Lời cảm ơn và lời hứa trong “Hội nghị Diên Hồng”

15/01/2021 - 06:05

 - Bước vào năm cuối khóa XIV (nhiệm kỳ 2016-2021), nên các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh An Giang cùng ngồi tổng kết lại những điều đã làm được, chưa được. Trong buổi sáng họp mặt hôm ấy, chúng tôi được nghe rất nhiều lời cảm ơn, lời hứa của từng vị, của Đoàn ĐBQH, mở ra bao quyết tâm mới ở tương lai.

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp trong buổi họp mặt

Cảm ơn vì tất cả

Đến cuối nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh có 10 đại biểu (2 Ủy viên Trung ương Đảng), gồm: 4 đại biểu Trung ương, 6 đại biểu địa phương. Thành công nhất trong nhiệm kỳ qua là việc Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các vấn đề đã đồng thuận và thường xuyên phối hợp hoàn thiện các vấn đề phát sinh. Chính phủ đồng ý triển khai dự án tuyến tránh Quốc lộ 91 và tuyến tránh qua TP. Long Xuyên, với tổng giá trị đầu tư trên 2.000 tỷ đồng; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý triển khai dự án nâng cấp trung tâm giống cá tra chất lượng cao; dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ vùng sản xuất giống tập trung và dự án phòng, chống sạt lở bờ sông. Bộ Giao thông - Vận tải đồng ý tháo gỡ vướng mắc trong triển khai dự án cầu Châu Đốc… Đặc biệt, Đoàn ĐBQH và từng vị ĐBQH hầu hết đã lồng ghép các tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của cử tri An Giang để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành.

Mở đầu buổi họp mặt là lời cám ơn đến từ các vị ĐBQH thế hệ trước. Họ đã về hưu, nhưng vẫn dõi theo bước chân của thế hệ sau, đại diện cho cử tri tỉnh nhà, đặt nhiều kỳ vọng, niềm tin vào người trẻ. Ông Nguyễn Văn Xê (ĐBQH khóa VII) làm hẳn 2 bài thơ gửi tặng các vị ĐBQH, trong đó có đoạn: “Có được thành quả ấy/ Cũng nhờ Quốc hội ta/ Đoàn Quốc hội An Giang/ Trải qua nhiều giai đoạn/ Nghiên cứu và áp dụng/ Quyết đưa quê hương mình/ Tăng trưởng mạnh dân sinh/ Nâng cao nhanh dân trí”.

Lời cảm ơn còn đến từ các vị ĐBQH đương nhiệm. ĐBQH Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thể hiện tấm lòng đối với quê hương: “Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào, tôi đều mong muốn đưa hình ảnh và trí tuệ người An Giang vươn xa, xứng đáng là con cháu Bác Tôn. Cám ơn tất cả đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong những năm qua”.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh An Giang Võ Thị Ánh Xuân bày tỏ: “Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV là một tập thể đoàn kết, trách nhiệm, tâm huyết. Tôi cảm thấy rất ấm áp, hạnh phúc khi được sinh hoạt trong “mái nhà chung” này, cùng nhau chia sẻ công việc, tình cảm, trách nhiệm, đồng hành cùng sự phát triển của Quốc hội và An Giang. Cám ơn các vị ĐBQH Trung ương luôn dành tình cảm sâu sắc, chăm lo cho người dân An Giang bằng nhiều cách. Cám ơn nhiệm kỳ vừa qua đã giúp từng vị ĐBQH chúng tôi trưởng thành về mọi mặt. Cảm ơn sự phối hợp của lãnh đạo tỉnh, địa phương đối với Đoàn ĐBQH tỉnh suốt nhiệm kỳ qua”.

Lời hứa của trách nhiệm và kế thừa

Tự hào về những tình cảm của cử tri và các bước tiến đã đạt được, các vị ĐBQH cũng đối mặt với rất nhiều áp lực trong thời gian tới. Buổi họp mặt cuối nhiệm kỳ như một “Hội nghị Diên Hồng”, chất chứa bao lời khuyên, đề xuất, gửi gắm của người đi trước; là dịp để Đoàn ĐBQH tỉnh nhìn lại những điều chưa làm tròn, còn thiếu sót đối với cử tri. Thượng tướng Bùi Văn Huấn (ĐBQH khóa VII, VIII, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng) kỳ vọng: “Sắp tới diễn ra 2 sự kiện đặc biệt quan trọng là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chọn lựa nhân sự đúng sẽ có tính chất quyết định cho sự thành công tiếp theo của đất nước, nên Đoàn ĐBQH phải cân nhắc thật kỹ. Đồng thời, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh phải đổi mới liên tục để đóng góp vào sự phát triển chung”.

Ông Nguyễn Hữu Khánh (nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa X) cho rằng, bản thân từng vị ĐBQH phải thấy trách nhiệm của mình, nắm chắc địa bàn phụ trách, am hiểu kiến thức để tham gia quyết sách những vấn đề “quốc gia đại sự”. Bên cạnh đó, phải tăng cường thông tin, đưa tiếng nói của cử tri An Giang đến nghị trường Quốc hội và ngược lại.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp trong hội thảo, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh và từng vị ĐBQH, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân khẳng định: “Chúng tôi hứa sẽ phát huy hết trách nhiệm, tổ chức thành công đợt bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo chất lượng nhân sự. Đoàn ĐBQH sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu phát triển của đất nước và nguyện vọng của cử tri. Hoạt động của từng vị ĐBQH và Đoàn ĐBQH đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời phát huy vai trò cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước; tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri, đưa tiếng nói của cử tri An Giang đến nghị trường Quốc hội, trở thành quyết sách chung”.

Trước khi Quốc hội tổng kết nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có kiến nghị, đề xuất, liên quan đến hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động trong giai đoạn mới. Đồng thời, kiến nghị đến Chính phủ 4 vấn đề lớn: triển khai nhanh việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp với điều kiện của vùng trên cơ sở tích hợp thống nhất các quy hoạch ngành, địa phương và sản phẩm chủ lực; tập trung và ưu tiên tổ chức thực hiện cho ĐBSCL hình thành các tiểu vùng sinh thái, phát triển hệ thống đô thị, phát triển giao thông đồng bộ, hiện đại…

Những kiến nghị, đề xuất ấy là lời hứa với cử tri, vẫn đang được Đoàn ĐBQH tỉnh kiên trì theo đuổi.

GIA KHÁNH