Liên quan đến người phụ nữ dương tính với SARS-CoV-2 ở Đồng Tháp: Truy vết 124 trường hợp

29/12/2020 - 16:03

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp đã truy vết và xác định 6 trường hợp là F1 và 118 trường hợp là F2 của người phụ nữ dương tính SARS-CoV-2.

Khu vực cách ly bệnh nhân COVID-19 tại BVĐK Sa Đéc. Ảnh: dongthap.gov.vn

Tối 28-12, Viện Pasteur TPHCM thông báo xác nhận kết quả xét nghiệm của nữ hành khách đi cùng chuyến xe với BN1440 dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Hiện tại, người phụ nữ này được theo dõi tại khu cách ly BVĐK Sa Đéc trong tình trạng sức khỏe ổn định. Người phụ nữ được xác định ngụ tại ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung.

Ngày 29-12, theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Tháp xác định có 6 người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân này, gồm cha và mẹ ruột của bệnh nhân (ở xã Vĩnh Thới), chị ruột (ở xã Tân Thành, huyện Lai Vung), 1 người hàng xóm, 1 người bán nước mía ở thị trấn Lai Vung và 1 người đưa hàng (ngụ ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò). Các trường hợp F1 này đã được tại khu cách ly huyện Hồng Ngự.

Trong hôm nay, ngành chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm 6 ca F1. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur TPHCM, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh sẽ cân nhắc, quyết định phương án phong tỏa khu vực dân cư nơi có ca nhiễm.

Cơ quan chức năng cũng xác định tổng cộng 118 trường hợp là F2. Các ca F2 tiếp tục theo dõi cách ly tại nhà.

Sáng 29-12, ngay khi tiếp nhận thông tin ghi nhận 1 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu đã họp khẩn với UBND huyện Lai Vung bằng hình thức trực tuyến để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cũng ngay trong sáng nay, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Lâm Thái Thuận, cùng lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp đã đến huyện Lai Vung để rà soát, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc với nữ bệnh nhân nói trên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ thần tốc truy vết mọi đối tượng F1, F2 của ca mới phát hiện nhiễm COVID-19 với tinh thần cao nhất, không để lây lan, đồng thời cần có sự tập trung không gây hoảng loạn, hoang mang trong dư luận.

Công an tỉnh phối hợp các ngành chức năng nhanh chóng điều tra, xác minh, lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trường hợp nhập cảnh trái phép, mang mầm bệnh từ ngoài vào địa phương.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Lai Vung thực hiện phương châm 4 tại chỗ, phun xịt khử trùng các khu vực liên quan ca nhiễm COVID-19, đồng thời tạm ngưng các hoạt động lễ hội tại huyện Lai Vung.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục xác minh, truy vết, khoanh vùng các đối tượng có liên quan.

Theo Chính Phủ