Lấy pin tiểu trong dạ dày bé trai 7 tuổi

25/08/2024 - 13:45

 - Ngày 25/8, Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang (TP. Châu Đốc) cho biết, đã xử lý một ca dị vật đường tiêu hóa rất nguy hiểm.

Theo đó, khoảng 12 giờ, ngày 24/8, cháu N.V.T. (7 tuổi, ngụ thị trấn Đa Phước, huyện An Phú) nuốt pin đồng hồ (dạng pin tiểu nhỏ). Khoảng 4 giờ sau, bé mới nói với ba.

Người nhà đưa bé nhập viện vào lúc 17 giờ 30 phút cùng ngày. Các bác sĩ nhanh chóng hội chẩn, chụp X-quang, xác định pin đồng hồ nằm trong dạ dày.

Đây là trường hợp dị vật đường tiêu hóa khó, nguy hiểm, do bé còn nhỏ, dị vật to. Pin có tính a-xít, nếu nằm trong đường tiêu hóa lâu có thể gây thủng đường tiêu hóa. Bệnh viện tiến hành hội chẩn phương án thủ thuật, gây mê nội khí quản bé để gắp dị vật.

Trước nhập viện, bé đã ăn nên khi soi vào dạ dày, pin nằm lẫn dưới cơm, gây nhiều khó khăn cho quá trình thủ thuật. Sau 60 phút bơm rửa hút bớt cơm, pin mới lộ ra, được lấy thành công ra khỏi dạ dày. Hiện tại, bệnh nhi đã ổn định, có thể xuất viện sớm.

BS Võ Dương Triều (Khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh An Giang) cho biết: “Dị vật đường tiêu hóa là một tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi (nhất là trẻ nhỏ), trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Nếu không được chẩn đoán sớm, xử trí đúng, kịp thời, dễ dẫn tới biến chứng nặng nề.

Các bác sĩ chỉ gắp được khi dị vật còn trong dạ dày. Nếu mắc lâu (sau nuốt 6 – 8 giờ), dị vật trôi xuống ruột non, thì không thể gắp qua nội soi được. Khuyến cáo không cho trẻ chơi đồ vật có thể nuốt; khi bé báo đã nuốt dị vật cần nhanh chóng cho bé nhập viện và không cho bé ăn trong thời điểm này”.

G.K