LHQ: "Tiêm phòng là cách duy nhất để thế giới thoát khỏi đại dịch"

01/12/2021 - 16:38

Liên hợp quốc đang hỗ trợ chiến lược tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với mục tiêu tiêm cho 40% dân số thế giới vào cuối năm nay và 70% vào giữa năm 2022.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Brasilia, Brazil ngày 13-9-2021. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 30-11 nhận định “cách duy nhất để thế giới thoát khỏi đại dịch, tình trạng bất công và khủng hoảng nhân đạo là thông qua một chiến dịch tiêm chủng toàn cầu.”

Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Nhóm các nước đang phát triển (G77) và Trung Quốc tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục tàn phá các nước phát triển và các nước đang phát triển.

Ông cho biết Liên hợp quốc đang hỗ trợ chiến lược tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với mục tiêu tiêm cho 40% dân số thế giới vào cuối năm nay và 70% vào giữa năm 2022.

Cùng với việc kêu gọi ủng hộ cơ chế Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với COVID-19 (ACT-A) và cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX, người đứng đầu Liên hợp quốc cho rằng mọi người dân trên thế giới đều có quyền tiếp cận vaccine ngừa COVID-19, quyền được xét nghiệm và điều trị.

Về đại dịch COVID-19, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và vai trò của thể chế đa phương lớn nhất thế giới trong ứng phó đại dịch.

Ông cho biết Nhóm các cơ quan Liên hợp quốc (UNCT) vừa qua đã công bố kế hoạch ứng phó trên lĩnh vực kinh tế-xã hội cho 139 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 3 tỷ USD sẽ dành cho các ưu tiên hỗ trợ khẩn cấp, ngoài ra sẽ huy động thêm 2 tỷ USD.

Ông cho rằng những cải cách gần đây cho phép Liên hợp quốc điều chỉnh và phản ứng nhanh chóng. Kết quả là hơn 90% chính phủ các nước cho rằng sự hỗ trợ của Liên hợp quốc phù hợp nhu cầu phát triển của các nước hơn so với ba năm trước đây.

Cũng tại cuộc họp trên, Tổng thư ký Guterres cho biết kinh tế thế giới dự kiến tăng trưởng 5,9% trong năm nay, song tốc độ hồi phục giữa các quốc gia không đồng đều.

Liên quan nỗ lực toàn cầu triển khai Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững và thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, ông kêu gọi các nước tăng cường nỗ lực trong “thập kỷ hành động” này và điều này đặc biệt quan trọng để đạt được toàn cầu hóa một cách công bằng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn xung đột.

Ông cũng lưu ý rằng kết quả Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa qua tại Glasgow (Anh) là "kết quả tối thiểu" cần đạt được nhằm duy trì cam kết giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Theo LÊ ĐẠT (Vietnam+)