Loại rau chỉ vài nghìn đồng nhưng lượng vitamin C cao hơn cam, chanh

10/06/2024 - 19:41

Rau ngót là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày, chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong các loại rau ăn lá.

Rau ngót là món canh chính trong bữa cơm gia đình tôi. Gần đây, tôi đọc thông tin cho rằng, khi nấu rau ngót không nên vò nát làm mất chất. Xin chuyên gia tư vấn loại rau này có tốt không, tại sao không nên vò nát khi nấu và dùng như thế nào để canh vừa ngon vừa bổ. Tôi cảm ơn! (Hoàng Thị Diệu Thùy - Thanh Xuân, Hà Nội)

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia tư vấn:

Rau ngót nằm trong nhóm các loại rau có lá màu xanh đậm, giàu dinh dưỡng, vitamin A, C. Rau ngót thường được người dân trồng ở khắp mọi nơi. Loại rau này giàu dinh dưỡng, bao gồm đạm, sắt, mangan. Trong 100g rau ngót chứa 6,5g đạm, 0,08g chất béo, 9g đường, 503g kali, 185mg vitamin C, 0,033mg vitamin B1, 0,88mg B2. Đặc biệt, rau ngót có hàm lượng beta-carotene (tiền vitamin A) rất cao tới 23.300UI.

Ngoài ra, hàm lượng khoáng chất như đồng, phốt pho trong loại rau này cao. Rau ngót có thành phần phenylalatin, threonine, leucin, lysin, tryptophan cao làm chậm quá trình lão hóa và oxy hóa của tế bào phòng ngừa các bệnh mạn tính liên quan tim mạch, đái tháo đường, ung thư.

Rau ngót có hàm lượng vitamin C cao hơn hẳn so với bưởi, chanh, cam... Loại vitamin này tăng đề kháng, điều chỉnh hàm lượng cholesterol, giúp vết thương mau lành. Vitamin A trong rau ngót chống nhiễm khuẩn, tốt cho thị lực.

rau ngotngot.png

Rau ngót giàu vitamin C và A. Ảnh: Phương Thúy. 

Vì vậy, loại rau này tốt cho người bị bệnh mạn tính, rối loạn chuyển hóa, đái tháo đường, giảm cân. Rau ngót còn tốt cho phụ nữ sau sinh, giảm viêm nhiễm, khơi thông nguồn sữa mẹ. 

Lưu ý khi sơ chế, không vò nát rau làm giảm lượng vitamin. Đây là loại rau ăn lá thường bị người trồng phun thuốc tăng trưởng rất nhiều. Bạn lưu ý chọn loại rau có nguồn gốc rõ ràng; không chọn rau dập, úa.

Rau ngót giàu dinh dưỡng nhưng bạn vẫn cần bổ sung nhiều loại rau khác trong bữa ăn gia đình giúp phong phú nguồn dinh dưỡng bao gồm rau ăn lá và củ quả. Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng quốc gia, một người nên ăn đủ 400g rau/ngày để phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khỏe.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội tư vấn thêm:

Theo quan niệm Đông y, rau ngót có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, bổ huyết. Lá rau có tính mát, tốt cho tiêu hóa, nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón. Trong Đông y, lá rau ngót còn trị ban sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc. Rau này tốt cho người có nhu cầu giảm cân, bệnh nhân đái tháo đường.

Lá rau giã hoặc xay nát vắt lấy nước uống giúp giải rượu, dùng trong trường hợp chảy máu cam. Ngoài ra, rễ rau ngót còn dùng làm thuốc giúp lợi tiểu, thông huyết. 

Tuy nhiên, rau ngót có tính mát nên tăng co bóp dạ con. Vì vậy, phụ nữ mang thai hạn chế ăn. Phụ nữ sau sinh nên ăn nhiều để tiêu sản dịch. 

Người già thiếu canxi, trẻ còi xương không ăn nhiều rau này bởi quá trình hấp thu, chuyển hóa chất dinh dưỡng của rau ngót tạo ra glucocorticoid cản trở quá trình hấp thụ canxi.  

Theo Vietnamnet