Lao động tự do vui mừng tiếp nhận gói hỗ trợ an sinh xã hội

26/08/2021 - 06:08

 - Những ngày qua, nhiều hộ dân mưu sinh bằng nghề bán vé số lưu động trên địa bàn huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) rất vui mừng, phấn khởi, bởi nhận được tiền hỗ trợ trong những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19. Với khoản tiền hỗ trợ đã phần nào giúp người dân vơi bớt áp lực, khó khăn của cuộc sống.

 

Cán bộ đến nhà hỗ trợ tiền, quà cho người bán vé số có hoàn cảnh khó khăn

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Thoại Sơn, hiện đã trao tiền hỗ trợ đợt 1 cho 1.138 người bán vé số lưu động, với mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người. Khoản hỗ trợ này đã giúp rất nhiều hộ gia đình mưu sinh bằng nghề bán vé số vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chú Võ Tấn Hưng (người bán vé số lẻ lưu động, ngụ thị trấn Núi Sập) vui mừng bày tỏ: “Tôi bán vé số 4-5 năm nay, giờ phải ở nhà nhiều ngày để thực hiện giãn cách xã hội. Thiệt tình mà nói, nếu không có 10kg gạo của địa phương hỗ trợ ngay từ những ngày đầu, tôi không biết lấy gì nấu cơm hàng ngày. Không tiền mua gạo, thực phẩm, tôi còn phải mượn tiền mua thuốc cho vợ bị tai biến nằm liệt giường nhiều năm. Nay nhận được số tiền, tôi như nhẹ được phần nào lo toan. Giờ chỉ mong vé số sớm được phát hành trở lại để tôi được đi kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình”.

Cùng hoàn cảnh khó khăn, cô Nguyễn Thị Nhiều (ngụ thị trấn Núi Sập) mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường để có thể tiếp tục mưu sinh bằng nghề bán vé số. Cô Nhiều cho biết: “Tôi đi bán vé số nhiều năm nay, công việc “đội nắng đội mưa” tuy cực khổ nhưng đã quen, nay phải nghỉ nhà cảm thấy bứt rứt. Quan trọng hơn hết, được đi bán có nghĩa là mình có thể tự chăm lo cái ăn, cái mặc cho mình và gia đình. Trân quý lắm những tấm lòng nhân ái, họ đã yêu thương, chia sẻ với những người nghèo khó như chúng tôi trong tình cảnh dịch bệnh này!”.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thoại Sơn Trang Thanh Hải cho biết: “Sau khi có Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo thực hiện của tỉnh, huyện Thoại Sơn đã khẩn trương rà soát người bán vé số lẻ lưu động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 ở các xã, thị trấn. Bước đầu xác định 1.138 người được hưởng hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Đợt 2, 3 đã bổ sung thêm danh sách 86 người, huyện sẽ sớm hỗ trợ dứt điểm. Bên cạnh tiền hỗ trợ theo chính sách, hầu hết các địa phương còn vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm gửi tặng nhu yếu phẩm cho người bán vé số. Tuy không nhiều, nhưng những phần quà là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với người bán vé số đang trong giai đoạn khó khăn của dịch bệnh COVID-19”.

Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND huyện Thoại Sơn đã và đang triển khai rà soát các đối tượng người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trên địa bàn. Trong đó, có chính sách hỗ trợ cho nhóm lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do).

Theo đó, các nhóm lao động tự do được hỗ trợ thuộc các ngành, nghề kinh doanh không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động, như: phục vụ quán ăn uống đường phố, cà phê vỉa hè; người làm việc trong các cửa hàng ăn uống khu vực bị phong tỏa, cơ sở dịch vụ ăn uống tại chỗ bị mất việc; nhân viên cắt tóc, gội đầu, spa…; lao động làm việc trong nhóm ngành dịch vụ không thiết yếu phải tạm dừng hoạt động. Để trợ giúp sớm cho người lao động, UBND huyện Thoại Sơn chỉ đạo 17 xã, thị trấn triển khai chính sách hỗ trợ lao động tự do với tinh thần chủ động, linh hoạt, thành lập các tổ rà soát đến khu dân cư. Qua đó, các địa phương bước đầu xác định được số lượng lao động tự do cần trợ giúp và tiến hành tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thoại Sơn Trang Thanh Hải thông tin thêm: “Đến nay, đã cơ bản rà soát ở 17 xã, thị trấn thuộc 4 nhóm ngành, nghề thực hiện hỗ trợ lao động tự do trên địa bàn, có lưu trú ổn định, hợp pháp. Tuy nhiên vừa qua, có thêm một số ý kiến từ người dân, đó là cần quan tâm hỗ trợ thêm cho lao động tự do không có trong quy định nhưng đang gặp nhiều khó khăn, như: lao động làm việc cho cơ sở chế biến bong bóng cá, thợ mộc, thợ hàn, thợ tiện… Phòng LĐ-TB&XH đã tập hợp danh sách trình UBND huyện nhằm kiến nghị với UBND tỉnh để xem xét hỗ trợ cho nhóm lao động này, giúp người dân có thêm điều kiện vượt qua dịch bệnh”.

TRÚC PHA