Lan tỏa ý thức sống xanh

15/07/2021 - 05:15

 - Tận dụng những vật dụng bỏ đi hoặc tái chế các loại rác thải nhựa đã và đang được đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở các địa phương tham gia tích cực, xuất hiện nhiều mô hình thiết thực, ý nghĩa cho cộng đồng. Những phong trào như thế này hứa hẹn sẽ giúp các em học sinh, người dân hình thành ý thức về lối sống xanh, bảo vệ môi trường sống.

Thời gian qua, với vai trò xung kích của tuổi trẻ, Xã đoàn Hòa An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức của học sinh, ĐVTN, người dân địa phương về giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa nhằm bảo vệ môi trường. Mới đây, Xã đoàn cho ra đời mô hình “Chiếc xe thu gom rác tái chế”. 2 lần/tháng, các bạn sẽ đẩy xe đi đến từng nhà dân ở các ấp để thu gom những chai nhựa có thể tái chế, đem bán và xây dựng nguồn quỹ để giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện để học tập. Tùy vào nguồn quỹ thu được, có thể hỗ trợ các em từ tập, sách giáo khoa, thẻ bảo hiểm y tế…

Theo Bí thư Xã đoàn Hòa An Đặng Thị Linh, những hoạt động này đã được Xã đoàn thực hiện với nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như: đổi rác thải nhựa lấy cây xanh hoặc lấy dụng cụ học tập… và mới đây nhất là đi đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động “xin” rác thải tái chế để đổi lấy tiền gây quỹ vì học sinh nghèo. Hoạt động này được phát động từ trường học đến tất cả ĐVTN ở địa phương.

Đến từng nhà người dân thu gom rác tái chế gây quỹ giúp đỡ học sinh khó khăn

“Mục đích của hoạt động là muốn tuyên truyền cho người dân ý thức trong việc xử lý rác thải, nhất là rác thải nhựa, như vậy sẽ hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động thu gom rác thải nhựa, với số tiền không nhiều nhưng hỗ trợ được phần nào cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn” - chị Linh thông tin.

Hiện nay, Xã đoàn Hòa An còn triển khai cuộc thi thiết kế thùng rác từ các sản phẩm nhựa tái chế để ĐVTN ở địa phương tham gia. Vì dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các sản phẩm sẽ được các bạn thực hiện tại nhà, với những ý tưởng đã được chuẩn bị từ trước.

Các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chí đầu tiên là tính ứng dụng thực tế cao, vì như vậy mới có tính lan tỏa trong cộng đồng. Dự kiến cuộc thi sẽ trao giải vào ngày 18-7 cùng với hoạt động ra quân tham gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tận dụng vỏ xe cũ làm chậu hoa rất đẹp mắt 

Còn ở Xã đoàn Nhơn Hưng (huyện Tịnh Biên) vừa cho ra mắt mô hình “Vỏ xe cũ - chậu hoa mới”, bằng việc tận dụng vỏ xe cũ và mang về tái chế thành những chậu hoa đẹp mắt, trồng cây và trang trí ở tuyến đường trung tâm của xã. Mô hình này từ ý tưởng đến thực hiện đều do các bạn ĐVTN địa phương đảm nhận. Mọi người huy động vỏ xe cũ, rồi tập kết ở một địa điểm, sau đó rửa sạch, cắt gọt tạo hình và sơn, vẽ với nhiều màu sắc đẹp mắt.

Sau khoảng 15 ngày thực hiện, 100 chậu hoa được tái chế từ vỏ xe cũ đã được ra mắt, trồng các loại hoa giấy, hoa đông hầu, không chỉ mang tính trang trí mà có thể sử dụng lâu dài. Với công trình “Vỏ xe cũ - chậu hoa mới” của Xã đoàn Nhơn Hưng không chỉ có tác dụng làm đẹp cảnh quan, mà còn phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, góp phần hạn chế rác thải nhựa (vỏ xe phế liệu) ra môi trường, tạo không gian nhiều màu sắc, xanh, đẹp cho tuyến đường nông thôn.

Trong khuôn viên ở một số trường tiểu học, THCS trên địa bàn các địa phương: huyện Tri Tôn, TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc… còn đặt các nhà phân loại rác thải nhựa có thể tái chế. Đây là mô hình rất hay, có thể giúp các em phân loại rác thải nào có thể tái chế và không thể tái chế. Với những loại không thể tái chế được, sẽ gây ô nhiễm môi trường, nếu không có cách xử lý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống con người và làm mất dần đến hệ sinh thái chung.

Còn những sản phẩm nhựa có thể tái chế, sẽ được phân loại và thu gom, sau đó đem bán để gây quỹ kế hoạch nhỏ ở các trường. Từ nguồn quỹ này đã góp phần kinh phí không nhỏ để mua thẻ bảo hiểm y tế, góc học tập, tập, sách, dụng cụ học tập, kinh phí xây dựng nhà Khăn quàng đỏ… giúp đỡ cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các em học sinh ngay khi còn học tiểu học đã được giáo dục ý thức về bảo vệ môi trường, giúp đỡ bạn bè, xây dựng được lối sống xanh và dần lan tỏa đến gia đình, cộng đồng…

ÁNH NGUYÊN