Lấy lại tên trên bản đồ thế giới

01/09/2023 - 06:16

78 năm trước, trong nắng tháng 9 rực rỡ, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập trong vỡ òa hạnh phúc của triệu triệu trái tim Việt Nam. Hãnh diện thay, “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và thực sự đã trở thành một nước tự do độc lập”.

Cách mạng Tháng Tám 1945 đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam như mốc son chói lọi. Từ đây, Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Từ đây, Nhân dân ta thoát khỏi xiềng xích nô lệ của thực dân phong kiến, trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình.

Thắng lợi ấy không đến từ “may mắn”, “thời thế”, hay được đấng thần linh nào “ban phát”, mà đến từ trí tuệ của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ xương máu của Nhân dân Việt Nam. Quá trình “lấy lại tên trên bản đồ thế giới” đầy gian nan, trùng trùng gian khổ. Có may mắn chăng, là Việt Nam “may mắn” được một đảng tiên phong thật sự cách mạng, tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lê-nin, được tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng; biết nắm bắt thời cơ, xây dựng lực lượng và tổ chức, sử dụng lực lượng; phát huy được sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, dẫn dắt quần chúng đứng lên giành, giữ chính quyền.

Đảng ta biết kiên quyết dùng bạo lực cách mạng, sử dụng bạo lực cách mạng thích hợp và đúng lúc để đập tan bộ máy nhà nước cũ, lập ra Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Cũng nhờ chọn đúng thời cơ, sức mạnh của Nhân dân ta trong Cách mạng Tháng Tám được nhân lên gấp bội, tổng khởi nghĩa thành công phạm vi cả nước trong thời gian ngắn.

Sáng sớm 2/9/1945, hàng trăm ngàn người hàng ngũ chỉnh tề, cờ hoa khoe sắc, áo quần tươi màu đổ dồn về Ba Đình (Hà Nội). Những biểu ngữ nền đỏ chữ vàng bằng tiếng Việt, Anh, Pháp, Hoa, Nga giăng ngang đường phố: “Nước Việt Nam của người Việt Nam”, “Độc lập hay là chết”, “Ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Lễ đài bằng gỗ đơn sơ được dựng lên giữa quảng đường Ba Đình. Đúng 14 giờ, Bác Hồ và các vị trong Chính phủ lâm thời ra lễ đài. Bản nhạc “Tiến quân ca” hùng tráng vang lên, lá cờ đỏ sao vàng kiêu hãnh tiến lên trời cao.

Trong không gian lịch sử ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và CNXH. Hơn 1.100 chữ, 49 câu trong Bản Tuyên ngôn gói gọn tư tưởng về quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc của mỗi người dân, gắn với quyền bình đẳng thiêng liêng giữa các dân tộc; tinh thần và ý chí đấu tranh cho độc lập, tự do của Nhân dân Việt Nam trong hành trình giành lại quyền tự do, độc lập.

Tuyên ngôn Độc lập khẳng định rõ vai trò, sức mạnh của khối toàn dân đoàn kết trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do. Vì thế, Tuyên ngôn Độc lập góp phần làm rạng rỡ lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, làm cho nền văn hiến Việt Nam “Sống vững chãi bốn ngàn năm sừng sững/ Lưng đeo gươm, tay mềm mại bút hoa/ Trong và thật, sáng hai bờ suy tưởng/ Sống hiên ngang mà nhân ái, chan hòa” (Huy Cận) càng thêm đậm nét.

Dấu mốc năm 1945 là điểm xuất phát vĩ đại, để dân tộc Việt Nam bền bỉ hành trình trăm năm hồi sinh sau bao mất mát, hy sinh, một lòng hướng đến tương lai tươi sáng, tiếp tục đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội. Hành trình ấy thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh “tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng” trong Tuyên ngôn Độc lập; về mong muốn cuối cùng của Người: "toàn Đảng, toàn dân đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới". 78 năm qua, Việt Nam luôn kiên định, sẵn sàng hợp tác với tất cả - kể cả các nước từng là thù địch, nay đã công nhận nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đó là truyền thống bao dung, nhân ái Việt Nam, xóa bỏ hận thù và gác lại quá khứ, cùng đồng hành trong thế giới hiện tại lẫn mai sau.

Bao nhiêu năm trôi qua, bao nhiêu mùa thu Quốc khánh tìm đến, nhưng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Tuyên ngôn Độc lập vẫn là sức mạnh to lớn đưa toàn dân tộc Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức, kiên trì thực hiện lời thề thiêng liêng trong ngày Lễ độc lập: “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tình hình thế giới và khu vực nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, quan hệ quốc tế vừa thuận lợi vừa đan xen thách thức, Đảng, Nhà nước ta xác định mục tiêu tối thượng là bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền biển, đảo gắn liền với bảo đảm quyền con người, cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân. Việt Nam tiếp tục kiên trì đường lối, chủ trương độc lập tự chủ, hòa bình, hữu nghị với các nước để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

T.M