Lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế đến người dân

26/04/2022 - 06:44

 - Nhằm lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đến với người dân, Bảo hiểm xã hội An Giang và Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn vừa tổ chức ra quân tuyên truyền, tư vấn về chính sách và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Gian hàng "An sinh xã hội" của BHXH An Giang tại siêu thị Co.opmart Long Xuyên thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT

Mang chính sách đến nhà dân

Giám đốc Bảo hiểm xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết: “Đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được tổ chức quy mô, bài bản đồng bộ từ tỉnh đến huyện. Qua đó, nhằm lan tỏa chính sách BHXH, BHYT đến với nhiều người dân hơn nữa. Việc tuyên truyền thực hiện theo từng nhóm nhỏ. Tỉnh giao chỉ tiêu vận động tổ chức 416 điểm tuyên truyền; vận động tăng mới 312 sổ BHXH tự nguyện, 1.872 thẻ BHYT, 1.248 sổ BHXH tự nguyện đáo hạn và 5.616 thẻ BHYT đáo hạn. Kết thúc đợt ra quân, Bảo hiểm xã hội tỉnh khen thưởng đột xuất cho các nhóm có thành tích xuất sắc”.

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, mang chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến tận nhà dân. Trong 2 ngày 7 và 8/4, Bảo hiểm xã hội tỉnh, các địa phương phối hợp UBND xã, phường trực tiếp xuống các địa bàn dân cư, đi từng ngõ, gõ từng nhà, sinh hoạt từng nhóm, hội làng nghề... Mục đích để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện để về già an nhàn khi có lương hưu, có thẻ BHYT khi đau ốm, bệnh tật...

Chị Nguyễn Thị Thanh Lan (phụ trách nhóm tuyên truyền tại phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Mưa dầm thấm lâu. Chúng tôi tin rằng, bà con rồi sẽ hiểu và ngày càng thêm tin tưởng vào chính sách của nhà nước, tích cực tham gia vì quyền lợi của bản thân, gia đình".

Ông Đặng Hồng Tuấn cho biết, sau đợt tổng ra quân trong 2 ngày, toàn tỉnh đã tổ chức 470 cuộc tuyên truyền với gần 12.000 người dân tham dự (đạt 112,98% kế hoạch). Đã có hơn 1.232 người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, 7.244 người tham gia BHYT. Đáng chú ý, vận động được người dân tham gia BHXH tự nguyện tăng mới, đạt đến 134,62%.

Trong đó, nhiều địa phương đạt kết quả rất tốt, với số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới và đáo hạn cao, như: Huyện Chợ Mới, Châu Phú, Phú Tân, Tịnh Biên, TP. Long Xuyên… Số người dân đăng ký tham gia BHYT tăng mới và đáo hạn cũng rất cao: Huyện Phú Tân gần 1.600 người, TP. Long Xuyên gần 1.500 người, huyện An Phú 820 người, huyện Châu Thành gần 800 người, huyện Chợ Mới 690 người, TP. Châu Đốc 460 người, TX. Tân Châu 414 người, Tri Tôn gần 290 người, Tịnh Biên 238 người…

"Được cán bộ Bảo hiểm xã hội đến tận nhà tư vấn, người dân cũng được tham gia BHXH tự nguyện, đây là chính sách BHXH của nhà nước, được lãnh lương hưu khi về già. Tôi thấy chính sách quá hay, tôi tích cực tham gia và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia” - chú Chín (huyện Chợ Mới) chia sẻ.

Ông Đặng Hồng Tuấn cho biết, trong đợt ra quân tuyên truyền chính sách lần này, một số UBND xã, thị trấn đã có văn bản thông báo rộng rãi đến các đơn vị, cùng toàn thể người dân tại địa phương. Hiệu ứng từ những thông báo này khá rõ rệt. Qua đó, phát huy vai trò cấp ủy Đảng, chính quyền chung tay thực hiện chính sách…

Từ sự quyết tâm của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh; sự đồng lòng, quyết tâm của tất cả công chức viên chức ngành BHXH, sự vào cuộc quyết liệt của UBND các xã, phường, thị trấn và sự đồng thuận của người dân… chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống. Đặc biệt, đã làm thay đổi nhận thức của người dân về chính sách an sinh xã hội của Đảng, nhà nước.

Mô hình mới hiệu quả

Trong đợt ra quân tuyên truyền năm nay, mô hình "Gian hàng an sinh xã hội" của Bảo hiểm xã hội tỉnh đặt tại siêu thị Co.opmart Long Xuyên thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân trên địa bàn. Tại đây, bà con được cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (Bảo hiểm xã hội tỉnh) tư vấn rất kỹ về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng như các vấn đề liên quan. Đồng thời, đưa ra thông điệp rất rõ ràng: “Tất cả vì quyền lợi và cuộc sống an sinh của người lao động, chúng tôi không bán BHXH, chúng tôi chỉ thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và nhà nước, vì quyền lợi của người dân”.

Người dân quen thuộc với hình ảnh cán bộ tư vấn BHXH tận tình tư vấn, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. “Cả nhà sống bằng nghề mua bán, kiếm tiền ngày nào ăn ngày đó, nên chỉ mua thẻ BHYT cho 1 người. Từ sau cơn bạo bệnh của người thân, chi phí khám, chữa bệnh quá lớn, thấy được thẻ BHYT là “phao cứu sinh” nên tôi quyết tâm để dành tiền mua thẻ BHYT cho cả nhà”- bà Tư (bán rau cải phường Mỹ Thới) chia sẻ.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tăng thêm số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để tiến tới BHYT toàn dân và đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích