Lý do người Nhật ít uống nước khi ăn

20/03/2021 - 18:30

Nước lọc có lợi cho sức khỏe nhưng không nên uống quá nhiều trong bữa ăn.

Khi đến các nhà hàng, bạn hay được mời một cốc nước lớn với đá và lát chanh, nhưng ở Nhật Bản, bạn thường chỉ nhận được một cốc nước rất nhỏ.

Người Nhật tin rằng nước có thể cản trở quá trình tiêu hóa của bạn. Dù cung cấp đủ nước cho cơ thể rất quan trọng nhưng uống một cốc đầy nước trong bữa ăn có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Ảnh minh họa: Pxhere

Khiến bạn bị khô miệng

Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng uống một cốc nước trong bữa ăn có thể làm bạn cạn nước bọt. Một số người thích thêm một lát chanh vào nước. Điều này làm cho thức uống có tính axit ảnh hưởng đến việc tiết nước bọt.

Khô miệng dẫn đến một số triệu chứng khó chịu, bao gồm cả hôi miệng. Nước chanh cũng có nguy cơ làm trầm trọng thêm một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như trào ngược axit, hỏng men răng.

Gây hại cho đường tiêu hóa

Khi bạn uống nước trong bữa ăn, nước bọt của bạn sẽ bị pha loãng. Điều này ảnh hưởng đến việc tiết ra dịch vị chịu trách nhiệm tiêu hóa thức ăn. Do đó, dạ dày của bạn nhận được tín hiệu yếu hơn để phân hủy thức ăn, dẫn đến đầy hơi.

Làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Uống nước trong bữa ăn làm loãng dịch tiêu hóa, ảnh hưởng đến nồng độ axit tự nhiên trong dạ dày. Điều này ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và khiến cơ thể hấp thụ ít vitamin và chất dinh dưỡng hơn.

Khiến bạn bị ợ chua 

Uống nước trong bữa ăn sẽ tăng thêm áp lực lên dạ dày. Điều này dễ làm trầm trọng thêm một số tình trạng sức khỏe và tăng nguy cơ trào ngược axit. Vì uống nước trong bữa ăn khiến cơ thể tiết ra ít men tiêu hóa hơn, dẫn đến một chuỗi phản ứng phụ, trong đó có chứng ợ chua.

Gây tăng cân

Khi cơ thể bạn không thể tiêu hóa tốt, thức ăn sẽ chuyển hóa thành chất béo, khiến bạn tăng cân. Uống nước trong bữa ăn cũng khiến cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn, làm tăng khả năng tích trữ chất béo trong cơ thể.

Ảnh minh họa: Nutritiouslife

Cách để uống ít nước trong bữa cơm:

- Giảm độ mặn trong đồ ăn: Thực phẩm nhiều muối khiến bạn khát, tốt hơn hết bạn nên chọn thực phẩm chứa ít natri hơn.

- Nhai kỹ thức ăn: Dạ dày của bạn sẽ tiêu hóa dễ dàng hơn. Khi bạn nhai, cơ thể tiết ra nhiều nước bọt, làm giảm nhu cầu uống nước.

- Uống nước trước bữa ăn 30 phút: Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để giữ đủ nước. Thói quen này cũng làm cho bạn cảm thấy no hơn để bạn ăn ít khi vào bữa.

Theo AN YÊN (Vietnamnet)