Lắng nghe khó khăn từ cơ sở

04/08/2025 - 08:29

Sau sáp nhập, các xã trên địa bàn tỉnh chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với nhiều kỳ vọng về tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ Nhân dân. Thực tế triển khai còn nhiều khó khăn phát sinh, nhất là về chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Chuyển biến tích cực

Tại xã Thoại Sơn, việc bố trí lại trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) xã trên nền trụ sở UBND huyện cũ giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển nhờ vị trí nằm ngay trên trục đường tỉnh. Các phòng, ban được sắp xếp đầy đủ, đảm bảo không gian làm việc thoải mái, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu vận hành thường xuyên.

Dữ liệu thống kê những ngày đầu sau sáp nhập cho thấy sự quá tải trong công việc nhưng cũng chứng minh nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân rất lớn. Chỉ trong nửa đầu tháng 7/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thoại Sơn xử lý gần 2.000 hồ sơ, từ hướng dẫn, tiếp nhận đến trả kết quả.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thoại Sơn.

Xã Óc Eo cũng ghi nhận những con số ấn tượng với 1.046 hồ sơ được tiếp nhận và 1.042 hồ sơ được trả đúng hạn, đạt 99,62%. Điều này cho thấy nỗ lực vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc làm quen và vận hành quy trình mới. Sự tận tâm của đội ngũ cán bộ là một trong những điểm sáng nổi bật. Ông Danh Thế Lộc đến làm thủ tục tại Óc Eo chia sẻ: “Tôi ấn tượng với thái độ tận tâm, chu đáo và thân thiện của cán bộ. Cán bộ ân cần hướng dẫn tôi làm thủ tục, giúp tôi yên tâm và hài lòng”.

Lắng nghe khó khăn

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, việc triển khai chính quyền địa phương 2 cấp sau sáp nhập vẫn tồn tại nhiều vấn đề. “Tại xã Óc Eo, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác hành chính còn hạn chế, nhiều thiết bị như máy tính, máy lấy số đang phải chờ kinh phí bổ sung mới đáp ứng nhu cầu hoạt động thường xuyên. Việc liên thông dữ liệu và quy trình phối hợp giữa các ngành chậm, ảnh hưởng đến tiến độ công việc và chất lượng phục vụ người dân”, Chủ tịch UBND xã Óc Eo Ngô Văn Quí cho biết. Đối với xã Thoại Sơn, việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp với nhiều quy định, thủ tục mới chuyển giao từ mô hình cũ khiến đội ngũ cán bộ, công chức địa phương ban đầu lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác lập dự toán chi thường xuyên cho các tháng cuối năm gặp nhiều khó khăn…

Trước những khó khăn còn tồn tại, lãnh đạo địa phương hai xã chủ động đề xuất nhiều giải pháp cụ thể nhằm từng bước tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau sáp nhập. Đó là, cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức xã, đặc biệt là các quy trình, nghiệp vụ mới phát sinh từ mô hình quản lý hai cấp. Việc này giúp nâng cao năng lực tổ chức thực hiện, tự tin vận hành quy trình mới, đảm bảo không gián đoạn công việc khi thay đổi cơ cấu hoặc tiếp nhận nhiệm vụ từ cấp trên chuyển về.

Giải pháp tháo gỡ

Sau khi trực tiếp khảo sát tình hình tổ chức bộ máy và hoạt động của chính quyền hai cấp tại các xã Thoại Sơn và Óc Eo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Minh Thúy đưa ra nhiều chỉ đạo cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo chính quyền hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân địa phương. “Thời gian qua, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành cơ bản trơn tru, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động. Lãnh đạo địa phương nên mạnh dạn liên hệ, trao đổi trực tiếp với các sở, ngành để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ”, đồng chí Nguyễn Thị Minh Thúy lưu ý.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, quá trình vận hành của trung tâm phục vụ hành chính công các xã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất cơ bản được bố trí đầy đủ, khang trang, nhưng vẫn còn một số hạn chế về thiết bị, các địa phương cần chủ động thống kê, quản lý chặt chẽ cơ sở vật chất, tài sản công, đảm bảo không để thất thoát và tận dụng hiệu quả cho mục đích phục vụ dân sinh như giáo dục, y tế, văn hóa.

Đặc biệt, các sở, ngành phải tăng cường công tác phối hợp để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho địa phương giải quyết vướng mắc về quy trình, thủ tục hành chính. “Các sở, ngành liên quan sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về các thủ tục chuyển giao, phân cấp, quản lý tài sản, giải quyết tồn đọng đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo không để việc sáp nhập gây khó khăn, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân”, đồng chí Nguyễn Thị Minh Thúy lưu ý.

PHƯƠNG LAN