Lê Văn Viết Thắng - Thủ khoa mê học Sử

13/11/2023 - 18:22

 - Là một trong 6 đại diện của tỉnh An Giang tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII/2023, Lê Văn Viết Thắng (sinh năm 2005), cựu học sinh chuyên Sử (Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu), cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào. Đó còn là động lực để em tiếp tục phấn đấu, rèn luyện bản thân, trở thành người có ích cho xã hội.

Ngoài đạt giải nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2021 - 2022, Viết Thắng còn xuất sắc đạt giải nhất môn Lịch sử trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2023. Thành tích ấy giúp Viết Thắng được xét tuyển thẳng vào giảng đường đại học và đạt danh hiệu thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Hiện, em đang là sinh viên năm nhất, ngành Sư phạm Lịch sử (khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh). Gia đình, thầy cô, bạn bè hãnh diện, vui mừng vì những cố gắng, nỗ lực của em được đền đáp xứng đáng.

“Em rất thích học môn Lịch sử, nhất là lịch sử Việt Nam. Bởi, đây là lịch sử của dân tộc, quê hương, đất nước. Trong suốt chiều dài lịch sử, Nhân dân Việt Nam đã phải trải qua nhiều cuộc đấu tranh gian khổ để bảo vệ độc lập, tự do cho đất nước. Những cuộc đấu tranh đó đã tạo nên những trang sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc. Thông qua đó, chúng ta thấu hiểu rằng, để có được nền độc lập, hòa bình, tự chủ và vị thế đất nước như hiện nay, bao thế hệ cha ông đi trước đã không ngại hy sinh.

Từ đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và thôi thúc thế hệ trẻ chúng em tiếp tục kế thừa, phát huy các truyền thống tốt đẹp ấy, ra sức học tập, phấn đấu, góp phần xây dựng đất nước hùng cường. Ngoài ra, tìm hiểu cội nguồn dân tộc, em thấy được những nét đẹp trong văn hóa truyền thống dân tộc, từ đó cố gắng giữ gìn và phát huy” - Viết Thắng bày tỏ.

Lê Văn Viết Thắng chia sẻ, học Sử giúp em thêm tự hào về những chiến công của ông cha

Nói về lý do chọn học Sử, Viết Thắng cho biết vì cuối năm cấp 2, em nhận ra khả năng ghi nhớ, học thuộc môn Lịch sử nhanh hơn các môn khác. Em tham gia thi chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, nhưng kết quả không như mong muốn. Từ đó, đã tạo thêm động lực, thôi thúc cậu học trò nhỏ nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Kết quả, Viết Thắng đã đậu vào Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, lớp chuyên Sử - Địa. Đây là nơi em tin tưởng sẽ chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão của mình bay cao. 

Viết Thắng chia sẻ, việc học và ghi nhớ các sự kiện lịch sử mang đến cảm giác rất đặc biệt, càng học càng cuốn. “Bởi vì, Lịch sử không phải là môn học khô khan. Với em, khi học Lịch sử không chỉ là học thuộc lòng cho qua, mà đằng sau đó, em có thể hiểu các quy luật trong xã hội, góp phần tạo cho mình một tầm nhìn xa hơn, định hướng về tương lai tốt hơn.

Để giữ đam mê với môn Lịch sử, em sẽ tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, bồi dưỡng kiến thức về lịch sử. Em cũng sẽ chia sẻ niềm đam mê với các bạn trẻ khác, để cùng nhau tìm hiểu và khám phá những điều thú vị về môn Lịch sử. Đặc biệt, luôn nhận thức đúng đắn tầm quan trọng và những lợi ích mà môn Lịch sử mang lại, nhất là trong giai đoạn giao lưu văn hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay” - Viết Thắng cho hay.

Với nhiều học sinh, Lịch sử là môn học khó, vì nhiều số liệu, mốc thời gian, sự kiện. Để trở thành học sinh giỏi Sử, Viết Thắng cho biết, bản thân luôn nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của bộ môn này. Em không ngừng tìm kiếm, đúc kết phương pháp học tập phù hợp với bản thân. Quan trọng là bản thân luôn có niềm đam mê, nhiệt huyết với môn học.

Chia sẻ “bí quyết” học giỏi môn Lịch sử, Viết Thắng cho biết: “Học bài, kèm theo khả năng ghi nhớ nội dung, kiến thức, sự kiện là điều cơ bản nhất. Trong quá trình học, em luôn ghi chép nội dung thầy cô dạy vào tập, lúc ôn tập thì chủ động lập sơ đồ tư duy, chủ động tìm kiếm các nguồn tài liệu, thông tin (đọc sách giáo khoa, sách tham khảo).

Em còn thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá cách giải quyết vấn đề, cách trả lời câu hỏi và chủ động trao đổi với giáo viên, các anh, chị lớp trước để biết được hạn chế, nhược điểm, kiến thức chưa đảm bảo của mình mà cải thiện.

Ngoài ra, em còn chủ động thời gian trong việc học. Bên cạnh thời gian ở trường học bồi dưỡng, về nhà em luôn ôn kiến thức cũ song song kiến thức mới. Quan trọng, em luôn chú trọng tinh thần tự học, tự tìm tòi, tự tìm kiếm động lực để phấn đấu. Với em, việc học có thể đi chậm nhưng không thể dừng lại”.

Chặng đường sắp tới mở ra nhiều cơ hội mới cho chàng thủ khoa Lê Văn Viết Thắng. Không tự mãn, Viết Thắng cho rằng, bản thân cần phải cố gắng hơn nữa để có thể giữ vững phong độ bằng cách tiếp tục học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, trau dồi kiến thức, kỹ năng tại môi trường mới.

PHƯƠNG LAN