Làng nghề sản xuất đồ chơi trung thu ảm đạm vì dịch COVID-19

12/09/2020 - 18:10

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, làng nghề sản xuất đồ chơi trung thu tại Hưng Yên, Nam Định giảm 50% -70% so với năm ngoái. Có làng nghề đã dừng sản xuất cách đây 2 tháng vì lo ngại ế ẩm trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Các năm trước, vào mỗi dịp trung thu, sản phẩm đồ chơi của làng nghề truyền thống tấp nập để có đủ hàng cung ứng cho thị trường.

Năm nay, mặc dù trung thu đã đến gần nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nghề làm đồ chơi trở nên ảm đạm, nhiều hộ gia đình hoạt động cầm cự hoặc ngừng sản xuất.

Hộ bà Vũ Thị Thoàn ở thôn Ông Hảo (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) đã có hơn 40 năm làm nghề truyền thống đồ chơi Trung thu như: trống, mặt nạ giấy bồi, đầu sư tử.. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 gia đình bà Thoàn sản xuất khoảng 5000 chiếc mặt nạ các loại giảm 70% so với năm ngoái. 

“Nhà tôi chủ yếu phục vụ thị trường Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, nên mọi năm hàng bán được quanh năm. Năm nay, hàng khó tiêu thụ nên còn chất đầy trong kho ", Bà Thoàn  chia sẻ.

Hiện nay nhiều hộ sản xuất cầm chừng.

Đồ chơi trung thu sản xuất năm nay chỉ bán số lượng nhỏ lẻ quanh các tỉnh miền Bắc.

Gia đình ông Vũ Huy Linh, có nghề làm trống lâu năm nhất của thôn Ông Hảo. Những năm trước đây, các hộ có hàng chục người làm nhưng năm nay chỉ có một vài người làm cầm chừng.

Hàng vạn chiếc trống đã và chưa hoàn thiện để đầy trong nhà kho.

Vợ ông Linh thu dọn những chiếc tang trống cất vào kho để trung thu sang năm dùng tiếp.

Cùng cảnh ế hàng, xưởng sản xuất đèn ông sao tại làng Báo Đáp (xã Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) của gia đình ông Nguyễn Khắc Hiệp trước đây từng tạo công ăn việc làm cho gần chục lao động, nay cũng trở nên yên ắng.

20.000 chiếc đèn ông sao của gia đình ông sản xuất ra từ đầu năm đến nay chưa tiêu thụ được chiếc nào. Ông đã ngừng sản xuất cách đây 2 tháng vì không thể đem giao cho các tỉnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo LÊ PHÚ (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích