Lộc Trời nâng tầm giá trị giống lúa Nàng Hoa 9

30/05/2023 - 08:45

 - Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên đã chính thức chuyển giao toàn bộ quyền đối với giống lúa Nàng Hoa 9 cho Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời (thành viên Tập đoàn Lộc Trời). Từ đây, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời (LTS) sẽ đẩy mạnh phát triển, sản xuất và kinh doanh giống lúa cho phẩm chất gạo cao cấp này, phục vụ nhu cầu giống sản xuất của nông dân cũng như có thêm nguồn gạo xuất khẩu chất lượng.

 

Ký kết Hợp đồng chuyển nhượng quyền của giống lúa Nàng Hoa 9 từ Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên cho Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời

Chuyển nhượng quyền của giống lúa Nàng Hoa 9 cho Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời

Tâm huyết của một kỹ sư nông nghiệp

Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên thành lập 2010 bởi kỹ sư nông nghiệp Lê Hùng Lân, một người rất tâm huyết với ngành lúa gạo Việt Nam. Ông là tác giả của nhiều giống lúa được công nhận, như: Nàng Hoa 9, Nàng Tiên, Nàng Châu, trong đó Nàng Hoa 9 là giống lúa được kỹ sư Lân tâm đắc nhất. Trên thực tế, giống Nàng Hoa 9 được nông dân ĐBSCL ưa chuộng gieo trồng rộng rãi bởi phẩm chất gạo cao cấp, thơm dẻo, giá bán thường ở mức cao, thị trường tiêu thụ rộng.

Nhận thấy khả năng và tiềm năng của Tập đoàn Lộc Trời (LTG) trong việc sản xuất - kinh doanh giống cây trồng, cũng như những nỗ lực thực hiện cam kết “Cùng nông dân phát triển bền vững” của Lộc Trời, kỹ sư Lê Hùng Lân đã đồng ý chuyển giao toàn bộ quyền đối với giống lúa Nàng Hoa 9 cho Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời (LTS), thành viên của hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời.

 Ông tin tưởng rằng, khi chuyển giao cho LTS, giống lúa Nàng Hoa 9 không những sẽ không bị mai một mà có thể phát triển thành một trong những giống lúa đại diện cho lúa gạo Việt Nam. Nàng Hoa 9 hiện là một trong 9 giống lúa thơm trong danh mục giống được hưởng hạn ngạch thuế quan xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU) theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU.

Kỹ sư nông nghiệp Lê Hùng Lân cho biết, sở dĩ giống lúa Nàng Hoa 9 được nhà nông ưa dùng, bởi cho năng suất ổn định (từ 6-8 tấn/ha); thời gian sinh trưởng ngắn (92-97 ngày); gạo nguyên thu hồi cao; cơm mềm dẻo, thơm, vị ngon. Gạo Nàng Hoa 9 đạt tiêu chuẩn xuất khẩu cho thị trường cao cấp nên giá bán cao, giúp nông dân tối ưu hiệu quả sản xuất.

Lợi cho ngành nông nghiệp

Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời (LTS) được biết là một trong những công ty giống cây trồng hàng đầu tại Việt Nam. LTS tự sản xuất và xây dựng hệ thống phân phối nhiều loại giống cây trồng chất lượng cao cho nhà nông cả nước. Trân trọng công sức của các nhà khoa học về giống cây trồng và với tinh thần tuân thủ pháp luật về bản quyền, LTS đã ký kết hợp đồng chuyển giao quyền sản xuất - kinh doanh giống cây trồng với nhiều đơn vị trong và ngoài nước. Từ đó, chọn lọc để đưa vào sản xuất và cung ứng những loại giống cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của các vùng đất Việt Nam, mang lại hiệu quả mùa vụ cao nhất cho bà con nông dân.

Theo hợp đồng chuyển nhượng quyền của giống lúa Nàng Hoa 9, được ký kết giữa Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên và LTS, Hoa Tiên chính thức chuyển giao toàn bộ quyền đối với giống lúa Nàng Hoa 9 cho LTS để giống lúa này được tiếp tục phát triển, sản xuất và kinh doanh phục vụ nhu cầu của nhà nông. LTS được toàn quyền đối với việc lưu giữ, khai thác, sử dụng, sản xuất, quyền kinh doanh giống lúa này; quyền thực hiện các thủ tục để gia hạn lưu hành giống lúa Nàng Hoa 9. Qua đó, tạo điều kiện nâng cao giá trị giống lúa Nàng Hoa 9 cũng như hạt gạo chất lượng của Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Cam kết đồng hành, phát triển

Ông Trần Thanh Hiền, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lộc Trời cho biết, trân trọng sự tin tưởng giao phó của kỹ sư Lê Hùng Lân và Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên, LTS cam kết sẽ đầu tư nguồn lực phát triển tối đa với tiềm năng của giống, nâng cao năng lực cung ứng, tổ chức tập huấn kỹ thuật canh tác giống lúa Nàng Hoa 9 cho bà con nông dân, mở rộng vùng trồng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gạo Nàng Hoa 9 tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây cũng là những mục tiêu mà LTS luôn nỗ lực thực hiện để giúp cho bà con nông dân dễ dàng tiếp cận với nguồn giống tốt, làm điểm khởi đầu đầy hy vọng của mùa vụ bội thu.

“Thông qua các hợp đồng ký kết chính thức, chúng tôi thể hiện sự tôn trọng đối với nỗ lực, công sức của các tác giả về giống cây trồng trong việc lai tạo, phát triển các loại giống chất lượng cao. Với hợp đồng ký kết cùng Công ty TNHH Hạt giống Hoa Tiên, LTS sẽ có đủ điều kiện để cung cấp hạt giống lúa Nàng Hoa 9 chất lượng tốt nhất, tỷ lệ nảy mầm cao nhất. Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời với chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo hoàn chỉnh sẽ là nền tảng để giống lúa Nàng Hoa 9 phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Đây cũng là cách mà LTS và các thành viên của Tập đoàn Lộc Trời cùng nhau nỗ lực trên hành trình thực hiện sứ mệnh “Cùng nông dân phát triển bền vững” trong suốt 30 năm qua” - ông Trần Thanh Hiền nhấn mạnh.

Giống lúa Nàng Hoa 9 vừa được gia hạn lưu hành theo Quyết định 122/QĐ-TT-VPPN, ngày 24/3/2023 của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện được trồng phổ biến tại các tỉnh ĐBSCL. Giống lúa có khả năng sinh trưởng khỏe, chịu phèn tốt, thích nghi với nhiều vùng đất khác nhau, canh tác được 3 vụ/năm.

N.C