Liệt toàn thân sau một cơn đau đầu

26/11/2023 - 19:23

Mọi bộ phận của Sophie tê liệt hoàn toàn - thậm chí cả nhãn cầu cũng cứng đờ sau cơn đau đầu. Cô như hóa đá, không thể nói được lời nào.

Khi Sophie Shuttleworth bị đau đầu dữ dội tại lễ hội nghệ thuật, cô nghĩ mình bị mất nước. Vài giờ sau, cô hôn mê vì viêm màng não. Khi tỉnh dậy vào 3 tuần sau, cô nhận ra mình bị liệt, thậm chí không thể cử động mắt.

Hiện tại, người phụ nữ 31 tuổi sống ở Newport, xứ Wales vẫn bị liệt từ ngực trở xuống, mặc dù cô đã bắt đầu hồi phục từ biến cố vào tháng 7 năm ngoái.

Sophie nhớ lại: “Tôi nghĩ mình bị say nắng vì đó là thời điểm bắt đầu một đợt nóng. Tôi đã tham dự lễ hội nghệ thuật cả ngày với một số người bạn và có khoảng thời gian vui vẻ. Nhưng rồi tôi có cơn đau đầu tồi tệ nhất trong đời”.

Khi đến thăm khám tại nhà cho Sophie, bác sĩ lập tức bảo cô cần phải đến bệnh viện ngay. Theo The Sun, cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm màng não do virus và hôn mê suốt 3 tuần tiếp theo.

Sophie trước và sau khi gặp biến cố. Ảnh: The Sun

Khi tỉnh dậy, Sophie thấy gia đình và bạn bè ở xung quanh nhưng cô bị liệt hoàn toàn. “Đó là khoảng thời gian vô cùng đáng sợ. Tôi nhận ra mình không thể cử động, mắt cũng cứng đờ. Tôi nghĩ mình sắp chết. Tôi không biết mình hôn mê suốt 3 tuần. Do phải phẫu thuật mở khí quản nên tôi cũng không nói được nữa”, Sophie kể.

Sophie phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt thêm 3 tháng, trước khi được bỏ máy thở. Cô chuyển đến đơn vị chấn thương cột sống tại Bệnh viện Đại học Llandough. Viêm màng não đã tấn công tủy sống của Sophie, ngăn cản các tín hiệu từ não đến các cơ quan.

“Trước khi bị bệnh, tôi thực sự khỏe mạnh - tôi đã bơi 35km. Tôi ở trạng thái tốt nhất trong cuộc đời của mình. Các bác sĩ không biết làm thế nào mà tôi lại mắc bệnh viêm màng não, họ nói rằng đó là một bí ẩn y học”, Sophie chia sẻ.

Hiện Sophie đã có cảm giác ở tay nhưng vẫn phải ngồi trên xe lăn. Cô nói: “Tôi quyết tâm lấy lại cuộc sống của mình. Hiện tại, tôi cảm thấy đang sống cuộc đời của người khác. Các bác sĩ không biết liệu khả năng vận động của tôi có cải thiện theo thời gian không?”.

Sophie đã trải qua tình trạng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) do những gì đã xảy ra. Cô phải đấu tranh rất nhiều để chấp nhận mọi chuyện.

Cô đang cố gắng gây quỹ để mua một thiết bị điện gắn cho xe lăn để có thể di chuyển độc lập trên nhiều địa hình khác nhau. Nhờ vậy, cô có thể đi chơi cùng với cháu trai và gia đình mà không cần quá nhiều sự giúp đỡ.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)