Liverpool thay máu: Khi Klopp nuông chiều Salah

02/08/2022 - 14:14

Liverpool thay máu hàng công sau mùa giải có hiệu suất ghi bàn tốt nhất Premier League dưới thời Klopp. Tất cả vì mục đích chăm sóc cảm xúc của Mohamed Salah để tìm kiếm thành công mới.

Lần đầu tiên sau 6 năm, Liverpool bước vào mùa bóng mới mà không có Sadio Mane. Người hâm mộ cũng không còn được chứng kiến bộ ba quen thuộc được kết hợp giữa ngôi sao người Senegal với Mohamed Salah và Roberto Firmino, những người góp công rất nhiều vào thành công trong 5 mùa giải liên tiếp.

Mane ra đi sau 6 mùa giải ở Anfield

Tháng Tư vừa qua, khi còn đang có tham vọng giành cú ăn 4, Klopp gia hạn hợp đồng với Liverpool đến 2026. Trong cuộc họp báo giới thiệu về hợp đồng mới, ông nhấn mạnh quyết định của mình có sự tác động lớn từ người vợ Ulla Sandrock.

Klopp có tham vọng xây dựng triều đại kéo dài tại Anfield. Theo cam kết được thực hiện từ tháng Tư, ông ít nhất dẫn Liverpool trong 11 năm. Hiện tại, chiến lược gia người Đức có thâm niên nhất trong số các huấn luyện viên thuộc biên chế 20 câu lạc bộ Premier League 2022-23.

Hơn ai hết, Klopp hiểu rõ một triều đại kéo dài cần phải làm mới và tăng tính cạnh tranh. Đó là lý do Sadio Mame ra đi. Sau khi giúp Senegal giành chức vô địch châu Phi, thành tích chưa từng có trong lịch sử trước đó của đội tuyển có biệt danh "Lions of Teranga", anh rời đi để tìm kiếm quyền lực mới và mức thu nhập cao hơn.

Hợp đồng của Mane chỉ còn một năm và hai bên không đạt thỏa thuận gia hạn, nên Liverpool không muốn mất trắng anh vào năm sau. Hơn nữa, Luis Diaz - cầu thủ chuyển đến từ Porto hồi tháng Giêng - từng bước thể hiện tiếng nói quan trọng của mình, dẫn đến việc Klopp không ngần ngại thực hiện sự thay đổi.

Trong quá trình làm mới Liverpool, Klopp hoàn toàn bị thuyết phục bởi Darwin Nunez, cầu thủ ghi bàn vào lưới Liverpool trong cả hai lượt trận Champions League mùa trước.

Những làn gió mới Fabio Carvalho và Darwin Nunez

Chủ tịch Tom Werner tin tưởng vào cái nhìn của Klopp cùng với dự án bóng đá vì tương lai. Kết quả, 100 triệu euro (85 triệu bảng) được trả cho Benfica và Darwin Nunez trở thành cầu thủ có giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử đội bóng thành phố cảng nước Anh.

Darwin Nunez, "số 9" thuần túy hơn, thay Mane là sự thay đổi lớn trong phong cách bóng đá của Klopp, cũng giống như Pep Guardiola mạo hiểm đưa Erling Haaland về Man City. Bên cạnh đó, Fabio Carvalho và Calvin Ramsay được đầu tư cho tương lai lâu dài, kết hợp với những cầu thủ trẻ đã quen thuộc với người hâm mộ ở Anfield như Harvey Elliott và Curtis Jones.

Chăm sóc cảm xúc của Salah

Mane đi, Darwin Nunez đến và Mohamed Salah quyết định gia hạn thêm 3 năm với mức lương chưa từng có trong lịch sử CLB: 350.000 bảng mỗi tuần.

Klopp làm mới Liverpool

Có thể xem sự thay đổi trong kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay ở Liverpool là sự lựa chọn sau những căng thẳng trong phòng thay đồ. Klopp chọn việc chăm sóc cảm xúc của Salah, người có 4 lần ghi trên 20 bàn ở Premier League trong 5 mùa giải vừa qua, chủ nhân 2 giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất và 3 lần đoạt Vua phá lưới.

Mùa trước, Liverpool ghi 94 bàn thắng, con số cao nhất kể từ khi Klopp xuất hiện. Thành tích này cũng chỉ thấp hơn kỷ lục 101 bàn thắng được ghi trong kỷ nguyên Premier League ở mùa 2013-14, dưới thời Brendan Rodgers.

Tuy nhiên, một vài thời điểm ngắn mất ổn định khiến Liverpool phải ngậm ngùi vị trí á quân (hòa 3 trong 7 trận đầu mùa, chỉ giành 2 điểm trong 3 vòng đấu trước Giáng sinh đến năm mới), với chỉ 1 điểm ít hơn nhà vô địch Man City.

Nguyên nhân của vấn đề này là khi Salah chững lại đôi chút và Mane không hài lòng vì anh phải làm việc quá nhiều.

Mane là một chiến binh, nhưng Klopp lựa chọn cảm xúc của Salah. "Với tôi, bóng đá là cảm xúc", cựu thuyền trưởng Dortmund nhấn mạnh nhiều lần.

Klopp chiều cảm xúc của Salah

Trong trận Siêu Cúp Anh thắng Man City 3-1, Salah tiếp tục thể hiện vai trò thủ lĩnh. Sự xuất hiện của Darwin Nunez, tiền đạo có khả năng quấy rối hàng thủ đối phương, được kỳ vọng tạo nhiều khoảng trống để ngôi sao người Ai Cập từ cánh phải bó vào trung lộ rồi dứt điểm.

Ở thời điểm này, Salah là một trong hai cầu thủ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất Premier League. Anh ghi 120 bàn sau 193 trận đấu giữa Liverpool và Chelsea, trung bình 0,62 bàn/trận. Trong số các cầu thủ còn thi đấu, chỉ có Harry Kane đạt tỷ lệ tốt hơn - 0,65 bàn/trận cho Tottenham (183 bàn sau 282 trận).

Nếu chỉ tính riêng ở Liverpool, khi đã là cầu thủ trưởng thành, Salah đạt hiệu suất 0,66 bàn/trận trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh.

Cảm xúc và khả năng bùng nổ của Salah, kỹ thuật cùng sự táo bạo từ Luis Diaz, hiệu suất và khả năng dứt điểm một chạm từ tân binh Darwin Nunez, kinh nghiệm Roberto Firmino, Klopp tự tin xây dựng hàng công mới để cùng Liverpool nuôi tham vọng truất ngôi Man City.

Theo Vietnamnet