Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến mãi trường tồn cùng lịch sử dân tộc

18/12/2020 - 04:02

 - 74 năm đã trôi qua, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến” (19-12-1946_19-12-2020). Lời kêu gọi bất hủ ấy vẫn mãi trường tồn cùng lịch sử dân tộc Việt Nam, một văn kiện mang tính cương lĩnh quân sự có giá trị lịch sử trong mọi thời đại; thể hiện ý thức sâu sắc giá trị của độc lập dân tộc và niềm tin vững bền về con đường cách mạng mà Bác Hồ và toàn Đảng, toàn dân ta đã lựa chọn

Mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động luôn ghi nhớ những bài học sâu sắc của lịch sử, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, đồng sức chung lòng tạo nguồn động lực to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Ngày 18 và 19-12-1946, tại làng Vạn Phúc (Hà Đông), Thường vụ Trung ương Đảng họp mở rộng do Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trì, quyết định phát động cuộc kháng chiến trên phạm vi toàn quốc. 20 giờ ngày 19-12-1946, Đài Tiếng nói Việt Nam phát đi Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chủ tịch, khởi đầu một cuộc kháng chiến trường kỳ của toàn thể dân tộc Việt Nam. Mở đầu lời kêu gọi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa ra lý do và sự mong muốn hòa bình của dân tộc Việt Nam.

“Hỡi đồng bào toàn quốc!

Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng muốn cướp nước ta lần nữa!...”

Dân tộc Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình và luôn mong muốn được sống trong hòa bình. Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam đã thể hiện rất rõ điều đó. Và trong cuộc đấu tranh giữ vững độc lập dân tộc, không còn con đường nào khác chúng ta mới phải dùng đến bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực phản cách mạng. Khi đã buộc phải dùng bạo lực cách mạng thì Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện quyết tâm sắt đá của cả dân tộc: “Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh như lời hiệu triệu non sông, với âm hưởng hào hùng như lời thúc dục, động viên toàn thể dân tộc Việt Nam nhất tề đứng lên để đánh đuổi ngoại xâm.

Kết thúc lời kêu gọi, Hồ Chí Minh khẳng định niềm tin tất thắng: “Dù phải gian lao kháng chiến, nhưng với một lòng kiên quyết hy sinh, thắng lợi nhất định về dân tộc ta. Việt Nam độc lập và thống nhất muôn năm! Kháng chiến thắng lợi muôn năm!”

Năm 1954 - “Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã chứng tỏ sức mạnh của lòng yêu nước phi thường của quân và dân ta, sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tiền đề tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào mùa Xuân 1975.

74 năm đã trôi qua nhưng khí thế hào hùng và ý nghĩa lịch sử của “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” vẫn vẹn nguyên giá trị. Trải qua bao biến cố thăng trầm của thời gian, lời kêu gọi thiêng liêng của Bác vẫn luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động cách mạng của toàn thể nhân dân Việt Nam, cổ vũ, hiệu triệu quốc dân đồng bào kề vai sát cánh, chung sức đồng lòng, đoàn kết nhất trí đánh giặc, giữ nước, giành lại độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, đổi mới, hội nhập và phát triển hiện nay.

Kỷ niệm 74 năm ngày Toàn quốc kháng chiến là dịp để chúng ta ôn lại và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất nước vì mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động luôn ghi nhớ những bài học sâu sắc của lịch sử, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, đồng sức chung lòng tạo nguồn động lực to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tích cực, tự giác tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, hăng hái học tập, cống hiến để đưa đất nước ngày càng đi lên sánh vai với cường quốc năm châu như Bác Hồ từng mong muốn.

Thế nhưng, trong khi người dân Việt Nam và kiều bào ta ở nước ngoài đang có nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 74 năm ngày Toàn quốc kháng chiến thì trên mạng xã hội vẫn xuất hiện một số bài viết xuyên tạc, nói xấu sự kiện lịch sử. Chúng cố tình xuyên tạc, bóp méo sự thật, kích động lòng hận thù, phủ nhận thành quả, sự hy sinh xương máu của biết bao thế hệ người Việt cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Với mong muốn một nền hòa bình cho dân tộc, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Bác để giải phóng, thống nhất đất nước là một tất yếu. Và kết quả chính nghĩa đã thắng lợi, đem lại độc lập, tự do thật sự cho nhân dân, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Vì động cơ đê hèn mà chà đạp, đi ngược lại sự thật lịch sử, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, nuôi dưỡng, kích động sự thù địch, là có tội với đất nước, với đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Cần phải kiên quyết phản bác và đấu tranh!

H.C