhiệm vụ của tập thể. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm đúng mức, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cấp.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đào tạo, bồi dưỡng cho 4.839 cán bộ các cấp. Đặc biệt, các cấp, ngành triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2 (2021 - 2025), trong đó, đào tạo, bồi dưỡng trên 9.800 người phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao; 1.755 người phục vụ phát triển du lịch và 10.500 học sinh phổ thông.

Theo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, với phương châm vì công việc, vì sự ổn định và phát triển mà chọn người, cốt là để cán bộ phát huy chức năng là “dây chuyền của bộ máy” để kết nối sức mạnh, trí tuệ của tập thể làm sao nhanh chóng đạt mục tiêu đề ra. Thời gian gần đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã điều động, bổ nhiệm 193 cán bộ thuộc diện quản lý hoặc hiệp y với ngành dọc.

Việc bố trí cán bộ thuộc diện quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Kiện toàn những nơi khuyết, bổ sung, tăng cường những nơi khó khăn về cán bộ; đồng thời tạo điều kiện để rèn luyện, đào tạo, thử thách đối với cán bộ có triển vọng được quy hoạch, kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa bố trí cán bộ từ nguồn tại chỗ với nguồn từ nơi khác. Nhất là bố trí, sắp xếp kiện toàn cán bộ nơi phát sinh vi phạm bị xử lý. Đặc biệt, để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2025 - 2030, từ năm 2023 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy điều động, bổ nhiệm 90 cán bộ thuộc diện quản lý.

Để Đảng tín nhiệm, Nhân dân tin tưởng

“Được Bí thư Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng quyết định điều động, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử vào chức vụ lãnh đạo không chỉ là vinh dự cho bản thân, gia đình, mà còn gắn liền với trọng trách trước Đảng bộ, trước Nhân dân. Đó là trách nhiệm hành động, trách nhiệm dấn thân vì lợi ích lớn lao đối với quê hương. Do đó, tôi sẽ phát huy kinh nghiệm, năng lực, sở trường công tác, khắc phục khó khăn, phấn đấu cùng tập thể địa phương, đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần đưa quê hương An Giang ngày càng phát triển” - Bí thư Thị ủy Tịnh Biên Nguyễn Hồng Đức chia sẻ.

“Hầu hết cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có phẩm chất, năng lực và uy tín tốt, nhiệt tình cách mạng, luôn nỗ lực, sáng tạo, cùng với tập thể vượt qua khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, có tình trạng một bộ phận cán bộ còn né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ, nhất là các lĩnh vực “nhạy cảm”, đây là thực tế rất đáng lo ngại” - đồng chí Lê Hồng Quang đánh giá.

Việc bố trí cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương

 “Các đồng chí cán bộ chủ chốt cần phải nhận thức rằng làm lãnh đạo, quản lý là thực hiện trọng trách được tổ chức giao, không phải “thích thì làm, không thích thì không làm”... Lãnh đạo tỉnh kỳ vọng các cán bộ chủ chốt của tỉnh phát huy sở trường, khắc phục sở đoản. Tiếp tục phát huy đoàn kết nội bộ trên tinh thần xây dựng; “phải đúng vai, thuộc bài”; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất của người đảng viên; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao; kiên quyết chống quan liêu, hình thức, qua loa, đại khái. Kiên quyết chống cục bộ, bản vị, địa phương chủ nghĩa; bè phái; tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm.

Đặc biệt, chống “cua cậy càng - cá cậy vây” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ ra. Muốn thực hiện tốt những điều này, các cán bộ phải không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng; thực hiện nghiêm nguyên tắc của Đảng, pháp luật nhà nước; xử lý công việc khoa học, linh hoạt, phù hợp tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị; “nói đi đôi với làm”, “dám nghĩ đúng, dám làm đúng và dám chịu trách nhiệm trước Đảng”. Thực hiện tốt những điều cần làm; tránh tất cả những điều cần tránh, để được Đảng tín nhiệm, Nhân dân tin tưởng.  

“Là cán bộ, đảng viên cần thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong tâm khảm ngọn lửa “nhiệt tình cách mạng”, phải ý thức: Dù ở cương vị nào cũng là công bộc, là người đầy tớ của dân, phải tận trung với nước, tận hiếu với dân, hết lòng, hết sức phục vụ dân, luôn cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

THU THẢO