Lo mùa mai Tết

07/01/2022 - 05:58

 - Thời điểm này, nhà vườn trồng mai trong tỉnh đang tất bật với việc chăm sóc, chỉnh sửa, hoàn thiện công đoạn cuối cùng để cung ứng cho thị trường sản phẩm chất lượng nhất. Tuy nhiên, nông dân đang lo lắng thị trường năm nay có phần ảm đạm hơn so với mọi năm.

Tất bật chuẩn bị

Đến thăm vườn mai của anh Nguyễn Vũ Huy (ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), ai cũng trầm trồ, bởi số lượng cây “khủng” cùng với nhiều dáng, thế bắt mắt. Anh Huy cho biết, vườn nhà anh rộng khoảng 1ha, trong đó có 2.000 chậu và 10.000 cây được trồng dưới đất. Thời điểm này, anh đang hoàn thiện công đoạn cuối cùng để cho ra thị trường sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người chơi.

Để có được 1 cây mai đẹp, trổ hoa đúng dịp Tết Nguyên đán, anh Huy phải tính toán thời gian hợp lý, theo dõi diễn biến thời tiết, chăm chút tỉ mỉ suốt cả năm. Theo kinh nghiệm của anh, sau Tết Nguyên đán đến rằm tháng Giêng, phải cắt bỏ hoa, trái còn sót trên cây, đồng thời cắt tỉa tàn, nhánh, tạo dáng cho cây. Mùa mưa bắt đầu, anh Huy thay đất, bón phân hữu cơ 1 lần/tháng.

Đến khoảng tháng 7-8 (âm lịch), bắt đầu kích cây ra nụ. Tháng 10 (âm lịch) bón phân đợt thứ 2, cuối tháng bấm đọt để mai cho nụ dày đặc trên cành. Đầu tháng 12 (âm lịch), anh vô đợt phân bón để cây nuôi hoa... “Trong quá trình chăm sóc, quan trọng nhất là phải tưới nước hàng ngày cho cây, trừ ngày mưa lớn. Bên cạnh đó, thường xuyên phun thuốc phòng ngừa dịch bệnh cho cây, diệt bọ trĩ, mật độ phun 15 ngày/lần” - anh Huy chia sẻ.

Để có được 1 chậu mai đẹp, cần nhiều thời gian và công sức chăm sóc

Việc chăm sóc, nuôi dưỡng giúp cây có sức sống tốt, ra hoa đúng thời điểm mong muốn. Bên cạnh đó, việc lựa chọn thời điểm lặt lá cũng là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng hoa ngày Tết. Theo anh Huy, tùy theo tình hình thời tiết, hiện trạng nụ hoa mà chọn thời điểm lặt lá thích hợp: “Nếu thời tiết lạnh phải lặt lá sớm, từ 12-13 tháng Chạp, thời tiết ấm hơn bắt đầu lặt lá từ ngày rằm. Cây mai nụ nhỏ cần lặt sớm, ngược lại cây nụ lớn hơn sẽ chậm hơn. Quan trọng nhất, sau khi lặt lá phải xịt thuốc phòng ngừa sâu và bọ trĩ hại cây”.

Vườn mai Nguyễn Vũ Huy hiện trồng nhiều giống nổi tiếng, như: Thủ Đức, Tân Châu, giảo thơm, được anh mua chủ yếu từ nhà vườn của tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ. Đặc biệt, mai của anh Huy không sử dụng phương pháp ghép cành, nên giữ được vẻ tự nhiên.

Mong chờ thị trường cải thiện

Không giống nhiều loại cây trồng khác, mai chỉ bán 1 vụ trong năm, nên nông dân rất trông chờ vụ Tết. Năm nay, người trồng mai như “ngồi trên đống lửa” vì dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn.

Xã Phú Vĩnh (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) là một trong những địa phương nổi tiếng với nghề trồng mai, diện tích trên 20ha. Mai được tiêu thụ rộng khắp miền Tây và cả Vương quốc Campuchia. Ông Cao Tấn Ân, người dân có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng mai cho biết, hàng năm, từ đầu tháng Chạp âm lịch là bầu không khí tại đây trở nên nhộn nhịp. Người trồng mai tất bật chăm sóc, tạo dáng thế...  Thương lái khắp nơi đổ về xem, lựa chọn cây ưng ý để bán Tết. Tuy nhiên năm nay, tình hình kinh doanh khá ảm đạm, lượng tiêu thụ chỉ bằng một nửa so với năm rồi. Ông Ân lo lắng: “Năm trước, gia đình tôi bán được khoảng 2.000 cây mai các loại, giá dao động từ 400.000 đến 1 triệu đồng/cây. Năm nay, mai bán không được nhiều, tính tới thời điểm này chỉ bằng 30%”.

Ông Tăng Văn Huỳnh (ngụ cùng xã) “đứng ngồi không yên” bởi gia đình ông chưa bán được cây mai nào. “Năm nay không bán được thì để sang năm, mai không hư hao gì. Tuy nhiên, chúng tôi phải bỏ ra nhiều thời gian, công sức, tiền bạc, chỉ trông chờ vào vụ Tết. Chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công lao động đều tăng giá...”- ông bày tỏ.

Mai là một trong những cây kiểng được ưa chuộng và bán chạy nhất vào dịp Tết. Nhưng đây là loại cây khó trồng, nhạy cảm với thời tiết, đòi hỏi người trồng phải am hiểu kỹ thuật để chăm sóc, xử lý kịp thời thì mới trổ bông đúng vụ. Vì thế, lo lắng đầu ra cho cây mai là tâm trạng chung của nhiều nhà vườn. Hy vọng những ngày tới, việc kinh doanh được cải thiện, để người dân giảm bớt một phần khó khăn, được đón cái Tết đầm ấm, yên vui.

ĐỨC TOÀN