Lan tỏa mô hình “Đồ chay yêu thương”

29/04/2021 - 04:07

 - Một lần tình cờ biết đến tổ nấu đồ ăn chay từ thiện ở địa phương, chị Võ Thị Bích Hiền, Bí thư Đoàn thị trấn Tri Tôn (Tri Tôn, An Giang) đã lên ý tưởng kết nối cùng các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cho ra đời mô hình “Đồ chay yêu thương”, cấp phát đồ ăn sáng miễn phí cho người dân bán vé số và người lao động khó khăn.

Đây cũng là mô hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh mà Đoàn Thanh niên thị trấn Tri Tôn đã và đang xây dựng, duy trì với mong muốn kết nối, chung tay góp sức của cộng đồng trong việc giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Từ lúc ra mắt đến nay, đều đặn mỗi tháng 2 lần vào ngày 15 và 30 (âm lịch), các phần ăn sáng là đồ chay được vô hộp cẩn thận, kèm theo những chai nước được các bạn ĐVTN phát đến tận tay những người dân khó khăn ở địa phương. Mô hình được thực hiện và duy trì hơn 2 tháng nay đều nhờ sự đóng góp của các nhà hảo tâm ở địa phương.

Điển hình như gia đình ông Lâm Xuân Cường đã ủng hộ kinh phí cũng như nấu 400 phần đồ ăn chay vào ngày 15 và 30 (âm lịch) hàng tháng. Còn nhà nghỉ Thảo Quyên ủng hộ 400 chai nước để phát cùng với đồ ăn sáng. Theo chị Hiền, đối với người có thu nhập ổn định, mỗi phần ăn sáng giá 15.000-20.000 đồng chẳng là bao nhiêu. Tuy nhiên, với những người lao động nghèo (những người bán vé số, phụ hồ…) phải “chạy ăn” từng ngày, thì những phần ăn như thế này giúp bà con tiết kiệm được kha khá tiền lo thêm kinh tế cho gia đình, đảm bảo sức khỏe để làm việc tốt hơn.

Mô hình “Đồ chay yêu thương” cấp phát đồ ăn miễn phí cho người lao động nghèo trên địa bàn thị trấn Tri Tôn (Tri Tôn)

Ngoài việc vận động các nhà hảo tâm, 6 bạn ĐVTN tham gia mô hình này phụ trách công việc cho thức ăn vào hộp, vận chuyển đến điểm phát cho người dân. Vì phát đồ ăn sáng cho bà con lao động nên công việc được thực hiện từ rất sớm, đợi đến khi những suất ăn cuối cùng được trao đến tận tay người dân thì các thành viên mới bắt đầu với công việc của mình.

“Đôi lúc công việc khá cực vì phải di chuyển tới lui vào lúc sáng sớm, nhưng được nhìn thấy bà con nhận đồ ăn rồi ngồi tại chỗ ăn và khen ngon, bao nhiêu mệt mỏi cũng tan biến. Bởi vậy, với vai trò của Đoàn Thanh niên sẽ cố gắng duy trì mô hình này và nếu được sự chung tay ủng hộ đóng góp của các nhà hảo tâm sẽ nhân rộng thêm, giúp đỡ được nhiều bà con khó khăn hơn” - chị Hiền chia sẻ.

Mới đây, trong đợt làm thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử ở địa phương, các thành viên chủ động làm thêm các suất ăn chay, nước uống để cấp phát miễn phí 2 buổi/ngày cho người dân trong thời gian chờ đợi. Những ngày đầu vừa ra mắt, sợ các cô, chú không thấy rõ, các bạn đã để một tấm bảng lớn với dòng chữ “Đồ ăn chay miễn phí, mỗi người một phần”, để nơi bà con dễ nhìn thấy. Bên cạnh đó, địa điểm phát đồ ăn cũng không cố định mà sẽ xuất hiện lần lượt ở 6 khóm trên địa bàn thị trấn.

Bạn Tạ Thị Thùy Dung là một trong những thành viên tham gia trực tiếp vào việc cấp phát đồ ăn cho bà con. Cứ 5 giờ 30 phút sáng các ngày 15 và 30 (âm lịch), Dung sẽ cùng các bạn ĐVTN trong nhóm đến nhà của ông Lâm Xuân Cường, phụ tiếp cho đồ ăn vào hộp rồi vận chuyển ra điểm phát. Thùy Dung chia sẻ, ban đầu mọi người chưa biết nhiều đến mô hình “Đồ chay yêu thương” và tâm lý còn ngại nên chưa nhận, phần nhiều mang suy nghĩ đây là điểm bán đồ ăn chớ không phải phát miễn phí. Do vậy, các thành viên cố gắng giải thích, giới thiệu, sau đó mọi người đón nhận nhiệt tình. Nhờ vậy, mô hình được lan tỏa đến nhiều người, các nhà hảo tâm thấy vậy liên hệ mong muốn đồng hành đóng góp, đây là tín hiệu đáng mừng.

“Nhìn mọi người ăn vui vẻ mình thấy bản thân làm được một công việc ý nghĩa, giúp san sẻ phần nào khó khăn của bà con trong cuộc sống. Với sức trẻ và là ĐVTN ở địa phương, mình cũng như các bạn ĐVTN khác cố gắng thực hiện nhiều mô hình hay và ý nghĩa, mong sao có thể đóng góp sức mình giúp đỡ thật nhiều người dân khó khăn” - Thùy Dung mong muốn.

ÁNH NGUYÊN