Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022: Làn gió mới mang tên 'Giọng Vàng'

29/07/2022 - 20:08

Cuộc thi Giọng Vàng là điểm mới của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - 2022.

Điểm mới trong Liên hoan phát thanh lần thứ XV là Ban Tổ chức quyết định tổ chức thi và trao giải Giọng Vàng, nhằm phát hiện và tôn vinh những phát thanh viên/người dẫn chương trình có giọng đọc, dẫn chương trình phát thanh xuất sắc; trao giải cho 2 thể loại: Kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, và thể loại Ứng dụng nền tảng số.

Trao đổi tại họp báo, ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh hai tiêu chí chủ chốt để chấm giải Giọng Vàng là chất giọng và biểu cảm.

"Tiêu chí đầu tiên là chất giọng. Đã gọi là 'Giọng Vàng' thì giọng phải tròn vành rõ chữ, lấy hơi ngắt nghỉ cho hợp lý. Thứ hai là biểu cảm. Giọng có thể tốt nhưng không có biểu cảm thì rất khó. Đó là những tiêu chí cơ bản để chấm thi", ông Trần Minh Hùng khẳng định.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022: Làn gió mới mang tên 'Giọng Vàng' - 1

Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Trần Minh Hùng. 

Ông Trần Minh Hùng cũng nhấn mạnh việc tổ chức và chấm thi giải "Giọng Vàng" rất quan trọng với ngành phát thanh và truyền hình. Ban tổ chức cuộc thi có ban để xác định những tiêu chí cụ thể này, đồng thời việc chấm thi sẽ được đảm nhiệm bởi các phát thanh viên, những người có nhiều năm kinh nghiệm trong phát thanh. 

Liên hoan Phát thanh toàn quốc là hoạt động nghiệp vụ của ngành phát thanh Việt Nam, được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, nhằm phát hiện, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc của những người làm báo phát thanh cả nước.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022 do Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp với UBND TP.HCM, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 4/8 - 6/8/2022.

Chủ đề của Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV là "Linh hoạt chuyển đổi - thích ứng vượt lên". Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV - năm 2022 có sự tham gia của 86 đơn vị (bao gồm 63 Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, thành phố, các đơn vị của Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội Nhân dân, Cục Truyền thông Công an Nhân dân, Trung tâm Truyền thông Thanh thiếu nhi). 

Ngay sau khi phát động, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch COVID-19, song Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các cơ quan báo chí phát thanh trong cả nước. Ban Tổ chức Liên hoan Phát thanh đã nhận được hơn 500 tác phẩm dự thi.

Các tác phẩm đi sâu phản ánh việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, các thành tựu kinh tế xã hội của đất nước, nhiều điển hình, nhân tố mới và cả những tác phẩm đậm chất phản biện…

Tuy nhiên, dấu ấn mạnh mẽ nhất vẫn là các tác phẩm phản ánh cuộc chiến đấu chống lại đại dịch COVID-19 từ Trung ương đến các địa phương.

Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022: Làn gió mới mang tên 'Giọng Vàng' - 2

Ban tổ chức giải kỳ vọng vào đột phá ở chất lượng sản phẩm. 

Có 203 tác phẩm của 86 đơn vị lọt vào vòng chung khảo, cụ thể: 65 tác phẩm thuộc thể loại Phóng sự; 37 tác phẩm thuộc thể loại phỏng vấn; 11 Câu chuyện truyền thanh; 57 Chuyên đề phát thanh; 33 Kịch truyền thanh; 34 chương trình phát thanh trực tiếp.

Đài Tiếng nói Việt Nam là 1 trong 6 cơ quan báo chí chủ lực quốc gia. Hiện nay, Đài Tiếng nói Việt Nam có đầy đủ 4 loại hình báo chí với 8 kênh phát thanh quốc gia, 1 Đài Truyền hình KTS VTC với 16 kênh, 1 kênh truyền hình VOVTV; 2 báo điện tử (VOV.vn và VTC News); 1 báo in (Tiếng Nói Việt Nam); nhiều ứng dụng phân phối nội dung đa phương tiện như VOVlive, VOVmedia, VTCnow.

Ngoài ra, Đài Tiếng nói Việt Nam cũng có hàng chục trang thông tin điện tử, trong đó có VOVworld.vn với 13 thứ tiếng và chuyên trang VOV4.vn với 13 tiếng dân tộc thiểu số.

Đài Tiếng nói Việt Nam phát sóng mặt đất trên cả 3 băng tần SW, MW và FM, tỉ lệ phủ sóng gần 97% dân số và trên 91% diện tích đất liền và một số khu vực biển đảo Việt Nam, phủ sóng một số khu vực trọng yếu trên thế giới như Châu Á, Châu Phi, Trung Đông, một phần Châu Âu, Trung Mỹ và vùng vịnh Caribe.

Theo VTC News